“โรงงานยาสูบ จับมือ โรงงานไพ่ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาศักยภาพด้านการพิมพ์”

พฤหัส ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๙
โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง และโรงงานไพ่ กรมสรรพสามิต ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันของรัฐวิสาหกิจ (Synergy) ในการพัฒนาศักยภาพด้านการพิมพ์ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 ตึกอำนวยการ โรงงานยาสูบ คลองเตย

นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายนโยบายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจสร้างความร่วมมือเชิงบูรณาการด้านการใช้ทรัพยากรและความร่วมมือระหว่างกัน (Synergy) พร้อมนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญของแต่ละหน่วยงานมาพัฒนาศักยภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น โรงงานยาสูบ และโรงงานไพ่ จึงได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนาศักยภาพในด้านการพิมพ์ สืบเนื่องจากแผนงานการย้ายฐานการผลิตของโรงงานยาสูบไปยังโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฝ่ายการพิมพ์ของโรงงานยาสูบได้มีการจัดหาเครื่องจักรที่ทันสมัย สามารถรองรับระบบการผลิตสิ่งพิมพ์ ทั้ง 2 ระบบ ได้แก่ ระบบการพิมพ์แบบป้อนม้วน (Gravure) และการพิมพ์แบบป้อนแผ่น (Offset) อีกทั้งมีการย้ายเครื่องจักรเก่าในการผลิตสิ่งพิมพ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไปติดตั้งเพิ่มเติมที่โรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่เพื่อใช้งานร่วมกัน ฝ่ายการพิมพ์จึงมีศักยภาพสามารถรองรับการผลิตสิ่งพิมพ์ของโรงงานยาสูบที่มีอยู่ทั้งหมด และยังสามารถพัฒนางานในการพิมพ์สิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลง ด้วยเครื่องพิมพ์ใหม่ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย โรงงานยาสูบจึงมีความพร้อมในการผนึกกำลังกับโรงงานไพ่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสิ่งพิมพ์ปลอดการปลอมแปลงของกรมสรรพสามิตอยู่แล้ว เพื่อให้งานด้านการพิมพ์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ภายใต้ความร่วมมือในการใช้ทรัพยากรร่วมกันของทั้งสองหน่วยงาน

ด้านนายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้อำนวยการโรงงานไพ่ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งสร้างความร่วมมือเชิงบูรณาการของกลุ่มหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ มาสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โรงงานไพ่และโรงงานยาสูบจึงได้เห็นชอบร่วมกันที่จะลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบันโรงงานไพ่นั้นมีระบบการพิมพ์แบบป้อนแผ่น (Offset) เป็นหลัก ในขณะที่โรงงานยาสูบนั้นมีเทคโนโลยีในการพิมพ์แบบป้อนม้วน (Gravure) ซึ่งมีความทันสมัยกว่า ดังนั้น ความร่วมมือกันในครั้งนี้ จึงถือเป็นการเติมเต็มศักยภาพในด้านการพิมพ์ของทั้งสองหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะก่อให้เกิดนวัตกรรรมในการผลิตสิ่งพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพ การเพิ่มกำลังการผลิตและเสริมสร้างรูปแบบงานพิมพ์ให้ครอบคลุมตามความต้องการของกรมสรรพสามิต เป็นการใช้ทรัพยากรของทั้งสองหน่วยงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวในตอนท้ายว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในด้านการพัฒนาศักยภาพและเทคนิคในด้านการพิมพ์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การใช้เทคโนโลยีและความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละหน่วยงาน เพื่อประโยชน์ร่วมกันทางธุรกิจ ที่สำคัญยังเป็นการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มมูลค่าสินค้าจากการใช้ทรัพยากรร่วมกันอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital