ประเทศไทยครองอันดับ 1 การเสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในโลก ภาครัฐและเอกชน ร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์

พุธ ๑๑ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๗
ประเทศไทยครองอันดับ 1 การเสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในโลก ภาครัฐและเอกชน ร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชิญชวนผู้ประกอบการขนส่งเข้มงวดพนักงานขับรถ งดวิ่งทำรอบ คำนึงถึงความปลอดภัยผู้โดยสาร สินค้า และผู้ร่วมใช้เส้นทาง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ร่วมลดอุบัติเหตุและความสูญเสีย

ในปีที่ผ่านมาประเทศไทยครองอันดับ 1 การเสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในโลก จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ Thai RSC สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยปี 2560 มีจำนวนอุบัติเหตุทั้งสิ้น 327,562 ราย เสียชีวิต 10,462 ราย และช่วงระยะเวลาเพียง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้น64,642 ราย มีผู้เสียชีวิต 2,427 ราย สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่ครองอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง คือ เมาสุรา รองลงมา คือ ขับรถเร็วกว่ากำหนด

เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาอันตราย-มีความเสี่ยงสูง และในทุกๆปีช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตบนท้องถนนเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง แม้ที่ผ่านมาภาครัฐและหน่วยงานต่างๆจะมีการรณรงค์ ควบคุม อำนวยความสะดวก ตลอดจนออกมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันและลดจำนวนอุบัติเหตุ แต่ในทุกปีเทศกาลสงกรานต์ยังคงมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้บริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องโดยตรงในการเดินทางบนท้องถนน ได้ร่วมกันเชิญชวนผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง เตรียมความพร้อมการให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์เข้มงวดกว่าปกติ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร สินค้า และผู้ร่วมใช้เส้นทาง มากกว่าการวิ่งรถทำรอบเพื่อสร้างรายได้

นายปิยะ เตชากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) (ATP30) ผู้นำในธุรกิจบริการรถรับส่งพนักงานจากแหล่งที่พักอาศัยในเขตชุมชนไปยังโรงงานอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบการโดยเฉพาะรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก (Eastern Seaboard) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดสงกรานต์บริษัทยังให้บริการกับโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งที่เปิดทำการ ซึ่งบริษัทได้ขอความร่วมมือกับพนักงานที่ต้องเข้าประจำการในช่วงนี้ ให้ปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเข้มงวด ตระหนักถึงความรับผิดชอบในอาชีพ มีจิตสำนึกในการขับขี่ งดการสังสรรค์เพื่อส่วนรวม พักผ่อนอย่างเพียงพอ รักษาสุขภาพร่างกายให้มีความพร้อม เพื่อพาผู้โดยสารไปให้ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ โดยจะมีการจ่ายผลตอบแทนให้เป็นกรณีพิเศษ

"บริษัทดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอับดับแรก และด้วยมาตรฐานการบริหารความปลอดภัยทางถนน ISO39001 ส่งผลให้ระบบการเดินรถมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งหากผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจขนส่ง ร่วมมือกันส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด นำมาตรฐานที่เป็นสากลเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงาน เชื่อว่าจะเพิ่มความปลอดภัย ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางการจราจรบนถนนได้" นายปิยะ กล่าว

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (WICE) ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร กล่าวว่า บริษัทมีบริการขนส่งสินค้าภายในประเทศ ด้วยรถบรรทุกหัวลาก-หางพ่วงรถบรรทุกแบบเทกอง ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่ บริษัทจึงจัดให้มีการอมรมและทดสอบสมรรถภาพในการขับขี่อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีการวางแผนให้พนักงานขับรถวิ่งในเส้นทางประจำและติดเครื่องติดตาม เพื่อควบคุมความเร็ว ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ หรือการวิ่งผิดเส้นทาง ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าและผู้ร่วมใช้เส้นทาง

"ในช่วงเทศกาลบริษัทจะหยุดให้บริการ แต่การป้องกันและรักษาความความปลอดภัย มีความเข้มงวดอย่างต่อเนื่อง บริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยในตัวสินค้า ความปลอดภัยในการเดินรถ มากกว่าการทำรอบเพื่อรายได้ โดยวางแผนร่วมกับลูกค้าทั้งเรื่องเส้นทางและการเข้าคลังสินค้า เพื่อให้การส่งมอบงานมีประสิทธิภาพ"นายชูเดช กล่าว

ด้านหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอย่าง บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ได้ออกมาตรการด้านความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด จัดพนักงานขับรถ 2คนในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร ประสานกองบังคับการตำรวจจราจร ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ และตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง

อย่างไรก็ตามความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ไม่เพียงตระหนักถึงความปลอดภัยในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่ผู้ขับขี่ควรมีจิตสำนึกในการใช้ถนนสาธารณะร่วมกัน ในส่วนของหน่วยงานต่างๆ ได้ออกมาตรการและมีการปฏิบัติอย่างเข้มงวดแล้ว รถยนต์ส่วนตัวของประชาชนทั่วไปก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถลดความเสี่ยงในการเดินทางของส่วนรวมได้เช่นกัน ผู้ขับขี่ควรหาข้อมูลหรือเช็คเส้นทางที่จะเดินทางไป ปฏิบัติตามกฎการจราจรอย่างเคร่งครัด พักผ่อนให้เพียงพอก่อนเดินทาง มีสติคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยอยู่ตลอด ก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุได้ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันและลดการสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน ลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงลดอัตราการบาดเจ็บของประชาชนที่ร่วมเดินทางท่องเที่ยวและกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4