นานมีบุ๊คส์ ปั้นสุดยอดผู้นำรุ่นเยาว์ เสริมสร้างทักษะชีวิต ใน Go Genius Science Camp ตอน สุดยอดภารกิจเอาชีวิตรอด พิชิตแดนมหัศจรรย์

อังคาร ๒๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๐๙:๐๕
ทักษะการใช้ชีวิต เป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21ซึ่งต้องส่งเสริมพัฒนาการด้านความเป็นผู้นำ และฝึกความสามารถในการปรับตัว เพื่อเป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม นานมีบุ๊คส์ จึงได้จัดกิจกรรม Go Genius Science Camp ตอน "สุดยอดภารกิจเอาชีวิตรอด พิชิตแดนมหัศจรรย์" พาน้องๆ เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมทำกิจกรรมพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต ที่จะได้ลงมือปฏิบัติจริงแบบ Hands-on และกิจกรรมฐานแรลลี่ ที่ประยุกต์หลักการวิทยาศาสตร์เข้ากับกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น ให้สามารถแก้ปัญหาบรรลุเงื่อนไขและข้อจำกัดที่เผชิญหน้าได้อย่างชาญฉลาด ณ Go Genius Learning Center เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

ภายในค่าย น้องๆ ได้ร่วมทำกิจกรรมเฟ้นหาสุดยอดผู้นำรุ่นเยาว์ ตลอด 3 วัน 2 คืน เริ่มจากการเปิดประตูสู่แดนมหัศจรรย์ ด้วยการเรียนรู้ทักษะการเอาชีวิตรอดขั้นพื้นฐาน อาทิ ทำเข็มทิศ, นาฬิกาแดด, จุดไฟ, ปีนต้นไม้ เป็นต้น ก่อนจะตะลุยสุดยอดภารกิจพิชิตแดนมหัศจรรย์ ในกิจกรรมเข้าฐานแรลลี่ อาทิ ภารกิจปฏิบัติการผูกเงื่อน เรียนรู้วิธีการผูกเงื่อนขั้นพื้นฐาน อาทิ เงื่อนพิรอด, เงื่อนผูกรั้ง, เงื่อนบ่วงสายธนู เพื่อปฏิบัติการสร้างเต็นท์ที่พักอาศัยของตนเอง จากนั้นมาพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม ในกิจกรรมประดิษฐ์เตายังชีพ ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ เพื่อทำส่วนที่ใช้ตั้งหม้อ ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ อย่างกระดาษลูกฟูก ทำเป็นที่รวมแสง และติดแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ก่อนจะติดเทปกาวเชื่อมส่วนที่รวมแสง โดยใช้เทปใสติดส่วนตั้งหม้อกับโฟมและกระดาษสีดำเข้าด้วยกัน พร้อมทำฝาปิดด้วยการตัดซองชนิดใสติดขอบทั้งสี่ด้าน แล้วจึงติดกล่องรวมแสงเข้ากับส่วนที่ใช้ตั้งหม้อให้แน่นเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย แสงอาทิตย์ที่ส่องมารวมกันในกล่องรวมแสง จะทำให้หม้อร้อนขึ้นนั่นเอง หลังจากเรียนรู้วิธีการยังชีพไปพอสมควร พาน้องๆ พัฒนาความสามารถในการปฐมพยาบาล กันต่อใน ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ด้วยการใช้วัสดุจากธรรมชาติ และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกวิธี อาทิ กระดูกแขนท่อนล่างหัก ให้ใช้วิธีการเข้าเฝือกด้วยท่อนไม้ยาวกว่ากระดูก แล้วใช้ผ้าสามเหลี่ยมผูกคล้องลำตัว เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ที่เปิดโลกดินแดนมหัศจรรย์ให้น้องๆ ได้ผจญภัยเอาชีวิตรอดกันอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว

น้องออกัส ด.ช.พิชญ์ ไทยปราณีต อายุ 11 ปี ชั้น ป.5 ร.ร.สาธิตพัฒนา กล่าวว่า "ผมชอบกิจกรรมที่ได้ฝึกเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ เพราะผมชอบเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ตลอดเวลา ทุกกิจกรรมสอนให้ผมแก้ไขปัญหาได้ดี หลังจากจบค่ายไป ถ้าผมหลงป่า ผมสามารถนำกิจกรรมที่เคยได้ฝึกทำ มาประยุกต์ใช้เอาตัวรอดได้ เช่น กิจกรรมสร้างเต็นท์ ที่ผมชอบมากที่สุด เพราะเราสามารถสร้างเต็นท์พักพิงได้ด้วยตัวเอง ผมสามารถที่จะประดิษฐ์ของและนำมาใช้ในการเอาชีวิตรอดได้จริง เรียกได้ว่าค่ายนี้ทำให้เราได้ฝึกการพึ่งตัวเองได้อย่างแท้จริงครับ"

น้องปอย ด.ญ.ณัฐมล เยี่ยมสมบัติ อายุ 14 ปี ชั้นม.3 ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยม กล่าวว่า "การเข้าค่ายในครั้งนี้ หนูได้พาน้องๆ มาด้วยอีก 2 คน เพื่อที่พวกเราจะฝึกความเป็นผู้นำ และเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมาเข้าค่ายของนานมีบุ๊คส์มากว่า 4 ค่ายแล้วค่ะ แต่ค่ายในครั้งนี้ ยังช่วยทำให้หนูมีความกล้าแสดงออกมากขึ้น ได้แสดงความเป็นผู้นำ และได้ความรู้ จึงชอบทุกกิจกรรมที่ได้ทำ โดยเฉพาะ กิจกรรมเข้าฐานแรลลี่ สนุกมากๆ ค่ะ หนูคิดว่าทุกกิจกรรมเราสามารถนำไปใช้ได้จริงเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น หากได้รับบาดเจ็บ หรือประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ เราได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาแล้ว ทำให้เราสามารถผ่านสถานการณ์นั้นๆ ไปได้ด้วยดีค่ะ"

เพราะในชีวิตจริง เราไม่มีทางรู้ว่าสถานการณ์ไม่คาดฝัน จะเกิดขึ้น ณ ขณะใด ฉะนั้นการมีสติและไหวพริบต่อการรับมือเหตุการณ์ผิดปกติ จึงเป็นทักษะชีวิตสำคัญที่สามารถพัฒนาขึ้นได้ จากการทำกิจกรรมฝึกฝนการวางแผนและแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาศักยภาพการเอาชีวิตรอดของตัวเองและช่วยเหลือผู้อื่นได้ ทั้งยังเสริมสร้างภาวะผู้นำแม้ในสภาวะปกติด้วยนั่นเอง

สำหรับหน่วยงานหรือโรงเรียนที่ต้องการจัดค่ายและกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ให้เด็กๆ นอกห้องเรียน นานมีบุ๊คส์สามารถออกแบบค่ายและกิจกรรมในหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับเด็กทุกช่วงวัย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2662-3000 ต่อ 5226, 4425, 4323 หรือ Call Center 02-662-3000 กด 1 และ www.nanmeebooks.comหรือ www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest