77 สาวงามกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ โชว์ชุดผ้าไทยร่วมสมัย-ผ้าไทยท้องถิ่น ส่งเสริมแต่งกายผ้าไทย-สืบสานความเป็นไทย กระตุ้นสร้างรายได้สู่ชุมชน

จันทร์ ๒๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐภาคเอกชน และภาคประชาชน จัดงานมหกรรมวัฒนธรรม "ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" วันที่ 21–25 เม.ย. 2561 รวม 5 วัน โดยในส่วนสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) จัดกิจกรรมการแสดงแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายชุดไทยในรัชสมัยภายใต้แนวคิด "งามอาภรณ์ งามศิลป์ งามแผ่นดินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์" เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2561 เวลา 19.00–20.00 น. ณ ลานสังคีต พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเครื่องแต่งกายที่เป็นชุดประจำชาติ ซึ่งสื่อให้เห็นถึงงานศิลปะที่วิจิตร งดงาม ซึ่งมีการพัฒนา ปรับเปลี่ยน ไปตามสิ่งแวดล้อม และสภาพของสังคมในแต่ละยุคแต่ละสมัย แสดงถึงอัตลักษณ์ของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดยผู้แสดงแบบคือ สาวงามกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ประจำปี 2561 จำนวน 77 คน เป็นสาวงามที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติของกุลสตรีไทยผ่านการคัดเลือกโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนปฏิบัติหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการแต่งกายชุดไทยในรัชสมัย ร. 1 – ร.10 และกุลสตรีทุกคนยังได้เข้าร่วมเดินในริ้วขบวนที่ 10 "รัตนโกสินทร์เรืองรอง" เพื่อแสดงแบบชุดไทยในรัชสมัย ให้ประชาชนได้ชม ก่อนมีแฟชั่นโชว์ในช่วงเวลา 19.00 น. ณ ลานสังคีต พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

นายวีระ กล่าวต่อว่า สำหรับการแสดงแบบหรือแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายชุดไทยในรัชสมัย ภายใต้แนวคิด "งามวิจิตรภูษา ภัสตราภรณ์ อัตลักษณ์ไทย อัตลักษณ์ถิ่น" วันที่ 22 เม.ย.2561 เวลา 19.00-20.00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นการแสดงแบบชุดแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย ที่กุลสตรีทุกคน จะต้องสวมใส่ชุดผ้าไทยจากท้องถิ่น/จังหวัดของตนเอง เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการแต่งกายจากผ้าไทยท้องถิ่น ที่นำมาตัดเย็บ ออกแบบ และถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ให้มีความร่วมสมัยและสวมใส่ได้จริง อันเป็นการพัฒนาเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยท้องถิ่น นำมาเสนอให้เกิดความน่าสนใจ และสร้างการรับรู้ของประชาชน ได้ร่วมส่งเสริมการใช้ผ้าไทยจากท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากการแสดงแบบในรูปแบบแฟชั่นโชว์สุดยอดผลงานสร้างสรรค์ของสาวงามทั้ง 77 คน แล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยังได้พิจารณามอบรางวัลชุดแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยยอดเยี่ยม 4 ภาค และรางวัลชุดแต่งกายผ้าไทยรางวัลขวัญใจประชาชน โดยได้เชิญ นักออกแบบแฟชั่น ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ อาทิ จิตต์สิงห์ สมบุญ, วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข, อยุทธการ จันทโชติ พร้อมด้วยคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน มาร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณา โดยประชาชนทั่วไป สามารถร่วมชมผลงานที่ www.m-cultuer.go.th หรือ www.ocac.go.th อย่างไรก็ตาม นอกจากสาวงามทุกคนจะได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนทูตวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ชื่อเสียงของจังหวัดตนเองในการจัดงานครั้งนี้แล้ว สาวงาม

ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ประจำปี 2561 ยังได้รับการอบรมให้ความรู้ในด้านการแต่งกายชุดไทยในรัชสมัยต่าง ๆ ความรู้ด้านมารยาทไทย การแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย และความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้สาวงามทุกคน ได้มีความรู้ ความเข้าใจในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ สมคุณค่า กับการปฏิบัติหน้าที่ "กุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์" อีกด้วย สอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4