SACICT เปิดงาน CRAFTS BANGKOK 2018 มุ่งสร้างเครือข่าย – สร้างคุณค่า – สร้างโอกาส ก้าวสำคัญสู่การพัฒนาคราฟต์ไทยสู่ตลาดโลก

พฤหัส ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๕๔
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดงาน CRAFTS BANGKOK 2018 สุดยอดงานแสดงและจำหน่ายงานหัตถศิลป์ระดับสากล ชูแนวคิด "Social Craft Network" หรือ "หัตถศิลป์ไร้พรมแดน" มุ่งสร้างเครือข่าย – สร้างคุณค่า – สร้างโอกาส มุ่งสู่การพัฒนาหัตถศิลป์ไทยในตลาดโลก วันนี้ ถึง 1 เมษายนนี้ ที่ไบเทค

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานหัตถศิลป์ไทยเป็นงานที่มีเอกลักษณ์ มีความประณีต สวยงาม ที่สะท้อนภูมิปัญญาและวัฒนธรรมได้อย่างชัดเจนที่สุด ซึ่งแต่ละชิ้นงานนั้นต้องผ่านการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์มาจากรุ่นปู่รุ่นย่า ความพิถีพิถันของช่างฝีมือไทยนั้นจึงเป็นอัตลักษณ์ที่ชัดเจนมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งปัจจุบันงานหัตถศิลป์ไทยยังคงมีให้เห็นกันอยู่ทุกบ้าน หรือแม้กระทั่งนำมาผสมผสานกับเครื่องแต่งกายให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

CRAFTS BANGKOK 2018 จึงเป็นงานหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อตอบรับความต้องการของผู้ที่รัก ในงานหัตถศิลป์หรืองานคราฟต์ ซึ่งเป็นทั้งเวทีพบปะ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทักษะฝีมือ ความชำนาญ ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ทำงานหัตถศิลป์ ทั้งจากไทยและจากต่างชาติ ให้เกิดการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ในระดับสากล ภายใต้แนวคิด "Social Craft Network" หรือ "หัตถศิลป์ไร้พรมแดน" ซึ่งจะเป็นแนวทางสำคัญสำหรับคนทำงานหัตถกรรมในยุคนี้ที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้สื่อสารและเชื่อมโยงให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกันจนเกิดการพัฒนาแนวคิด กระบวนการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และเมื่อภูมิปัญญาดั้งเดิมผสมรวมกับหลากหลายการสร้างสรรค์ของนักออกแบบรุ่นใหม่ ผลลัพธ์เท่ากับงานหัตถศิลป์ไทยร่วมสมัยจะก้าวขึ้นมาเทียบชั้นงานออกแบบในเวทีสากล

ด้านนางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า CRAFTS BANGKOK 2018 จะเป็นเวทีสำหรับคนทำงานหัตถกรรมในยุคนี้ คือ การเชื่อมโยงแบบไร้ขีดจำกัด ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน เกิดการพัฒนาแนวคิดกระบวนการและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ร่วมกัน การผสมผสานในเรื่องสาขา ความเชี่ยวชาญ ภูมิประเทศ หรือ วัฒนธรรม ทำให้งานศิลปหัตถกรรมเกิด "คุณค่าร่วม" และก้าวเข้าสู่การใช้งานในยุคปัจจุบันและต่อยอดสู่อนาคตอย่างยั่งยืน โดยมีหัวใจหลัก 3 สร้าง คือ (1) สร้างเครือข่าย งานศิลป์ที่เราจะสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาต่อยอด (2) สร้างคุณค่า ปลูกจิตสำนึก สร้างความตระหนักและรับรู้ในคุณค่าของศิลปหัตถกรรมไทย และ (3) สร้างโอกาส เวทีการค้าด้วยผลิตภัณฑ์นวัตศิลป์

หัวใจหลักที่ได้กล่าวมานี้เป็นการพัฒนาและต่อยอดงานศิลปหัตถกรรม ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ในหลากหลายมิติ เช่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวความคิด ระหว่างผู้ผลิต ช่างฝีมือ และนักออกแบบ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบและกระบวนการผลิตงานหัตถศิลป์ในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ไทยไปสู่การใช้งานที่ร่วมสมัยในปัจจุบันและอนาคตอย่างยั่งยืน อีกทั้ง ยังเป็นเวทีที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ หรือเยาวชนไทยให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ไทยในอนาคต CRAFTS BANGKOK 2018 จึงเป็นงานที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย และทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นช่างฝีมือ สไตล์ลิสต์ ภาครัฐ นักออกแบบ นักศึกษา มัณฑนากร นักการตลาด ศิลปิน ผู้ประกอบการ ตลอดจนคนรักงานคราฟต์ทุกคน ที่จะเป็นเวทีในการสร้างแรงบันดาลใจ เจรจาธุรกิจ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้งานหัตถศิลป์ และสร้างเครือข่ายงานหัตถศิลป์ให้เป็นที่ยอมรับและขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น

การจัดงาน CRAFTS BANGKOK 2018 ในครั้งนี้ จึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักหัตถศิลป์ และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กว่า 320 ร้าน และในโอกาสนี้ SACICT ได้เดินหน้าสานต่อความร่วมมือกับองค์กรหัตถกรรมระหว่างประเทศ ที่ได้ต้อนรับผู้แทนและนำผลงานจากพันธมิตรของ SACICT เช่น Korean Craft and Design Foundation (KCDF)สาธารณรัฐเกาหลี / National Taiwan Craft Research Institute (NTCRI) ไต้หวัน / ATELIER D'ART DE FRANCE ประเทศฝรั่งเศส และผลงานจาก Agency for Promotion of Indigenous Craftsประเทศภูฏาน มาจัดแสดงใน International Cooperation Area อีกด้วย

นอกจากนี้ ในวันพิธีเปิดงานยังได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง SACICT และ National Taiwan Craft Research and Development Institute – NTCRI ในการสร้างการรับรู้ในงานศิลปหัตถกรรม และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างประเทศไทยและไต้หวันในด้านต่างๆ รวมไปถึงแผนการนำ SACICT Shop ไปขยายในตลาดไต้หวันเป็นแห่งแรกภายในปีนี้ เพื่อสร้างแบรนด์หัตถกรรมไทย และแบรนด์SACICT สู่ตลาดต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น

SACICT มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า งานหัตถศิลป์ของไทยมีความพร้อมเต็มที่ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดหัตถศิลป์ หรือคราฟต์ของโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพของสินค้าด้านศิลปหัตถกรรมของไทย ที่มีเอกลักษณ์ มีคุณภาพ และมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก ตลอดจนผู้ประกอบการ นักหัตถศิลป์ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่มีผลงานในแนวดั้งเดิมและนวัตกรรมร่วมสมัย รวมถึงมีความสามารถและมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนางานหัตถศิลป์ใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 15,000 คน และมูลค่าการจำหน่ายและการเจรจาทางธุรกิจภายในงานจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสินค้า นวัตศิลป์ไทยเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นางอัมพวัน กล่าวสรุป

CRAFTS BANGKOK 2018 เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ ถึง 1 เมษายน 2561 ระหว่างเวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 103 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.sacict.or.th หรือ www.facebook.com/sacict หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1289

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4