พาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กจากวัสดุไม้ไผ่ ลดโลกร้อน ช่วยโลก ผลงาน นศ.มทร.ธัญบุรี

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๙
อีกหนึ่งผลงานของนักออกแบบหน้าใหม่ "พาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กจากวัสดุไม้ไผ่" ผลงานของนายภูริฉัตร์ พุทธิกุลวุฒิ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี

นายภูริฉัตร์ พุทธิกุลวุฒิ เล่าว่า ผู้คนหันมาใช้รถใช้ถนนกันมากในการเดินทางซึ่งก็มีปัญหาตามมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรถที่ติดอุบัติเหตุทางท้องถนนไปจนถึงเรื่องของมลภาวะ อีกสาเหตุหนึ่งทีทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จากหลักการและเหตุผลข้างต้นจึงได้นำมาเป็นแนวคิดโครงการออกแบบและพัฒนาพาหนะไฟฟ้าจากไม้ไผ่ คือขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ มีแบตเตอรี่เป็นตัวให้พลังงาน ซึ่งเข้ากับสถานการณ์โลกที่น้ำมันมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ เพราะความต้องการโลกมีสูงขึ้น ซึ่งพาหนะไฟฟ้าจากไม้ไผ่ ไม่ต้องใช้น้ำมันและยังมีประสิทธิภาพของระบบการแปลงผันพลังงานที่สูง เมื่อเทียบกับระบบที่ใช้เชื้อเพลิง รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ และมีมลภาวะทางเสียงต่ำ เหมาะสมกับการเดินทางคนเดียวในระยะสั้น ด้วยความเร็ว และประหยัด

สำหรับพาหนะไฟฟ้าจากไม้ไผ่ คือพาหนะที่ขับเคลื่อนโดยใช้มอเตอร์ โดยมีแบตเตอรี่เป็นตัวให้พลังงานซึ่งเข้ากับสถานการณ์โลกที่น้ำมันมีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะความต้องการโลกมีสูงขึ้น ซึ่งพาหนะไฟฟ้าจากไม้ไผ่ไม่ต้องใช้น้ำมันและยังมีประสิทธิภาพของระบบการแปลงผันพลังงานที่สูงเมื่อเทียบกับระบบที่ใช้เชื้อเพลิงรวมทั้งไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศและมีมลภาวะทางเสียงต่ำเหมาะสมกับการเดินทางคนเดียวในระยะสั้นด้วยความรวดเร็วประหยัดและปลอดภัย พาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กจากวัสดุไม้ไผ่ตัวเครื่องมีขนาดกว้าง 440 ยาว 180 มม. ส่วนของเฟรมมีขนาดกว้าง 430 ยาว 570 สูง 350 มม. ตัวโครงทำจากเหล็กตัวเครื่องทำจากไม้ไผ่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์กระแสตรง 350 w จำนวน 2 ตัว ใช้แบตเตอรี่ 36 V สามารถรองรับน้ำหนักได้เกินกว่า 100 kg อีกทั้งมีล้อเพิ่มมาสองล้อรวมเป็นสี่ล้อเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้นและยังใช้ระบบบังคับเป็นการใช้มือแทนเพิ่มความสะดวกในการควบคุมโดยหลักการทำงานคือนั่งลงบนเบาะเพื่อกดปุ่มสวิทที่อยู่ข้างในตัวเครื่องและโยกเอียงเพื่อบังคับตัวมอเตอร์ให้ไปข้างหน้าและข้างหลัง

จากการนำไปเก็บข้อมูลจากผู้พักอาศัยในหมู่บ้านจัดสรรในกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 50 คน ด้านหน้าที่ใช้สอย ความเร็วในการเคลื่อนที่ของพาหนะไฟฟ้ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ระบบควบคุมของพาหนะไฟฟ้ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด การเคลื่อนย้ายจัดเก็บของพาหนะมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก น้ำหนักที่พาหนะไฟฟ้าสามารถรับได้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านวัสดุและการผลิต การจัดวางระบบไฟฟ้ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โครงสร้างวัสดุมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความปลอดภัย พาหนะไฟฟ้ามีความปลอดภัยอยู่ในระดับมาก พาหนะไฟฟ้ามีความเหมาะด้านสรีระอยู่ในระดับมาก แต่อย่างใดการออกแบบและพัฒนาพาหนะไฟฟ้าจากวัสดุไม้ไผ่ยังมีข้อบกพร่อง ในส่วนของแฮนด์จับควรเพิ่มระยะความกว้างเพื่อรองรับการใช้งานมากที่สุด ส่วนของที่วางเท้าควรพัฒนาให้สามารถปรับระดับได้เพื่อรองรับการใช้งานมากขึ้น และควรมีบังโคลนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้งาน

สำหรับผู้สนใจ "พาหนะไฟฟ้าขนาดเล็กจากวัสดุไม้ไผ่" สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายภูริฉัตร์ พุทธิกุลวุฒิ โทร.088-9237906

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง