กรมส่งเสริมสหกรณ์ตั้งศูนย์อำนวยเฉพาะกิจและติดตามนโยบายไทยนิยมยั่งยืน กำชับสหกรณ์จังหวัดกำกับดูแลสหกรณ์เบิกจ่ายงบกลางปี 1,768 ล้านบาท ให้โปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุด

พุธ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๑
อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ย้ำสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศติดตามการเบิกจ่ายงบกลางปีอุดหนุนสหกรณ์ สร้างอุปกรณ์การตลาดและจัดซื้อเครื่องมือแปรรูปผลผลิตการเกษตร วงเงิน 1,768 ล้านบาท ให้ดำเนินการอย่างโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกสหกรณ์ พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยเฉพาะกิจติดตามการใช้งบประมาณ เพื่อรายงานความก้าวหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่อง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ2561 หรืองบกลางปี 2561 วงเงิน 1,768.339 ล้านบาท ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยอุดหนุนให้กับสหกรณ์ต่างๆ ไปดำเนินการก่อสร้างอุปกรณ์การตลาด อาทิ ฉาง ไซโล เครื่องอบ ลานตาก พร้อมเครื่องมือในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเองทั้งหมด ล่าสุดได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดติดตามการดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลให้สหกรณ์ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใส เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของ การจัดซื้อจัดจ้าง และได้สั่งห้ามไม่ให้ข้าราชการของกรมส่งเสริมสหกรณ์ไปชี้นำในการจัดหาผู้รับจ้างหรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แอบอ้างเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากการจัดซื้อจัดจ้างของสหกรณ์โดยเด็ดขาด ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

สำหรับการจัดสรรงบกลางปี 2561 วงเงิน 1,768.339 ล้านบาทนั้น สถาบันเกษตรกรจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อไปดำเนินการโครงการต่างๆ จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร หรือโครงการแก้มลิง วงเงิน 1,017 ล้านบาท ให้กับสถาบันเกษตรกร 41 จังวัด รวม 146สหกรณ์ เพื่อเก็บชะลอผลผลิตข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 715,000 ตัน เกษตรกรได้รับประโยชน์ 250,000 ราย มีรายได้เพิ่มขึ้นตันละ 200 – 500 บาท 2.โครงการรวบรวมและแปรรูปยางพารา วงเงิน 340.429 ล้านบาท ให้สหกรณ์ 62 แห่งในพื้นที่ 24 จังหวัด เก็บชะลอและแปรรูปผลผลิตยางพารา 150,000 ตัน เกษตรกรได้รับประโยชน์ 42,000 ราย มีรายได้เพิ่มขึ้นรายละ 1,190 บาท และ3.โครงการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร วงเงิน 410.91 ล้านบาท ให้กับสหกรณ์ 99 แห่ง ใน 42 จังหวัด เพื่อสร้างอุปกรณ์แปรรูปและตรวจสอบคุณภาพผลผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ โรงสีข้าว ห้องเย็น เครื่องชั่ง เครื่องคัดเกรด อาคารแปรรูป ให้กับสินค้าเกษตร 9 ชนิด ได้แก่ ข้าว ผัก/ผลไม้สมุนไพร ผลไม้ ปาล์มน้ำมัน กาแฟ โคนม ประมง ปศุสัตว์ และมันสำปะหลัง จำนวน 56,000 ตัน ช่วยให้เกษตรกรได้รับประโยชน์ 300,000 ราย และช่วยเพิ่มปริมาณธุรกิจสหกรณ์เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3%

ขณะนี้การดำเนินโครงการอยู่ในขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อสรรหาผู้รับจ้างภายในเดือนเม.ย.61 จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนของการกำกับการก่อสร้าง จัดซื้ออุปกรณ์ และตรวจรับในเดือนเม.ย. - ก.ย. 61 โดยสหกรณ์จะต้องควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบและรายการที่ขอสนับสนุน โดยกรมฯจะส่งเจ้าหน้าที่ไปกำกับดูแลตลอดช่วงของการก่อสร้างอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามรายการที่กำหนด ขณะเดียวกันในระหว่างเดือนพ.ค. – ก.ย. 61 จะจัดอบรมถ่ายทอดความรู้ในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ที่ถูกต้องให้กับฝ่ายจัดการสหกรณ์และเจ้าหน้าที่ เพื่อใช้สำหรับการรวบรวมผลผลิต เก็บรักษา รอจำหน่าย การแปรรูป การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ และการตลาด และคาดว่าอุปกรณ์การตลาดและเครื่องมือต่าง ๆ จะเสร็จทันรองรับฤดูกาลผลผลิตตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้ กรมฯได้จัดตั้งศูนย์อำนวยเฉพาะกิจและติดตามนโยบายไทยนิยมยั่งยืน ในระดับจังหวัดและบริหารในรูปแบบคณะกรรมการ ที่มีผู้ตรวจราชการกรมฯทำหน้าที่เป็นหัวหน้าศูนย์ในเขตจังหวัดที่รับผิดชอบ เพื่อติดตามและรายงานความก้าวหน้ากลับมายังส่วนกลาง พร้อมทั้งกำกับดูแลการดำเนินโครงการฯนี้ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้