วัยรุ่นอุดรฯ ชวนเด็กไทย เล่นบาสเกตบอล 3 คน

อังคาร ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๖
ช่วงปิดเทอมนี้ หากน้องๆ คนไหนที่ยังไม่มีกิจกรรมยามว่างทำหรือกำลังมองหากีฬาสำหรับการเล่นเพื่อออกกำลังกาย "บาสเกตบอล 3 คน" (3 On 3) ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ เพราะเป็นกีฬาที่ช่วยฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ มากมาย รวมไปถึงสามารถสร้างให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และที่สำคัญคือเป็นกีฬาที่ร้อนแรงที่สุดในเวลานี้ เพราะเตรียมถูกบรรจุไว้ในการแข่งขันกีฬาระดับประเทศและนานาชาติหลายรายการ แต่ก่อนจะไปถึงระดับประเทศนั้น ลองมาดูกันที่ระดับภูมิภาคก่อนเพราะกำลังจะเกิดการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดและเป็นครั้งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับ "ยูดีทาวน์ 3x3 สตรีทบอล 2018" (UD TOWN 3x3 Street Ball 2018) ซึ่งจัดขึ้นโดย ศูนย์การค้า ยูดี ทาวน์ จังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอุดรธานี เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนในจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง สู่การแข่งขันเวทีระดับสากล

นายธงชัย อภิรัตน์วรากุล ผู้อำนวยการสถาบันสอนบาสเกตบอล EVA-UMT อุดรธานี เล่าว่า "สำหรับกีฬาบาสเกตบอล 3 คน เป็นกีฬาที่มีการเล่นมานานแล้วกว่า 10 ปี แต่เพิ่งมาได้รับความนิยมในปีนี้ ด้วยเหตุผลหลายอย่าง คือ เล่นง่ายเพราะใช้ผู้เล่นน้อย สามารถเคลื่อนย้ายไปเล่นที่ใดก็ได้ ช่วงหลังนี้ได้มีการนำกีฬาดังกล่าวไปผสมผสานกับกิจกรรมแนวสตรีทด้วยการนำความบันเทิงอย่าง เสียงเพลง หรือการแสดงสตรีทแดนซ์เข้ามาคั่นเวลาช่วงการแข่งขัน เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับผู้เชียร์และลดความตึงเครียดให้กับนักกีฬา ที่สำคัญคือ กีฬาดังกล่าว กำลังจะถูกบรรจุเป็นกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันหลายรายการ อาทิ ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ โอลิมปิก เป็นต้น

นายธนธรณ์ เหล่าสูงเนิน หรือ "น้องบอส" อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล นักกีฬาเยาวชนแห่งชาติระดับประเทศ ปี 2561 ในกีฬาบาสเกตบอล 3 คน เล่าว่า "สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอล 3 คน จะใช้กติกาคล้ายกับการแข่งขันบาสเกตบอลแบบ 5 คน แต่วิธีการเล่นจะต่างกันนิดหน่อย คือใช้ผู้เล่นเพียงข้างละ 3 คน ใช้สนามแข่งเพียงครึ่งเดียว และใช้แป้นชู้ตแป้นเดียว ซึ่งกีฬาชนิดนี้ต้องใช้สมองและร่างกายของผู้เล่นไปพร้อมๆ กัน คือ ผู้เล่นต้องมีไหวพริบ มีสมาธิ เพื่อศึกษาเกมส์ของคู่แข่งตลอดเวลา ต้องมีความรวดเร็วทั้งสายตาและร่างกาย เพื่อดูลูกบาสว่าจะมาในทิศทางใด จะเข้าไปแย่งได้อย่างไร และจะส่งต่อให้เพื่อนทางไหน เป็นต้น เพราะการแข่งขันประเภทนี้ใช้เวลาสั้นเพียงแค่ 20 นาที ทุกอย่างจึงต้องอาศัยความว่องไว"

ด้าน ด.ช. กฤติน สุรภาพวงศ์ หรือ "น้องแม็ก" อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล รองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันบาสเกตบอล 3 คน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เล่าว่า "การเล่นกีฬานั้นต้องอาศัยทั้งความชอบ ความสามารถ การฝึกฝน ปกติจะเล่นกีฬาเป็นประจำและเคยเล่นกีฬามาหลายประเภท แต่เมื่อได้มาลองเล่นบาสเกตบอล 3 คน ก็ติดใจ เพราะใช้ทักษะเดียวกับกีฬาแชร์บอลที่ถนัด ซึ่งนอกจากจะใช้ร่างกายทุกส่วนแล้ว ยังต้องใช้สมองในการคิด วางแผน และมองเกมการแข่งขันให้ออก สำหรับเคล็ดลับการเล่นส่วนตัว คือ เน้นการส่งลูกให้เพื่อนในทีมและต้องส่งกันไปมาด้วยความรวดเร็ว เพื่อให้คู่แข่งตามไม่ทัน นอกจากนี้ต้องเน้นความเร็วในการชู้ตเพื่อทำแต้มอยู่ตลอดเวลา"

ส่วน ด.ช. กษิรา สุรภาพวงศ์ หรือ "น้องมาร์ค" อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปรมินทร์ อุดรธานี เล่าว่า "ความสนุกของกีฬาบาสเกตบอล 3 คน อยู่ตรงที่ทุกคนในทีมมีโอกาสได้เล่นเยอะ เพราะมีผู้เล่นเพียง 3 คน ดังนั้นทุกคนต้องทำหน้าที่ได้ทั้ง การชู้ต การจ่ายบอล การกันคู่แข่ง ซึ่งเพื่อนร่วมทีมต้องรู้ว่าเพื่อนแต่ละคนถนัดด้านไหน เพื่อที่จะได้นำความถนัดออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ เช่น การจ่ายบอลต้องจ่ายไปยังคนที่ชู้ตเก่งที่สุดในทีม หรือคนที่ถนัดกัน ต้องคอยกันคู่แข่งให้กับเพื่อน เพื่อเป็นการเปิดทางไปสู่การชู้ตทำคะแนน เป็นต้น นอกจากความสนุกแล้วกีฬาชนิดนี้ยังให้ประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยเพิ่มความสูงและทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สร้างความสามัคคี และความอดทน"

ใครที่กำลังมองหากีฬาที่จะช่วยพัฒนาทักษะทั้งด้านความคิดและความแข็งแกร่งของร่างกายในช่วงปิดเทอมนี้ ลองหันมาเล่นบาสเกตบอล 3 คน เพราะเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้จำนวนผู้เล่นเยอะมากนัก โดยอาจเริ่มจากการชวนคุณพ่อ คุณแม่ หรือพี่น้องในครอบครัวมาเริ่มเล่นกันก่อน ค่อยๆ ฝึกฝนพัฒนาฝีมือ พอเริ่มมีทักษะ ก็มาจับกลุ่มกับเพื่อนๆ ไปเล่นในสนามที่ใหญ่ขึ้นได้

ปัจจุบันกลุ่มเยาวชนในจังหวัดอุดรธานี หันมาให้ความสนใจกับกีฬาบาสเกตบอล 3 คน เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัด ด้วยการเปิดสนามให้เยาวชนได้มาแข่งขันประลองฝีมือกันอย่างมากมาย กิจกรรม"ยูดีทาวน์ 3x3 สตรีทบอล 2018" (UD TOWN 3x3 Street Ball 2018) ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ก็เช่นเดียวกัน ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้ร่วมชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร และถ้วยรางวัล ซึ่งมีเยาวชนสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันแล้วกว่า 100 ทีม จากจังหวัดต่างๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี อุดรธานี นครราชสีมา อุบลราชธานี หนองบัวลำภู หนองคาย สกลนคร เลย กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม รวมถึงนักกีฬาจากต่างประเทศ อาทิ สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์"

สำหรับน้องๆ ที่ต้องการเรียนรู้การเล่นบาสเกตบอล 3 คน สามารถเข้าร่วมงานได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 10-13 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานกิจกรรม เดอะโรด ศูนย์การค้า ยูดี ทาวน์ จังหวัดอุดรธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 042 932 999 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.goudtown.com Facebook : UDTOWN Instagram : UDTOWN และ Line Official : @UDTOWN

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ