ธรรมศาสตร์ เปิด 5 หลักสูตร โคลนนิ่งผู้นำด้านวิทย์-เทคโนโลยี ตั้งเป้ารองรับอุตสาหกรรมยุคใหม่ของไทย พร้อมเปิดรับ ปีการศึกษา 61

จันทร์ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๖
- ธรรมศาสตร์ ชูไอเดียการเรียนหลักสูตรแนวใหม่ อาทิ เรียนในสถานประกอบการจริงกว่า 1 ปีการศึกษา เลือกเรียนอิสระตามความสนใจ ลดการเรียนในห้อง เพิ่มการเรียนรู้ออนไลน์ ฯลฯ โดยตั้งเป้าผู้สำเร็จการศึกษาต้องพร้อมทำงาน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายทันทีอย่างมีประสิทธิภาพ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิด 5 หลักสูตรใหม่ปีการศึกษา 2562 ได้แก่ หลักสูตรนวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล หลักสูตรวิศวกรรมเทคโนโลยียานยนต์ หลักสูตรเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพและการแปรรูปเคมีชีวภาพ หลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางอาหาร และ หลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล จากความร่วมมือหน่วยงานภายในและภาคเอกชน โดยหลักสูตรดังกล่าวได้รับการจัดรูปแบบการเรียนรู้แนวใหม่ อาทิ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ในสถานประกอบการจริง สามารถเลือกเรียนอย่างอิสระจากความสนใจของนักศึกษา วิชาศึกษาทั่วไปนอกห้องเรียน ฯลฯ เพื่อสร้างบัณฑิตที่ตอบโจทย์และมีความพร้อมในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทันทีเมื่อสำเร็จการศึกษา ในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่มีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้นกว่า 70,000 คนต่อปี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานทะเบียนนักศึกษา มธ. โทรศัพท์ 091-576-0868, 081-810-7783 เว็บไซต์ www.reg.tu.ac.th และเฟสบุ๊คแฟนเพจ Thammasat Admissions 61

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มธ. กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายกำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ หรือที่เรียกว่า 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย จากการต่อยอด 5 อุตสาหกรรมเดิม (First S-curve) ให้มีศักยภาพสูงขึ้น และเพิ่มเติม 5 อุตสาหกรรมใหม่ (New S-curve) เพื่อเป็นการชักจูงกลุ่มนักลงทุนต่างชาติให้หันมาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ในช่วงปี พ.ศ. 2560 ถึง พ.ศ. 2564 มีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้นกว่า 70,000 คนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มธ. จึงสร้างความร่วมมือระหว่างคณะภายในมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนชั้นนำของประเทศไทย อาทิ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามกลการ จำกัด บริษัทในเครือเอสซีจี บริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ซูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ฯลฯ เปิดหลักสูตรใหม่ เพื่อรองรับความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น จำนวน 5 หลักสูตร อันประกอบด้วย

1. หลักสูตรนวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล เรียนรู้ข้อมูลทางดิจิทัล อาทิ ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากวิทยาลัยนวัตกรรม

2. หลักสูตรวิศวกรรมเทคโนโลยียานยนต์ ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ อาทิ ยาพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (Electric Vehicle) จากคณะวิศวกรรมศาสตร์

3. หลักสูตรเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพและการแปรรูปเคมีชีวภาพ ตอบโจทย์อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพในอนาคต จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

4. หลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางอาหาร ผลิตนักนวัตกรรมอาหาร พร้อมทำงานในอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

5. หลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล หลักสูตรที่บูรณาการความรู้ทั้งคณิตศาสตร์ สถิติ คอมพิวเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ และนวัตกรรม เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมจากข้อมูลเพื่อใช้ในการสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจและลูกค้า จากความร่วมมือของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับวิทยาลัยนวัตกรรม

หลักสูตรดังกล่าวผู้เรียนจะได้เรียนด้วยวิธีการและรูปแบบการเรียนรู้แนวใหม่ โดยผู้เรียนจะต้อง เรียนรู้ในสถานประกอบการจริง เป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาถึง 1 ปีการศึกษาครึ่ง และสามารถเลือกเรียนวิชาโทจากต่างคณะตามความสนใจของตนเอง โดยไม่มีการจำกัดหรือบังคับการเลือกวิชาเรียน รวมถึงการเรียนวิชาศึกษาทั่วไปนอกห้องเรียน ที่นักศึกษาสามารถเรียนและเก็บหน่วยกิตวิชาศึกษาทั่วไป (General Education) ซึ่งเป็นวิชาบังคับ ผ่านการเรียนแบบออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนในห้องเรียน ทั้งนี้แนวทางดังกล่าว เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถลงทะเบียนเรียนวิชาเรียนที่ตนสนใจได้มากขึ้นและสามารถขยายองค์ความรู้ให้มีหลากหลาย และเป็นแนวทางการสร้างประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหาที่อาจพบเจอในการทำงาน ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าวกำหนดรับนักศึกษา ผ่านระบบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2561 รอบที่ 3 4 และ 5 รศ.ดร.ชาลี กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานทะเบียนนักศึกษา มธ. โดยสามารถตรวจสอบคุณสมบัติและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.reg.tu.ac.th โทรศัพท์ 091-576-0868, 081-810-7783 เว็บไซต์ www.reg.tu.ac.th และเฟสบุ๊คแฟนเพจ Thammasat Admissions 61

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ