กระทรวงอุตสาหกรรรม มอบรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านการปฏิบัติการ และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2560 ให้แก่ 4 องค์กรไทยคุณภาพ

พฤหัส ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๒
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2560 ในวันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 15.00 – 16.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต กรุงเทพฯ โดยมี 4 องค์กรไทยคุณภาพ ดำเนินกิจการทั้งในภาคการผลิตและการบริการ ที่ผ่านเกณฑ์เข้ารับรางวัล "การบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านการปฏิบัติการ หรือ Thailand Quality Class Plus : Operations" และ "รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class : TQC" ประจำปี 2560 ได้สำเร็จ ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าวให้ความสำคัญกับระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ก้าวไปสู่มาตรฐานสากล

สำหรับในปีนี้ ไม่มีองค์กรใดผ่านเกณฑ์การพิจารณาให้ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) และมีจำนวนองค์กรที่ผ่านการพิจารณาให้ได้รับรางวัล "การบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านการปฏิบัติการ" (Thailand Quality Class Plus : Operations) ทั้งสิ้น 2 องค์กร ดังต่อไปนี้

1. กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

2. สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย

และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) ทั้งสิ้น 2 องค์กร ดังต่อไปนี้

1. เขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

2. ธนาคารออมสิน

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวแสดงความยินดีแก่องค์กรที่ได้รับรางวัลประจำปีนี้ พร้อมทั้งกล่าวถึงการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ผ่านเครื่องมือสำคัญอย่างรางวัลคุณภาพแห่งชาติ "รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นกลไกที่สำคัญที่ส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม และการดำเนินการด้วยการมองไปยังอนาคต องค์กรได้มีมุมมองของการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ผู้บริหารทราบว่าระบบการบริหารจัดการของตนยังต้องการการพัฒนาในเรื่องใด นำไปสู่การกำหนดวิธีการและเป้าหมายที่ชัดเจนในการวางแผนปฏิบัติการ เกิดผลิตภาพ (Productivity) กับทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต"

ด้านผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติได้กล่าวรายงานถึงความสำคัญของรางวัลคุณภาพแห่งชาติกับการผลักดันประเทศไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 "รางวัลนี้ถือเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมให้เติบโตและเข้มแข็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกระทรวงอุตสาหกรรม นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 กระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความสำคัญกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการองค์กรของไทย ให้มีวิธีปฏิบัติ และผลการดำเนินการที่น่าเชื่อถือ เป็นที่ยอมรับในระดับโลก"

"ทั้งนี้ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้ทำหน้าที่ประสานความร่วมมือ เผยแพร่ สนับสนุน และผลักดันให้องค์กรต่างๆ นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปพัฒนาศักยภาพระบบการบริหารจัดการ และเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ยังมีการปรับเปลี่ยนทุก 2 ปี ทำให้องค์กรรู้ว่าต้องเตรียมองค์กร เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง ผู้บริหารขององค์กร จึงสามารถใช้เป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางขององค์กร ให้ทันกับสถานการณ์ทางธุรกิจอยู่เสมอ อาทิ ทิศทางของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร เกณฑ์ได้มีการกล่าวถึง และปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดรับกับการนำประเทศไทยเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 "

ส่วนประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติกล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติในอนาคต ที่มุ่งตอบโจทย์ยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพสูงให้มีประสบผลสำเร็จ "โครงการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2561 –2562 มีเป้าประสงค์สำคัญในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ทั้งในด้านการดำเนินงานและด้านผลิตภัณฑ์ และผลักดัน SME ให้เป็น Digital SME เพื่อตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการของทุกภาคธุรกิจเพื่อให้ภาพรวมของความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนขยายโครงการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ อาทิ องค์กรขนาดใหญ่ องค์กรในตลาดหลักทรัพย์ กลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาล เพื่อช่วยสนับสนุนทิศทางการเติบโตให้สอดคล้องไปพร้อมกัน

"อีกทั้งยังมีการเพิ่มความร่วมมือระดับนโยบาย กับเครือข่ายรางวัลคุณภาพแห่งชาติของภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคการศึกษา การสาธารณสุข ภาคบริการ และอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดกิจกรรมการบูรณาการต่าง ๆ ทั้งการตรวจประเมิน ตัดสินรางวัล หรือการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และ ทรัพยากรต่างๆ ระหว่างกัน ตลอดจนเพิ่มจำนวนและพัฒนาผู้ตรวจประเมิน รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อให้มีจำนวนผู้เชี่ยวชาญที่สามารถรองรับองค์กรที่จะสมัครขอรับรางวัลในอนาคต"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4