อพวช. ร่วมกับ ฟิวเจอร์พาร์ค จัดงาน สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช. พลาดไม่ได้กับการบังคับหุ่นยานยนต์ มาร์สโรเวอร์ สำรวจดาวอังคาร 5 -10 เมษายน นี้ ณ ชั้น จี ศูนย์การค้าสเปลล์ ฟิวเจอร์พาร์ค

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๑
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัดงาน "สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช." (NSM Science Circus @Zpell#2) ภายใต้แนวคิด "นักวิทย์น้อย พิชิตอวกาศ และ 150 ปี ดาราศาสตร์ไทย" ที่เน้นให้ผู้เข้าชมได้สัมผัส เรียนรู้อย่างสนุกสนานและสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติวิทยา เทคโนโลยี และนวัตกรรม ระหว่างวันที่ 5 -10 เมษายน 2561 ณ ชั้นจี ศูนย์การค้า สเปลล์ ฟิวเจอร์พาร์ค เวลา 11.00 -20.00 น.

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณธ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "อพวช. มีภารกิจสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ให้กับสังคม ซึ่งเน้นทุก ช่วงวัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นการเตรียมคนไทยเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 แต่การจะสร้างความตื่นตัวด้าน วทน. อย่างมีพลังต้องอาศัยหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายที่มีความแข็งแกร่งในการสร้างความตระหนักด้าน วทน. ให้กับสังคม การได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค ซึ่งมีพื้นที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ กับเส้นทางออกสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ในการสนับสนุนพื้นที่ในการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จึงน่าจะเป็นอีกพลังในการสร้างความตระหนักด้าน วทน. ให้ประชาชน เยาวชน ที่มีความหลากหลายและจำนวนมาก อันจะนำไปสู่การเตรียมคนไทยให้พร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และเพื่อพัฒนาประเทศไทยสู่ "ประเทศไทย 4.0" ต่อไปในอนาคต

ในส่วนของงาน "สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช." (NSM Science Circus @Zpell#2) ภายใต้แนวคิด "นักวิทย์น้อย พิชิตอวกาศ และ 150 ปี ดาราศาสตร์ไทย" นั้น ประกอบด้วย นิทรรศการ Sun & Moon พระอาทิตย์ พระจันทร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคาหว้ากอเต็มดวงครั้งประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง ณ บ้านหว้ากอ ต.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2411 โดยในหลวงรัชกาลที่ 4 ทรงคำนวณและพยากรณ์ปรากฏการณ์ดังกล่าวไว้ล่วงหน้า 2 ปีได้อย่างแม่นยำ นั่นคือประกายแห่งการเรียนรู้ดาราศาสตร์ของไทยจนถึงปัจจุบัน โดยนิทรรศการนำเสนอข้อมูล 4 ด้าน ได้แก่ ความจริง ปรากฎการณ์ ความเชื่อ และการค้นพบ กับเรื่องราวของดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ สองดวงดาวที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลกและสิ่งมีชีวิต กิจกรรม บังคับหุ่นยานยนต์ มาร์สโรเวอร์ (Mars Rover) สำรวจดาวอังคาร โดยจำลองบรรยากาศบนดาวอังคารเสมือนจริง ที่ทุกคนสามารถควบคุม มาร์สโรเวอร์ ได้ด้วยตัวเอง Planetarium : เปิดฟ้ามองดาว (โดมดูดาว) เปิดประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องดวงดาวบนท้องฟ้า การดูทิศทาง ตำแหน่งของเราบนพื้นโลกเทียบกับดวงดาว สนุกไปกับจินตนาการบนท้องฟ้า ค้นหาความฝันและสร้างสรรค์ความคิดสู่การเดินทางไปยังอวกาศอันแสนไกล พร้อมตื่นตาไปกับการจำลองดวงดาวในระบบสุริยะตามขนาดจริงทั้งความใหญ่และความยาว กับ How Big? : Solar System และ How Long? : Solar System ลงมือประดิษฐ์กับกิจกรรม Hands on อาทิ ประดิษฐ์แผนที่ดวงดาว ประดิษฐ์และทดลองใช้แผนที่ดาว ฝึกทักษะการสังเกตุกลุ่มดาวบนท้องฟ้า รวมถึงการใช้ดาวในการบอกทิศทาง Enjoy Maker Space : UFO

สนุกกับการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็น UFO ด้วยตนเอง เรียนรู้หลักของการลอยตัว พร้อมสนุกกับการแข่งขัน UFO ว่าของใครจะลอยได้สูงกว่ากัน สัตว์หน้ารัก เรียนรู้รูปร่างของกลุ่มดาวบนท้องฟ้า ที่มนุษย์เราได้จินตนาการตามความเชื่อ วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ผีเสื้อโบยบิน เรียนรู้ลักษณะและพฤติกรรมของผีเสื้อจักรพรรดิ์ หรือผีเสื้อโมนาร์ช ที่จะมีการอพยพหนีหนาวเป็นระยะทางที่ไกล โดยใช้ดวงอาทิตย์ช่วยในการนำทาง ภารกิจพิชิตดวงจันทร์ ประดิษฐ์ยานอวกาศ เพื่อทำภารกิจนำนักบินอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ตามระดับความสูงต่างๆ ตัวน้อยปล่อยจรวด สวมบทบาทเป็นวิศวกรจรวด ทำภารกิจเพื่อปล่อยจรวดให้ได้ตามเวลาที่กำหนด เปิดกล้องส่องแสง เรียนรู้เกี่ยวกับอันตรายจากการมองดวงอาทิตย์โดยตรง และทดลองประดิษฐ์กล้องรูเข็มอย่างง่ายด้วยตัวเอง ระบายป้าย Space เปิดจินตนาการของเยาวชน ด้วยการตกแต่งภาพถ่ายจากอวกาศ จากภาพขาวดำ เป็นภาพสี รู้จัก อพวช. การแนะนำภารกิจและหน้าที่ของ อพวช. และกิจกรรมเวทีกลาง พบกับกิจกรรมที่จะเปิดประสบการณ์เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านมุมมองใหม่ ที่จะสร้างความประทับใจให้น้อง ๆ ได้ตื่นเต้น และเรียนรู้อย่างสนุกสนาน

สวนสนุกวิทยาศาสตร์ อพวช. (NSM Science Circus@Zpell#2) เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 -10 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 11.00 -20.00 น. ที่ ชั้นจี ศูนย์การค้าสเปลล์ ฟิวเจอร์พาร์ค สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด โทร 0-2577-9999 ต่อ 2102

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ