Universitas 21 เผยผลการจัดอันดับระบบอุดมศึกษาระดับชาติประจำปี 2561

ศุกร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๐๐

- การจัดอันดับประจำปีครั้งที่ 7 เผยประเทศที่มีระบบอุดมศึกษาแถวหน้าของโลก

- ประเทศที่ครอง 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร สวีเดน และเดนมาร์ก

ผลการจัดอันดับของ Universitas 21 ได้มาจากการวิจัยหนึ่งเดียวในโลกที่มุ่งประเมินระบบอุดมศึกษาระดับชาติ เพื่อตอบสนองความต้องการของหลายฝ่ายที่อยากให้เปลี่ยนจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก มาเป็นการจัดอันดับระบบการศึกษาในภาพรวมที่ดีที่สุด การจัดอันดับนี้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นมาตรฐานให้กับรัฐบาล สถาบันการศึกษา ผู้กำหนดนโยบาย และประชาชนทั่วไป โดยเน้นความสำคัญของการสร้างปัจจัยแวดล้อมให้สถาบันอุดมศึกษามีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรม รวมถึงมอบการศึกษาที่มีคุณภาพสูงให้แก่นักศึกษา ตลอดจนช่วยเหลือสถาบันในการดึงดูดนักศึกษาจากต่างประเทศ

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/688993/Universitas_21_Logo.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/688994/U21_Ranking_National_Higher_Education_Systems_Infographic.jpg )

Universitas 21 มอบทุนให้มหาวิทยาลัยเมลเบิร์นทำการวิจัยดังกล่าว และเผยแพร่รายงานเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2555 สำหรับรายงานประจำปี 2561 ได้มีการจัดอันดับ 50 ประเทศ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ทรัพยากร สภาพแวดล้อม ความเชื่อมโยงระหว่างภาคส่วน และการผลิตงานวิจัย ตลอดจนภาพรวม โดยการจัดอันดับหลักจะเป็นการประเมินศักยภาพของแต่ละประเทศเมื่อเทียบกับประเทศที่เป็นผู้นำในแต่ละด้าน ซึ่งผลปรากฏว่าประเทศที่ครอง 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร สวีเดน และเดนมาร์ก โดยสิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงจากรายงานปี 2560 ก็คือ เดนมาร์กและสวีเดนสลับอันดับกัน นอกจากนั้นยังมีการจัดอันดับย่อยเพื่อประเมินศักยภาพของแต่ละประเทศเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆที่มีระดับจีดีพีต่อหัวใกล้เคียงกัน

ศาสตราจารย์รอส วิลเลียมส์ จากสถาบันเมลเบิร์น ผู้เป็นหัวหน้าทีมวิจัยและเขียนรายงาน ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือและความเชื่อมโยงระหว่างภาคส่วนต่างๆ โดยกล่าวว่า "ระบบอุดมศึกษาระดับชาติที่ประสบความสำเร็จที่สุด ล้วนแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงอย่างเหนียวแน่นระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชน"

นอกจากนี้ การจัดอันดับประจำปี 2561 ได้มีการขยายความครอบคลุมในสองส่วน ได้แก่ การตรวจสอบความเข้มข้นของการวิจัย และความจริงจังของการฝึกอบรมด้านการวิจัย

ศาสตราจารย์ เซอร์ เดวิด อีสต์วู้ด ประธาน Universitas 21 กล่าวว่า "การจัดอันดับนี้เป็นการวิเคราะห์คุณลักษณะ อิทธิพล ความเชื่อมโยง และประสิทธิภาพของระบบอุดมศึกษาระดับชาติ ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นปีที่ 7 แล้ว รายงานนี้นำเสนอภาพรวมว่าระบบอุดมศึกษาระดับชาติทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ผมขอขอบคุณศาสตราจารย์รอส วิลเลียมส์ ผู้เขียนรายงานวิจัยและทีมงานทุกคน สำหรับรายงานที่เชื่อถือได้และได้รับคำชื่นชมในวงกว้าง"

สามารถดูผลการจัดอันดับประจำปี 2561 และข้อมูลสรุปรายประเทศได้ที่ https://universitas21.com/rankings

ติดต่อ:

ศาสตราจารย์รอส วิลเลียมส์

หัวหน้าทีมวิจัยและเขียนรายงาน

มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น

อีเมล: [email protected]

โทร. +61-3-83442125

เจด เบรสซิงตัน

ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ

Universitas 21

อีเมล: [email protected]

โทร. +44(0)121-414-9596

ที่มา: Universitas 21

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest