คดีฆาตกรรมในอังกฤษได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 2018 ในโครงการ DNA Hit Of The Year

ศุกร์ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๐
การสืบสวนคดีฆาตกรรมเมลานี โร้ด ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ไขกระจ่างด้วยความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์เครือญาติ

Gordon Thomas Honeywell Governmental Affairs (GTH-GA) ประกาศว่า คดีฆาตกรรมเมลานี โร้ด ที่สืบสวนโดยกรมตำรวจมณฑลเอวอนและซัมเมอร์เซต (สหราชอาณาจักร) ได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 2018 ในโครงการ DNA Hit Of The Year จากทั้งหมด 61 คดีจาก 14 ประเทศ ที่ส่งเข้ามาให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์จำนวน 7 ท่านพิจารณา โดยมีการประกาศผลการตัดสินระหว่างการประชุมประจำปี Human Identification Solutions (HIDS) Conference ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

โครงการ DNA Hit of the Year จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดย GTH-GA หน่วยงานระหว่างประเทศที่ดูแลเกี่ยวกับกฎหมาย บทบัญญัติ และนโยบายฐานข้อมูลดีเอ็นเอ ในโอกาสนี้ คุณทิม เชลเบิร์ก ประธาน GTH-GA กล่าวว่า "คดีต่างๆที่ส่งเข้ามาในปีนี้แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการไขคดีและป้องกันอาชญากรรมในเชิงรุกมากขึ้น"

สำหรับปีนี้มี 6 คดีที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย ได้แก่ คดีจากสหราชอาณาจักร มอนเตเนโกร จีน และ 3 คดีจากสหรัฐอเมริกา สามารถดูรายชื่อคดีทั้งหมด รวมถึงการนำเสนอคดีที่ได้รับเลือก และไฮไลท์ของคดีอื่นๆ ได้ที่ http://www.dnaresource.com/hitoftheyear-2018.html

เมลานี โร้ด อาศัยอยู่ในเมืองบาธ สหราชอาณาจักร เธอถูกฆาตกรรมเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 1984 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พึ่งพาการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อไขคดีดังกล่าวตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา จนในที่สุดคดีก็ไขกระจ่าง เมื่อลูกสาวของฆาตกรได้ทำความผิดลหุโทษ และดีเอ็นเอของเธอถูกบันทึกลงในฐานข้อมูลดีเอ็นเอสหราชอาณาจักร หลังจากนั้นไม่กี่เดือน การตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์เครือญาติทำให้สาวไปถึงตัวผู้กระทำความผิด นำไปสู่การจับกุมและการลงโทษในที่สุด

แอนดี้ มาร์ช ผู้บัญชาการกรมตำรวจมณฑลเอวอนและซัมเมอร์เซต กล่าวว่า "การไขคดีฆาตกรรมเมลานี โร้ด มีความหมายอย่างยิ่งทั้งสำหรับครอบครัวของเมลานี คนในชุมชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์ รวมถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทำให้เราปิดคดีนี้ได้สำเร็จ"

"การได้รับเลือกให้เป็นคดีแห่งปี 2018 ในโครงการ DNA Hit Of The Year ถือเป็นเกียรติอย่างสูง และเป็นการตอกย้ำความสำคัญของฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการมอบความยุติธรรมให้กับเหยื่ออาชญากรรมและครอบครัว นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพของทุกคนที่ทุ่มเททำงานสืบสวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา"

เกี่ยวกับ GTH-GA

Gordon Thomas Honeywell Governmental Affairs (GTH-GA) ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย บทบัญญัติ และนโยบายฐานข้อมูลดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์ ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ที่ปรึกษาของ GTH-GA ได้ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและนโยบายแก่ 50 ประเทศและรัฐ เพื่อสร้างหรือขยายฐานข้อมูลดีเอ็นเอของผู้กระทำผิดทางอาญา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4