รมช.เกษตรฯ สั่งเร่งเคลียร์ปมวัคซีนพิษสุนัขบ้า ด้านคกก.สอบข้อเท็จจริงเตรียมประชุมนัดแรก 27 มี.ค.นี้

จันทร์ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๓
นายสรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ 269/2561 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2561 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินการตามมาตรการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งนี้ นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ได้เร่งรัดติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีนายสุรพงษ์ เจียสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียกประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรกวันอังคารที่ 27 มีนาคมนี้ ประกอบด้วย ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้อำนวยการกองคลัง ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ที่เชี่ยวชาญด้านระเบียบพัสดุและการจัดซื้อจัดจ้าง และผู้แทนจากสัตวแพทยสภา ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เชิญร่วมเป็นกรรมการเพื่อให้เกิดความโปร่งใส รวมถึงการร่วมพิจารณาขั้นตอนวิธีการมาตรฐานการควบคุม ป้องกันโรค ตามหลักวิชาการสัตวแพทย์

สำหรับสาระสำคัญที่จะนำมาหารือในการประชุมนัดแรกเพื่อกำหนดกรอบแผนการทำงาน เช่น เอกสารข้อมูลสำคัญที่จะนำมาประกอบการพิจารณา ผู้ที่จะมาให้ข้อมูล กรอบระยะเวลาในการพิจารณา และแนวทางสอบสวนข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.กระบวนการขั้นตอนของมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 2. กระบวนการขั้นตอนของการจัดหาวัคซีนของกรมปศุสัตว์ และรวมถึงประเด็นที่มีการกล่าวหา 4 ประเด็น ได้แก่ 1. กรณีครอบครัวข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ค้าขายวัคซีนให้กรมปศุสัตว์เป็นเวลาหลายสิบปี 2. กรณีที่มีการนำวัคซีนที่ไม่ผ่านการตรวขจสอบของหน่วยงานเกี่ยวข้องไปฉีดให้สัตว์ 3. ตรวจสอบประสิทธิภาพกระบวนการทำงานในภาพรวมและหน่วยงานซึ่งเกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และ 4. ใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายนี้

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และรัฐมนตรีช่วยฯ ได้มอบนโยบายและแนวทางการทำงานให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีอำนาจเรียกเจ้าหน้าที่และบุคคลผู้เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ หรือส่งมอบข้อมูลเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่ประธานคณะกรรมการฯ รับทราบคำสั่ง ฯ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ ที่กำลังอยู่ในความสนใจของสังคม นายสรวิศ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4