ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ผีตาโขน-เรือกอและ ไอเดียเก๋ๆ นศ.มทร.ธัญบุรี

จันทร์ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๕
นักศึกษาสาขาวิชาเครื่องปั้นดินเผา ภาควิชาศิลปะออกแบบแบะเทคโนโลยี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ออกแบบผลิตภัณฑ์และลงมือปั้นผลงานสำเร็จการศึกษาตลอดระยะเวลา 4 ปี นำความรู้ที่ได้เรียนมาต่อยอดผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้น 1 ไอเดีย นำเอกลักษณ์ความเป็นไทยมาใช้เป็นแนวคิด "อ่างน้ำล้นผีตาโขน" ผลงานของ นายสืบศักดิ์ ศรีมาศ และ "ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารรูปแบบเรือกอและ" ผลงานของ นางสาวกชพร ชูจันทร์

นายสืบศักดิ์ ศรีมาศ เล่าว่า เพื่อเพิ่มคุณค่าและความสวยงามยิ่งขึ้นให้กับอ่างน้ำล้น บวกกับตนเองมีความสนใจในหน้ากากผีตาโขน เนื่องจากผีตาโขน เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันอย่างยาวนาน ในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส ออกเดินร่วมขบวนไปกับขบวนแห่งานบุญหลวงลวดลายของหน้ากากผีตาโขนเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยจากเดิมเป็นลวดลายที่สร้างสรรค์ขึ้นผ่านแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น ดวงตาของเหยี่ยว และตาลูกอ๊อด ผู้ศึกษาได้เล็งเห็นคุณค่าและรู้สึกต้องการที่จะอนุรักษ์ศิลปะที่เกิดจากภูมิปัญญาชนชาวไทย จึงทำการศึกษาหน้ากากผีตาโขนที่มีลวดลายวิจิตรสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ของประเพณีผีตาโขน นำมาออกแบบและสร้างสรรค์อ่างน้ำล้นรูปแบบผีตาโขนให้มีรูปแบบและลวดลายที่สวยงาม ส่งเสริมให้เกิดความสำนึกและเห็นความสำคัญในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติและเป็นมรดกที่พึงรักษาไว้ต่อไป

นางสาวกชพร ชูจันทร์ เล่าว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาประเภทชุดอาหารจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการของตลาดสูง การสร้างความโดดเด่นทั้งทางด้านประโยชน์ที่ใช้สอยต้องควบคู่กับรูปลักษณ์เฉพาะตัว นักออกแบบจึงให้ความสำคัญในการสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ เมื่อสร้างความแตกต่างระหว่างชุดอาหารที่ใช้งานประจำวัน ผลิตภัณฑ์เซรามิกใส่อาหารรูปแบบเรือกอและ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ความสวยงามของเรือกอและ ที่มีเสน่ห์และความโดดเด่นทั้งด้านรูปทรงและลวดลาย โดยการนำรูปแบบเดิมของเรือกอและมาพัฒนาดังแปลงเป็นภาชนะใส่อาหาร รูปแบบยังคงเน้นการอนุรักษ์มรดกของภาคใต้ไว้ เพื่อรักษาคุณค่าในตัวของมัน เรือกอแระ ซึ่งแสดงออกมาทางรูปแบบและลวดลายที่วิจิตรพิสดารบนเรือกอและแต่ละลำ เหมาะแก่การนำไปใช้ตามร้านอาหาร ภัตตาคารตามโรงแรม หรืองานเลี้ยงต่างๆ ตามความเหมาะสม

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ทั้งสองผลิตภัณฑ์สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เจ้าของผลงาน "อ่างน้ำล้นผีตาโขน" นายสืบศักดิ์ ศรีมาศ โทร. 090-9900179 และ "ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารรูปแบบเรือกอและ" นางสาวกชพร ชูจันทร์ โทร.095-607189300ชลธิชา ศรีอุบล กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4