นานมีบุ๊คส์ จัดค่าย Go Genius One Day Camp รวมพลชาวตึ่งหนืด พิชิตภารกิจตืดหลุดโลก

พฤหัส ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๓
จากซีรี่ย์หนังสือการ์ตูนความรู้ "ชุดครอบครัวตึ๋งหนืด" ที่ครองใจเด็กๆ ทั่วประเทศ นานมีบุ๊คส์จึงได้สร้างสรรค์ค่ายสุดครีเอททีฟชวนน้อง ๆ ชาวตึ๋งหนืด มาพิชิตภารกิจความตืดหลุดโลก ในค่าย Go Genius One Day Camp ตอน เอาชีวิตรอดสุดตืดกับครอบครัวตึ๋งหนืด ค่ายที่บูรณาการความรู้ทั้งเรื่องเศรษฐศาสตร์ วิถีพอเพียง ความคิดสร้างสรรค์ และจิตสาธารณะ เข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการลงมือทำกิจกรรมง่ายๆ ที่สอดแทรกเทคนิคการประหยัดในชีวิตประจำวันที่ทำได้ด้วยตัวเอง

ภายในค่าย ณ ศูนย์การเรียนรู้นานมีบุ๊คส์เลิร์นนิงเซ็นเตอร์ ซอยสุขุมวิท 31 เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการรำลึกถึงพระมหากุรณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พ่อหลวงผู้ทรงเป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการเรียนรู้พระราชจริยวัตรอันเรียบง่ายของพระองค์ ผ่านภาพถ่ายข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน ซึ่งทำให้เด็กๆ ได้ตระหนักว่าพระองค์ทรงพอเพียงและทรงงานหนักเพียงใดเพื่อปวงชนชาวไทย หลังจากนั้นเด็กๆ ได้ร่วมกันแบ่งปันวิธีประหยัดขั้นเทพเพื่อครอบครัว ชุมชน และประเทศในแบบของตนเอง เมื่อเรียนรู้หลักการกันแล้วก็เข้าสู่การลงมือปฏิบัติจริงกันเลย!

หลังจากที่แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม เพื่อพิชิตภารกิจร่วมกับตัวละครเอกในเรื่อง คือ โทรุ ฮารุ โรส และโทโร่ แล้ว เริ่มต้นด้วยกิจกรรม "จอมตืดกระเป๋าเหล็ก" หากเด็กๆ ได้รับกระเป๋าบรรจุสิ่งของอยู่ภายใน เราจะนำสิ่งของเหล่านั้นมาทำให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไรบ้างนะ ไม่ว่าจะเป็นดินสอแท่งกุด กระดาษใช้แล้ว ขวดพลาสติก ไม้ไอศครีม เด็กๆ ก็สามารถประดิษฐ์ออกมาเป็นผลงานได้ไม่ยาก ต่อด้วยกิจกรรม "เส้นทางเศรษฐีของฉัน" เมื่อเจ้าของร้านไอศครีมต้องการซื้อแก้วสำหรับใส่ไอครีมในแบบที่ไม่เหมือนใคร เด็กๆ แต่ละคนจึงได้วาดลวดลายสร้างสรรค์แก้วไอศกรีมในแบบของตนเองด้วยของใช้รีไซเคิ้ลออกมาได้อย่างภาคภูมิใจ พร้อมที่จะนำไปขายสร้างรายได้สู่เส้นทางเศรษฐีกันแล้ว แต่เท่านั้นยังไม่พอ เด็กๆ ยังได้ทำไอศครีมกินเองด้วยตัวเองช่วยครอบครัวประหยัดได้อีกด้วย เมื่อได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์ชิ้นงานแล้ว ก็ต้องมาทดสอบไหวพริบกันด้วยกิจกรรม "เปิดโลกกว้างสร้างจินตนาการสู่อนาคต"ภายใต้โจทย์ที่ว่า "หากเกิดน้ำท่วม! เราจะออกแบบและสร้างแพเพื่อบรรทุกเพื่อนๆ ให้ออกจากจุดน้ำท่วมได้ด้วยนะ" ด้วยอุปกรณ์และเงินในกระเป๋าที่มีอยู่อย่างจำกัด อาทิ หลอดดูดน้ำ ไม้เสียบหมู ดินน้ำมัน แผ่นพลาสติก ฯลฯ ซึ่งเด็กๆ ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ และยังได้เรียนรู้การบูรณาการความรู้เรื่อง STEM อีกด้วย

ปิดท้ายด้วยการเชิญคุณพ่อคุณแม่มาร่วมประมูลสิ่งประดิษฐ์ชิ้นเดียวในโลกของเด็กๆ เพื่อนำเงินสมทบทุนในโครงการมอบอนาคตมอบหนังสือ ให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียนที่ขาดแคลนได้มีหนังสือดีๆได้อ่านกัน งานการกุศลนี้ นอกจากเด็กๆ จะได้เรียนรู้เรื่องการประหยัดแล้ว ยังได้ร่วมแบ่งปันให้ผู้อื่นอีกด้วย

ด.ช.ภูริวัจน์ พัชระพงศ์สถิต น้องภูริ อายุ 9 ปี โรงเรียนทานตะวันไตรภาษา กล่าวว่า "ผมชอบอ่านหนังสือครอบครัวตึ๋งหนืดครับ อ่านครบทั้งหมด 31 เล่ม พอทราบว่ามีค่ายนี้ก็ขอคุณพ่อคุณแม่มาร่วม หนังสือให้ความรู้เรื่องการประหยัด ที่ผมเอาไปใช้ได้ เช่น เวลาอยู่บ้านผมช่วยพ่อแม่ประหยัดไฟโดยเปิดไฟเท่าที่จำเป็น ปิดทีวีเมื่อไม่ดูแล้ว ผมได้เงินไปโรงเรียนใช้ไม่หมดจะกลับเอามาหยอดกระปุกที่บ้าน ได้มาค่ายสนุกมากครับได้นำความรู้จากที่อ่านในหนังสือมาทำกิจกรรมด้วย ชอบกิจกรรมทำไอศครีมครับ สนุกและอร่อยด้วย จะเอากลับไปทำที่บ้านบ้าง จะได้ไม่ต้องซื้อนอกบ้านด้วยครับ"

ด.ญ. เขมจิรา ศักดิ์ทอง น้องป้อน อายุ 10 ปี โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนนต์ กล่าวว่า "มาร่วมค่ายนี้เพราะชอบอ่านหนังสือของนานมีบุ๊คส์ โดยเฉพาะครอบครัวตึ๋งหนืด หนูก็เลยขอคุณแม่ให้พามาค่ายนี้ค่ะ ค่ายสนุกมาก ได้ความรู้เยอะ นอกจากเรื่องความประหยัดแล้ว ยังได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์ การแข็งตัวของน้ำ จากกิจกรรมทำไอศครีม เรื่องการลอยจมของวัสดุต่างๆ จากการกิจกรรมสร้างแพลอยน้ำ ซึ่งเราต้องแยกให้ออกว่า วัสดุที่ลอยน้ำได้ดีก็จะมีน้ำหนักเบา ซึ่งนอกจากหนังสือครอบครัวตึ๋งหนืดจะให้เทคนิคเรื่องการประหยัดแล้ว ค่ายนี้ก็ยังให้เรารู้จักหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งหนูมีพระองค์เป็นแบบอย่างในการประหยัด อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้าน เมื่อไม่ใช้ก็ต้องปิด น้ำจากการล้างจานก็เอาไปรดน้ำต้นไม้ เวลาอยู่โรงเรียนหนูก็จะแยกขยะประเภทต่างๆ อย่างขวดพลาสติกก็ต้องบีบขวดก่อนทิ้ง เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ หรือเทคนิคจากหนังสือที่เอามาใช้ได้ง่ายๆ เช่น กางเกงยีนต์ไว้ใช้ดูดกลิ่นรองเท้าได้ หรือใช้ถุงชาตากแห้งแล้วก็ดูดกลิ่นได้ ประทับใจค่ายนี้และจะมาร่วมค่ายอื่นๆของนานมีบุ๊คส์อีกด้วยค่ะ

หนังสือการ์ตูนความรู้ชุดครอบครัวตึ๋งหนืด เป็นการ์ตูนชุดที่ได้รับการตอบรับจากแฟนๆ มากที่สุด ด้วยเนื้อหาที่สนุก ตลก เป็นเรื่องใกล้ตัว เด็กๆ สามารถนำความรู้และแนวทางการประหยัดมาใช้ได้จริง หนังสือชุดนี้ตีพิมพ์ครบ 10 ปีแล้ว ทางนานมีบุ๊คส์จึงได้จัดพิมพ์เล่มที่ 1 ยุทธการหนีความจน และเล่มที่ 2 หนทางสู่ความรวย ขึ้นใหม่ กำหนดวางในเดือน เมษายน 2561 เพื่อเป็นโอกาสให้เด็กๆ รุ่นใหม่ได้รู้จักหนังสือการ์ตูนความรู้ชุดนี้อีกครั้ง

กิจกรรมและค่ายส่งเสริมการเรียนรู้ ทั้งทักษะชีวิตและค่ายวิชาการอัดแน่นไปด้วยสาระความรู้และความสนุกไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ผู้ปกครองที่สนใจกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของลูกๆ นานมีบุ๊คส์ยังมีกิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัวตลอดทั้งปี โดยสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan หรือ line @Nanmeebooksfan สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2662-3000 ต่อ 5226, 4425 LINE@sita_nmb

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital