ก.แรงงาน ผนึกรัฐ-เอกชน เทรนช่าง รับค่าจ้างฝีมือ

ศุกร์ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๕
กระทรวงแรงงาน สร้างแนวร่วมประชารัฐ พัฒนาและทดสอบฝีมือช่างแอร์ รับค่าจ้างตามมาตรฐาน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายให้กพร. กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือคนทำงาน ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่ 1.0-4.0 ให้เป็นแรงงานทักษะ (Skilled labour) มีการเพิ่มพูนสมรรถนะให้ตรงกับความต้องการของตลาด จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ดำเนินการฝึกอบรมในทุกสาขาอาชีพทั้งในด้านภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ภาคบริการและการท่องเที่ยว ธุรกิจเอสเอ็มอีและโอทอป และฝึกอาชีพอิสระต่างๆ ในการประกอบอาชีพเป็นของตนเองของกลุ่มแรงงานทั้งในและนอกระบบ ซึ่งการฝึกอบรมในแต่ละหลักสูตร ได้ใช้แนวทางประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลในการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้การฝึกอบรมมีมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับของนายจ้างและสถานประกอบกิจการ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง

นายชาคริตย์ เดชา ผู้ตรวจราชการกพร. ในฐานะตัวแทนของกพร. ในการลงนามความร่วมมือ กล่าวว่าล่าสุดกพร. ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการพัฒนาฝีมือแรงงานช่างเครื่องปรับอากาศ ณ Eminent Exploring Center จังหวัดเชียงใหม่ แนวทางจะร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสาขาการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในบ้านและการพาณิชย์ด้วยระบบอินเวอร์เตอร์ และดำเนินการจัดฝึกอบรมนำร่องในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ สมุทรปราการ สงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต นครราชสีมา อุดรธานี และอุบลราชธานี ในการพัฒนาศักยภาพช่างฝีมือในพื้นที่ มีการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติภายใต้หัวข้อความปลอดภัยในการทำงาน งานท่อในเครื่องปรับอากาศ การทำงานของวงจรไฟฟ้า วงจรอินเวอร์เตอร์ สารทำความเย็น การติดตั้งและการทดสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ฝึกอบรมจำนวน 10 รุ่น รวม 200 คน โดยการกระจายฝึกอบรมทั่วประเทศ ส่วนความร่วมมืออื่นๆ จะมีการพัฒนาครูฝึกกพร. ในการเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้แก่ช่างชุมชน ช่างในสถานประกอบกิจการ ผู้มีรายได้น้อย และประชาชนทั่วไป

"ช่างเครื่องปรับอากาศ เป็นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน อาคารสำนักงาน หอพัก คอนโดมิเนียม และบ้านเรือน จึงจำเป็นต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศในการปรับอุณหภูมิให้เย็นลงหรือคงที่ ช่างเครื่องปรับอากาศจึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างยิ่ง มีรายได้ดี ความร่วมมือตามแนวทางประชารัฐในครั้งนี้ จึงมีส่วนสำคัญในการผลิตช่างฝีมือให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือสูงขึ้นทันต่อเทคโนโลยีของเครื่องปรับอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งนี้ ช่างที่ผ่านการฝึกอบรมกพร. หรือช่างเครื่องปรับอากาศทั่วไป อยากเชิญชวนให้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ในการวัดทักษะฝีมือ ได้รับค่าจ้างตามฝีมือ ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ได้รับค่าจ้าง วันละ 400 บาท ระดับ 2 ได้รับค่าจ้าง วันละ 500 บาท และระดับ 3 ได้รับค่าจ้าง วันละ 600 บาท ซึ่งสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่พึ่งประกาศเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา สนใจเข้ารับทดสอบฯ สามารถสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 4035 หรือสายด่วน 1506 กด 4" ผู้ตรวจราชการกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4