มจษ. เปิดถนนวัฒนธรรม เชิญชมประกวดผัดไทย

ศุกร์ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๙
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) จัดงานถนนวัฒนธรรม ครั้งที่ 4 เชิญชวนบุคลากร นักศึกษา และประชาชนร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมและพบกับการประกวดแข่งขันผัดไทย ชิงถ้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมซุ้มอาหารไทยคาว หวาน ปลูกจิตสำนึก ความรักและหวงแหนในวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย

นางกุลชไม สืบฟัก ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มจษ. กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์มรดกไทย งานถนนวัฒนธรรม เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมงานมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย สำหรับปี 2561 มหาวิทยาลัยร่วมกับ สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร สภาวัฒนธรรมเขตจตุจักร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และกระทรวงวัฒนธรรม จัดงานถนนวัฒนธรรม ครั้งที่ 4 ภายใต้ชื่องาน "ภูมิปัญญาอาหาร จันทรเกษมสืบสาน ประกวดผัดไทย"

ภายในงานพบกับการประกวดแข่งขันผัดไทยเลิศรส ซึ่งจะมีกลุ่มเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 30-40 ทีม/ทีมละ 3 คน โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำผัดไทยทั้งสูตรโบราณและผัดไทยสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการสืบสานและต่อยอดให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สำหรับเกณฑ์การตัดสินพิจารณาจากความสะอาด รสชาติ การจัดตกแต่ง โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทยและผัดไทย

ผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลและเกียรติบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 ได้รับถ้วยรางวัลและเกียรติบัตรจากปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมีรางวัลขวัญใจจันทรเกษม ซึ่งคะแนนจะมาจากตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ชิมและให้คะแนน โดยได้รับถ้วยรางวัลและเกียรติบัตรจากอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

"สำหรับผัดไทย แต่เดิมเรียก ก๋วยเตี๋ยวผัด มีส่วนประกอบเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว เป็นที่รู้จักของคนไทยและคนต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนหันมานิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยวแทนการบริโภคข้าวที่มีราคาแพง เนื่องจากตอนนั้นเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ดังนั้นผู้เข้าร่วมงานจะได้ลองลิ้มชิมรสผัดไทย อาหารขึ้นชื่อของไทยเรา ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติ ความเป็นมา ตลอดจนวัฒนธรรมต่าง ๆ ของไทย

พร้อมกันนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถแต่งชุดไทยย้อนยุค เที่ยวชมซุ้มสาธิตอาหารไทยคาว-หวาน และซุ้มสาธิตมหกรรมอาหารเรื่องเส้น 4 ภาค และสาธิตอาหารประเภทเส้น ที่หน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย และภาคีเครือข่ายความร่วมมือทางวัฒนธรรมร่วมกันจัดแสดงอีกด้วย" นางกุลชไม กล่าว

ผอ.สำนักศิลปะฯ มจษ. กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเป็นที่น่ายินดี ที่หลายคนตื่นตัวและหันมาให้ความสนใจศิลปวัฒนธรรมของชาติในด้านต่าง ๆ มากขึ้น แต่สำหรับสำนักศิลปะฯ และมหาวิทยาลัย พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ก็ยังคงมุ่งมั่นทำงาน ด้านส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรมและภูมิปัญญาต่อไป ซึ่งวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นสิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ให้เข้ากับบริบทของคนไทย หากทุกคนได้เรียนรู้ด้วยความเข้าใจแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็จะคงอยู่อย่างยั่งยืนสืบไป

"ขอเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจ ร่วมเรียนรู้วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ในกิจกรรมงานถนนวัฒนธรรม"ภูมิปัญญาอาหาร จันทรเกษมสืบสาน ประกวดผัดไทย" ในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ สนามกีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม"ผอ.สำนักศิลปะฯ มจษ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้