ทรูปลูกปัญญา สานต่อ โครงการ “ทำ ก่อน ฝัน The Dream Explorers” รุ่นที่ 2 ส่งน้องๆ ม.ปลาย ร่วมทำงานกับองค์กรชั้นนำ รู้จริงอาชีพที่ชอบ...ก่อนต่อยอดอนาคต !

จันทร์ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๖
"โตขึ้นอยากเป็นอะไร ???" เป็นคำถามยอดฮิตที่เด็กทุกคน พยายามแสวงหาคำตอบให้กับตัวเอง หลายคนมีอาชีพในฝันและพยายามทำตามความฝันจนสำเร็จ แต่คงจะดีไม่น้อย...หากเยาวชน ได้มีโอกาสเรียนรู้ก่อนว่าสิ่งที่ฝันไว้นั้นตรงกับสิ่งที่ชอบและใช่จริงๆ หรือไม่....ด้วยเหตุนี้ ทรูปลูกปัญญา ซึ่งมุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จึงเดินหน้าสานต่อโครงการ "ทำ ก่อน ฝัน The Dream Explorers" ประจำปี 2561 โดยกลุ่มทรู ได้ร่วมกับหน่วยงานชั้นนำจากภาครัฐและภาคเอกชน เปิดเวิร์กช็อปช่วงปิดเทอมให้น้องๆ ชั้นม.ปลาย ได้ค้นหาความถนัด และลงสนามฝึกทำงานจริงกับ 16 องค์กรชั้นนำในสาขาอาชีพต่างๆ ถึง 23 อาชีพ ซึ่งในปีนี้ มีน้องๆ จากทั่วประเทศให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากถึง 1,200 คน.....โดยล่าสุด ได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่น้องๆ "ทำ ก่อน ฝัน The Dream Explorers" รุ่นที่ 2 จำนวน 80 คน ณ อาคารนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งในโอกาสนี้ ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและวิชาการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงขององค์กรพันธมิตรชั้นนำจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท ซีพีแรม จำกัด บริษัทพีไอเอ อินทีเรีย จำกัด บริษัทอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด บริษัท ทรู ดิจิตอล พลัส จำกัด บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด และร้านอาหารโบ.ลาน ได้มาร่วมให้กำลังใจแก่น้องๆ

ตลอดโครงการ น้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือกได้รับความรู้และประสบการณ์อย่างเต็มที่ผ่านกิจกรรมต่างๆ เริ่มตั้งแต่ 1. เวิร์กช็อปค้นหาเป้าหมาย ค้นหาความถนัดและอาชีพที่ชอบ 2. กิจกรรมเรียนรู้และฝึกปฏิบัติงานในสถานที่จริงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอาชีพ และ 3. กิจกรรมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงาน โดยเหล่า The Dream Explorers ได้นำเสนอผลงานและถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากโครงการแบบเจาะลึกทุกแง่มุม อันเป็นประโยชน์ในการวางแผนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

นายภูมิ ถาวรรุ่งโรจน์ (ภูมิ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ - เรียนรู้อาชีพเภสัชกรอุตสาหกรรม ที่บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด กล่าวว่า "ผมกำลังจะขึ้นชั้น ม.6 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายที่จะต้องตัดสินใจแล้วว่าจะศึกษาต่อด้านไหน คุณพ่อผมทำอาชีพเภสัชกรอุตสาหกรรม ผมจึงมีความสนใจในด้านนี้ โครงการทำ ก่อน ฝัน เปิดโอกาสที่หาที่ไหนไม่ได้ ผมได้เข้าไปศึกษางานเกือบทุกส่วนของโรงงาน ได้ลองทำผลิตภัณฑ์จริง เรียนรู้กระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานสากล สิ่งชอบที่สุดคือ การได้ไปฝึกงานในห้องแล็บ เพราะได้ใช้อุปกรณ์จริงที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน คิดว่าโครงการนี้ดีและมีประโยชน์มากๆ ตรงที่เราได้มาเรียนรู้ทุกแง่มุม ได้สัมผัสงานจริงอย่างใกล้ชิด ทำให้ได้รู้เกี่ยวกับอาชีพที่เราสนใจอย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น"

นางสาวเกวลี ขาวดี (แตงโม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทรงธรรม จ.สมุทรปราการ - เรียนรู้อาชีพผู้ประกาศข่าว ที่บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด เล่าว่า "สนใจอาชีพผู้ประกาศข่าว อยากลองมาทำเพื่อให้รู้ว่าตัวเองชอบอาชีพนี้จริงๆ หรือไม่ พอได้มาร่วมโครงการทำ ก่อน ฝัน ก็ได้เรียนรู้เยอะมาก พี่ๆ สอนตั้งแต่ข่าวคืออะไร วิธีการพูด วิธีการตั้งคำถาม การเขียนสคริปต์ ไม่คิดเลยว่าจะได้มาศึกษางานกับพี่ๆ ที่เป็นผู้ประกาศข่าวที่เราเห็นในโทรทัศน์จริงๆ ได้มาลองอ่านข่าว รวมถึงเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ ฝึกไหวพริบในการสัมภาษณ์ สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้ว่าตัวเองชอบงานสายข่าว ก็อยากให้ทรูปลูกปัญญา จัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ"

นางสาวพรทิพา อ่ำสงวน (ฮานะ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง กรุงเทพฯ - เรียนรู้อาชีพเชฟ ที่ร้านอาหาร โบ.ลาน เล่าว่า "สนใจหลายอาชีพ แต่รักในการทำอาหาร ทำแล้วมีความสุข ก็เลยเลือกศึกษาอาชีพนี้ การได้เข้าร่วมโครงการทำ ก่อน ฝัน ทำให้ตัวเองได้รับประสบการณ์ใหม่ ได้ลองทำขนมไทยหลากหลายชนิดมาก ได้เรียนรู้ว่า อาชีพเชฟนั้นไม่ได้ทำอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความละเอียดรอบคอบ และมีความอดทนสูง ปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ที่ต้องเจอในทุกๆ วันให้ได้ ยิ่งมาลองสัมผัสงานจริงกับมืออาชีพก็ยิ่งชอบ เมื่อเรามีใจรัก ก็ไม่เหนื่อย การได้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ทำให้เปิดมุมมองและเรียนรู้เกี่ยวกับการทำอาหารอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ทำให้เรามั่นใจในสิ่งที่รักมากยิ่งขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ ทรูปลูกปัญญา ยังคงจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้อย่างต่อเนื่อง น้องๆ นักเรียนระดับชั้นม.ปลาย ที่สนใจและต้องการเข้าร่วมโครงการ "ทำ ก่อน ฝัน The Dream Explorers" ในรุ่นต่อไป สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ ทรูปลูกปัญญา www.trueplookpanya.com/TheDreamExplorers และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/TheDreamExplorers

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4