การแข่งขันเรือมังกรนานาชาติสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยชั้นนำจีนเป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลก

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๗:๑๕
นักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาทรงเกียรติของโลกได้เดินทางมายังเมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน International Elite University Dragon Boat Championships ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง และมีสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำส่งนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขัน 15 ทีมด้วยกัน ซึ่งรวมถึงทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ฮาวาร์ด สแตนฟอร์ด และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ โดยทั้งหมดได้มารวมตัวกันเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อร่วมแข่งขันพายเรือมังกรจีนในทะเลสาบจินซาของเมืองหางโจว

Li Min ผู้อำนวยการสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ กล่าวว่า "การแข่งขัน Dragon Boat Championships เป็นเรื่องดีอย่างมากสำหรับเราในแง่ของการเป็นที่รู้จัก และในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเราได้รู้จักกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ดีขึ้น และสามารถสื่อสารกับพวกเขาได้มากขึ้นผ่านการเล่นกีฬา"

ด้วยจำนวนพันธมิตร 180 รายทั่วโลก ทางมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงจึงได้ส่งนักศึกษากว่า 3,000 คนไปศึกษาต่อยังต่างประเทศในแต่ละปี และได้รับนักศึกษาต่างชาติกว่า 6,000 คนเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัย และด้วยโครงการริเริ่มต่าง ๆ ทางมหาวิทยาลัยหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างชื่อเสียงในระดับสากลให้ก้าวไกลมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมของจีนมาอย่างต่อเนื่อง

Anna Wang Roe อดีตศาสตราจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเยล เปิดเผยว่า จิตวิญญาณแห่งความร่วมมือเป็นแรงบันดาลใจให้เธอก่อตั้งสถาบันประสาทวิทยาและเทคโนโลยีขึ้น ณ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2440

Roe กล่าวว่า "ฉันพิจารณามหาวิทยาลัยหลายแห่งในจีน แต่ฉันตกหลุมรักมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง เพราะจุดแข็งในด้านวิศวกรรมศาสตร์และการแพทย์ อีกทั้งยังมีโรงพยาบาลในเครือที่โดดเด่น และคุณภาพของนักศึกษาที่ยอดเยี่ยม"

HE Lianzhen คณบดีวิทยาเขตนานาชาติไห่หนิง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงหวังว่างานวิจัยใหม่ ๆ พันธมิตรมากมายจากนานาประเทศ และสิ่งอำนวยความสะดวกอันทันสมัย จะช่วยดึงดูดชาวต่างชาติมายังวิทยาเขตนานาชาติแห่งใหม่นี้ พร้อมขนานนามวิทยาเขตแห่งใหม่นี้ว่าเป็น "แหล่งหลอมรวมปรัชญาการศึกษาจากตะวันตกและตะวันออก" และอธิบายว่า "วิทยาเขตนี้เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาที่มีอยู่ถึง 4,000 คนในปัจจุบัน"

สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนอยู่ในปัจจุบันเป็นหลักสูตรปริญญาร่วม ได้แก่ หลักสูตรชีวเวชศาสตร์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเอดินเบอระของสกอตแลนด์ และหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ร่วมกับมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ (UIUC) ของสหรัฐอเมริกา โดยนักศึกษาจะได้รับปริญญาสองใบ หลังจากสำเร็จการศึกษาในระยะเวลาสี่ปีภายใต้การเรียนการสอนของคณาจารย์จากทั้งสองมหาวิทยาลัย

กลับมาที่การแข่งขัน ณ ทะเลสาบจินซา Darnell Granberry นักศึกษาสาขาวิชาเคมีวัย 20 ปีจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) กล่าวว่า เขารู้สึกประทับใจทั้งต่อเมืองและมหาวิทยาแห่งนี้ พร้อมตอบคำถามที่ว่า หากไม่ได้อยู่ที่บอสตัน เขาจะตัดสินใจมาเรียนที่เจ้อเจียงหรือไม่ ว่า "แน่นอน ถ้าผมสามารถทำได้"

ที่มา: มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง

ลิงก์ภาพประกอบ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=309833

AsiaNet 72999

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา