สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 2 – 5 เมษายน 2561

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๑
ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดู ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เข้าสู่ตลาดจึงมีปริมาณน้อยลงมาก ขณะที่ความต้องการใช้ยังมีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาข้าวโพด ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์สัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากราคาหาบละ 636 บาท เป็นหาบละ 642 บาท

สำหรับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 3 เมษายน 2561 รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 388.50 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่สูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาประกาศว่าปีนี้พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดจะลดลงจากปีที่ผ่านมา 2.4% ประกอบกับมีข่าวว่าสต็อกข้าวโพดสหรัฐฯ ณ วันที่ 1 มีนาคม มีปริมาณสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 3.1% จึงคาดว่าแนวโน้มราคาข้าวโพดต่างประเทศน่าจะยืนอ่อน

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะยืนแข็ง

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณเพียงพอกับความต้องการใช้ ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 15.75 บาท

ด้านราคาซื้อขายกากถั่วเหลืองในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 3 เมษายน 2561 รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 380.00 เหรียญสหรัฐฯ/ชอร์ตตัน ส่วนถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 1,038 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่ลดลง สืบเนื่องจากสต็อกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ณ วันที่ 1 มีนาคม มีปริมาณมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 21.2% กอปรกับภาวะแล้งในประเทศอาร์เจนตินาเริ่มคงที่

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะยืนอ่อน

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ความต้องการใช้ปลาป่นในประเทศในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มสูงขึ้น ด้านปริมาณปลาป่นในท้องตลาดมีใกล้เคียงกับสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ว่าโควต้าการจับปลาของเปรูที่อาจสูงถึง 3 ล้านตัน ส่งผลให้ปลาป่นในตลาดต่างประเทศยังคงปรับราคาลงมาอย่างต่อเนื่อง ราคาปลาป่นโดยรวมในสัปดาห์นี้จึงทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปลาป่นเกรดกุ้ง อยู่ที่กิโลกรัมละ 52.50 บาท ด้านปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 49.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน กิโลกรัมละ 46.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป กิโลกรัมละ 49.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 กิโลกรัมละ 45.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะยืนอ่อน

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

ตลาดต่างประเทศมีการซื้อขายข้าวคึกคัก ส่งผลให้ราคาข้าวโดยรวมเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้าว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. จากราคาตันละ 463 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 473 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี.จากทรงตัวที่ตันละ 381 เหรียญสหรัฐฯ

สำหรับการซื้อขายข้าวตลาดในประเทศ ข้าว 100% ชั้น 2 สัปดาห์นี้ ราคาปรับขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาจากกระสอบละ 1,300 บาท เป็นกระสอบละ 1,330 บาท ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน อยู่ที่กระสอบละ 1,050 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคาทรงตัว

ทิศทางของสถานการณ์สุกรขุนเริ่มชัดเจนขึ้น หลังจากเกษตรกรประสบกับภาวะขาดทุน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่เกษตรกรและผู้ประกอบการร่วมกันลดการผลิต ทั้งหยุดการนำลูกสุกรเข้าเลี้ยงและการปลดแม่พันธุ์ก่อนกำหนด ประกอบกับกลุ่มผู้เลี้ยงทั้งอุตสาหกรรมได้ตัดวงจรลูกสุกร และผลักดันลูกสุกรพันธุ์ไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยล่าสุดราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ อยู่ที่ 57 – 64 บาทต่อกิโลกรัม ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ตัวละ 1,600 บาท (บวกลบ 55)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะแข็งตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

แม้การบริโภคเนื้อไก่โดยรวมยังคงชะลอตัวลง แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลไหว้บรรพบุรุษ ทำให้มีการซื้อขายกระเตื้องขึ้นบ้างทั้งในภาคกลางและภาคตะวันออก ส่วนการเลี้ยงมีการนำลูกไก่เข้าเลี้ยงมากขึ้นในภาคใต้ ขณะที่ผู้เลี้ยงอิสระในภาคกลางนำลูกไก่เข้าเลี้ยงน้อยลง สำหรับภาคอีสานประสบกับพายุฝนฟ้าคะนอง กำลังซื้อในพื้นที่จึงยังไม่ดีนัก ส่งผลให้ราคาประกาศสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อขายไก่เนื้อหน้าฟาร์มสัปดาห์นี้ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กิโลกรัมละ 32 บาท

ด้านลูกไก่เนื้อราคาทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีราคาตัวละ 11.50 บาท ส่วนลูกไก่ไข่ราคายืนที่ตัวละ 10.00 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อจะยืนแข็ง

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มสัปดาห์นี้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากยังเป็นช่วงปิดภาคเรียน ทำให้การบริโภคไข่ไก่จึงมีค่อนข้างน้อย ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากการสำรวจทั่วไปในท้องตลาดเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ฟองละ 2.20 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่จะเพิ่มขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024