ก.แรงงาน รับลูกนายกฯ อัพสกิลช่างฝีมือ เทคโนฯ ชั้นสูง

พุธ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๕๖
กพร. กระทรวงแรงงาน สนองนโยบายรัฐบาล พัฒนาทักษะ ติว Automation Studio 6.2 เดินหน้าสู่ยุค 4.0

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การเพิ่มพูนสมรรถนะแรงงานให้ตรงกับความต้องการตลาด ซึ่งการก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 จะก่อให้เกิดการจ้างงานมากขึ้นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และ 10 จังหวัดในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ แรงงานที่มีทักษะฝีมือจึงเป็นที่ต้องการ และเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมา กพร. กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือคนทำงาน ทุกเพศ ทุกวัย ให้เป็นแรงงานทักษะ (Skilled labour) สอดคล้องกับความต้องการของนายจ้างและสถานประกอบกิจการ เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based)

ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด กพร. ดำเนินการโครงการฝึกอบรมหลักสูตรออกแบบอัตโนมัติ

โดยการใช้โปรแกรม Automation Studio 6.2 ให้แก่ครูฝึก กพร. และพนักงานของสถานประกอบกิจการในอุตสาหกรรมการผลิตที่มีความรู้พื้นฐานทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สาขาเครื่องกล และสาขาเทคโนโลยีอัตโนมัติ ใช้ระยะเวลาการฝึกอบรม 18 ชั่วโมง ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการสาธิตภายใต้หัวข้อการติดตั้ง การเขียนโปรแกรม Automation Studio 6.2 การออกแบบวงจรและจำลองการทำงานของระบบนิวเมติกส์ ไฮดรอลิกส์ การออกแบบภาพและการเชื่อมโยงระบบกลไกภาพ 3D จะฝึกอบรมจำนวน 2 รุ่น รุ่นแรกระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องฝึกอบรมเทคโนโลยีชั้นสูง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 15 พระนครศรีอยุธยา รุ่นที่สอง ระหว่างวันที่ 9-13 กรกฎาคม 2561 เมื่อผ่านการฝึกอบรมบุคคลเหล่านี้จะเป็นวิทยากรต้นแบบในการถ่ายทอดความรู้และหน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) และสถานประกอบกิจการ พร้อมจัดทำเป็นหลักสูตรกลางในการเผยแพร่ความรู้ด้วย

"ในปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมการผลิต เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ได้นิยมการนำระบบควบคุมอัตโนมัติมาใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ในเครื่องจักรที่มีกลไกซับซ้อนและทันสมัย มีการทำงานที่สัมพันธ์กันตลอดเวลา ส่งผลดีในการลดค่าใช้จ่าย ลดเวลาการทำงาน ทำงานได้อย่างแม่นยำ และทำงานที่เกินความสามารถของมนุษย์ในด้านน้ำหนัก ความอดทน ความสูง ซึ่งการนำระบบควบคุมอัตโนมัติมาใช้งานนั้น ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการออกแบบระบบ การจำลองการทำงาน เพื่อลดความผิดพลาดเมื่อนำอุปกรณ์มาใช้งานจริง ขั้นตอนนี้มีความยุ่งยากต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ โดย Automation Studio 6.2 เป็นโปรแกรมที่ช่วยแก้ปัญหาทั้งในการออกแบบระบบ การจำลองการทำงาน และการจัดเอกสาร ในระบบอัตโนมัติ จึงมีการเพิ่มทักษะความรู้ในสาขานี้ โครงการนี้จึงเป็นอีกโครงการหนึ่งของ กพร. ที่ใช้แนวทางการฝึกอบรมขยายทักษะความรู้ด้านเทคโนโลยีชั้นสูง และผลิตช่างฝีมือรองรับการขยายอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศ" อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4