“ต้าถง” เมืองวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เผยการท่องเที่ยวเฟื่องฟู ด้วยพลังแห่งบิ๊กดาต้า

ศุกร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๕
เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา China Economic Information Service (CEIS) ในเครือสำนักข่าวซินหัว ได้เผยแพร่ดัชนีพัฒนาการท่องเที่ยวของต้าถง (Tourism Development Index of Datong) ซึ่งเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของจีน

ดัชนีการท่องเที่ยวเมืองโบราณดัชนีแรกในโลกเกิดขึ้นด้วยพลังแห่งบิ๊กดาต้า โดยการผสมผสานเทคโนโลยีการรับรู้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ เข้ากับทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และภูมิทัศน์ทางธรรมชาติของต้าถง พร้อมทำหน้าที่เป็น "หอสังเกตการณ์" การท่องเที่ยวของต้าถงที่กำลังเฟื่องฟู รวมทั้งเป็น "ตัวชี้วัดสภาพบรรยากาศ" เพื่อการสร้างเมืองท่องเที่ยวแบบองค์รวมชั้นนำของโลก

จากข้อมูลในไตรมาสแรกของปี 2561 พบว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2560 บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งโดยรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของต้าถง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนและต่างประเทศในเมืองต้าถงที่พุ่งทะยานขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดสำคัญ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวของเมืองต้าถงในปัจจุบัน

สภาพแวดล้อมของเมืองที่มีความเปิดกว้างนั้น ส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวในต้าถงเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้สึกพึงพอใจเป็นอย่างมากกับบริการทั้งในแง่ของโรงแรมที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างพูดกันปากต่อปากกว่า "Datong Garden Hotel" นั้นเป็นโรงแรมที่ยอดเยี่ยม

ในอดีตนั้น ต้าถงเป็นเมืองแห่งพลังงานถ่านหิน อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ต้าถงได้ยกระดับการควบคุมมลพิษอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนพัฒนาเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดและเทคโนโลยีพลังงานใหม่ ส่งผลให้คุณภาพอากาศของต้าถงครองอันดับ 1 ของมณฑลซานซีได้ถึง 5 ปีติดต่อกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของเมืองเพื่อการสร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์แบบแก่โลก ทำให้ภาพลักษณ์ของต้าถงเปลี่ยนจาก "ถ่านหินสีดำ" เป็น "ท้องฟ้าสีคราม"

ขณะเดียวกัน ต้าถงเป็นหนึ่งใน 24 เมืองแรกที่รัฐบาลจีนเลือกให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ด้วยทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งกับกรุงโรมเมื่อครั้งอดีต การสร้างอารยธรรมแห่งนิเวศของเมืองโบราณต้าถงมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์โลก ได้แก่ ถ้ำผาหยุนกัง (Yungang Grottoes), ภูเขาเหิงซาน (Hengshan Mountain) และวัดเสวียนคง หรืออารามลอยฟ้า (Hanging Temple) เปรียบเสมือน "นามบัตร" แนะนำตัวให้โลกรู้จักต้าถง นอกจากนี้ มรดกอันทรงคุณค่าอย่างกำแพงเมืองและป้อมปราการแห่งราชวงศ์หมิง ได้สร้างเส้นทางท่องเที่ยว Changcheng I National Scenic Drive ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับต้าถง ซึ่งยังมีจุดเด่นอยู่ที่ทรัพยากรธรรมชาติอย่างกลุ่มภูเขาไฟและป่าดินที่มีความสวยงาม ยิ่งใหญ่อลังการ ขณะที่กิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมอย่างเช่น งานแสดงโคมไฟเมืองโบราณในเทศกาลตรุษจีน ทัวร์ขี่ม้า และมาราธอน ก็ถือเป็นแบรนด์การท่องเที่ยวของต้าถงที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเช่นกัน

ที่มา: China Economic Information Service (CEIS)

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=312051

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=312052

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=312053

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024