IAEA หนุน ปส. เสริมมรรถนะการจัดทำแผนความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของไทย

ศุกร์ ๒๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๐๙:๒๔
19 เมษายน 2561 ดร. อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ให้การต้อนรับ Mr.Raja Abdul Aziz Raj Adnan, ผู้อำนวยการแผนกความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) ซึ่งเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อบรรยายการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศไทย พร้อมเยี่ยมชมการดำเนินงานของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.)

ดร. อัจฉรา เปิดเผยว่า แผนสนับสนุนด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศไทย (Integrated Nuclear Security Support Plan, INSSP) เป็นเอกสารที่ประเทศสมาชิกจัดทำกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เพื่อปรับปรุงหรือเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบอบความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ โดยประเทศสมาชิกสามารถระบุความต้องการด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของตนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการร่วมมือกับ IAEA หรือประเทศสมาชิกพันธมิตรอื่นได้ ทั้งนี้เอกสารนี้จะต้องมีการทบทวนสาระสำคัญทุก 3 ปี เพื่อให้มีความทันสมัยทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก โดยก่อนหน้านี้ประเทศไทยได้ร่วมกับ IAEA จัดประชุมทบทวนแผนสนับสนุนด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 - 10 พฤศจิกายน 2560 และ IAEA ได้ให้ความสำคัญกับแผนดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง จึงได้กำหนดจัดการประชุมแผนสนับสนุนด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศไทย ในวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561 โดย Mr.Raja Abdul Aziz Raj Adnan, ผู้อำนวยการแผนกความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ของ IAEA ได้ให้เกียรติมาบรรยายในหัวข้อ แผนสนับสนุนด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศไทย (Integrated Nuclear Security Support Plan, INSSP) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 30 คน จากหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศไทย อาทิ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมท่าอากาศยาน สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นต้น นอกจากนี้ Mr. Raja ยังได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของ ปส. อีกด้วย

ดร. อัจฉรา กล่าวในตอนท้ายว่า การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ เป็นบทบาทหน้าที่สำคัญของ ปส. เพื่อให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยต่อชีวิตประชาชน ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อมในการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ และเพื่อป้องกันภัยคุกคามและอันตรายจากผู้ก่อการร้ายที่มีเป้าหมายกิจกรรมทางนิวเคลียร์เป็นสำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3