ซีพีเอฟประกาศนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ส่งมอบอาหารปลอดภัยมาตรฐานสากลสู่ผู้บริโภคทั่วโลก

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๕
บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ประกาศ "นโยบายสวัสดิภาพสัตว์" เป็นแนวทางปฏิบัติให้กับทุกสายธุรกิจทั่วโลก ดำเนินการและพัฒนาการเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบและมีจริยธรรมตามมาตรฐานสากล เพื่อส่งมอบอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภคด้วยความรับผิดชอบ

ซีพีเอฟ ได้ดำเนินการและพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ตามมาตรฐานสากลมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สัตว์ปราศจากความหิวกระหาย ไม่รู้สึกอึดอัดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ไม่ป่วย บาดเจ็บ หรือเจ็บปวด ไม่มีความกลัวและความทุกข์ทรมาน และสุดท้ายสัตว์ต้องสามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้ เพื่อให้สัตว์มีสุขภาพดี ซึ่งส่งผลดีต่อคุณภาพของเนื้อสัตว์

นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ กล่าวว่า ในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร บริษัทยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักการด้านสวัสดิภาพสัตว์ ที่สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับของประเทศและประเทศคู่ค้า รวมถึงข้อกำหนดของลูกค้าและมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการเลี้ยงสัตว์และผลิตอาหารด้วยความรับผิดชอบ (Responsible Farming and Food Production)

"นโยบายฉบับนี้ครอบคลุมการดำเนินธุรกิจและการปฏิบัติงานของบริษัทและบริษัทย่อย ในธุรกิจการเลี้ยงสุกร และสัตว์ปีกตลอดจนธุรกิจสัตว์น้ำเพื่อให้ได้เนื้อสัตว์คุณภาพดีภายใต้ตราสินค้าของบริษัทและลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งมอบอาหารปลอดภัยสู่ผู้บริโภค รวมถึงส่งต่อแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านสวัสดิภาพสัตว์ให้กับคู่ค้าธุรกิจของบริษัทนำไปประยุกต์ใช้" นายสุขสันต์ กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งมั่นทำงานร่วมกับคู่ค้าธุรกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจถึงการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างเหมาะสมและมีมนุษยธรรม รวมถึงความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร หน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคประชาสังคม สถาบันด้านการวิจัยและวิชาการ ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมสร้างความตระหนักรู้ถึงหลักการด้านสวัสดิภาพสัตว์ และร่วมพัฒนาแนวทางการเลี้ยงสัตว์ที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ กล่าวว่า การประกาศนโยบายดังกล่าว จะเป็นการตอกย้ำให้กับผู้บริโภคว่าบริษัทมุ่งมั่นผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภคตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่การเลี้ยงสัตว์ การเคลื่อนย้ายสัตว์สู่โรงงาน การผลิตเนื้อสัตว์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์

"บริษัทมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยทางอาหาร โดยเริ่มต้นตั้งแต่การเลี้ยงสัตว์ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้สัตว์อยู่อย่างสุขสบายและมีสุขภาพดี จึงลดความจำเป็นเรื่องการใช้ยาหรือสารใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งถือว่าเป็นความรับผิดชอบหลักของบริษัท เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่าได้รับอาหารปลอดภัย ถูกหลักโภชนาการ และส่งต่ออาหารเหล่านั้นไปยังสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้อย่างสบายใจ" นายสุขวัฒน์ กล่าว

นายสมควร ชูวรรธนะปกรณ์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจสุกร ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการเลี้ยงสัตว์ที่ถูกต้องอย่างมีจริยธรรม โดยกำหนดนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare Policy) ให้ทุกหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ การผลิตเนื้อสัตว์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์นำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องและเหมาะสม ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้านสวัสดิภาพสัตว์ให้เห็นเป็นรูปธรรม ซีพีเอฟ ได้กำหนดเป้าหมายระยะยาว ในการขยายการเลี้ยงสุกรแม่พันธุ์อุ้มท้องจากแบบคอกขังเดี่ยว เป็นการเลี้ยงแบบคอกขังรวมให้ครอบคลุมกิจการประเทศไทยภายในปี 2568 และกิจการต่างประเทศภายในปี 2571 รวมทั้งการศึกษาพัฒนาการการเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศไทยไปสู่ระบบการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระภายในโรงเรือนหรือ Cage-Free อีกทั้งจะเร่งพัฒนาเจ้าหน้าที่สวัสดิภาพสัตว์ปีก (Poultry Welfare Officer) ขยายขอบเขตจากประเทศไทยให้ครอบคลุมทุกประเทศภายในปี 2563 ซึ่งเป็นการต่อยอด การดำเนินงานด้านสวัสดิภาพสัตว์จากธุรกิจไก่เนื้อทั้งหมดของประเทศไทย ที่ปฏิบัติตามหลักสวัสดิภาพสัตว์สากล มาตั้งแต่ปี 2543

นอกจากนี้ ผลิตเนื้อไก่ของ ซีพีเอฟ ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน QS จากประเทศเยอรมนี เป็นรายแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นมาตรฐานรับรองกระบวนการผลิตอาหารที่มีคุณภาพ (Quality) เพื่อความปลอดภัย (Safety) สำหรับการบริโภค และเป็นมาตรฐานสูงสุดสำหรับการรับรองความปลอดภัยอาหารสำหรับผู้บริโภค ชาวเยอรมันและหลายประเทศในยุโรป ที่สำคัญมาตรฐาน QS มีข้อกำหนดที่เข้มงวดมากเรื่องความโปรงใสในกระบวนการผลิต การตรวจสอบย้อนกลับได้ ปฏิบัติตามหลักสวัสดิภาพสัตว์และสุขภาพสัตว์ที่ดี (Animal Welfare & Animal Health)

นายสมควร กล่าวต่อไปว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการด้านสวัสดิภาพสัตว์มาอย่างยาวนาน และยังคงมุ่งมั่นศึกษาแนวทางพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการตรวจสอบ ติดตามประเมินผลทั้งภายในและหน่วยงานอิสระจากภายนอก ให้เป็นไปตามนโยบายและแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ด้านการกำกับดูแล บริษัทกำหนดให้คณะกรรมการด้านสวัสดิภาพสัตว์ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและเป้าหมาย พร้อมสนับสนุน ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหาร โดยผู้บริหารระดับสูงของสายธุรกิจจะทำหน้าที่กำกับดูแลและขับเคลื่อนการบริหารจัดการ ให้เป็นไปตามนโยบายและแนวปฏิบัติของบริษัทอย่างเคร่งครัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้