ศูนย์ศึกษาตุรกีของ “Sakip Sabanci” เปิดตัวที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รัฐนิวยอร์ก

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๐
ศูนย์กลางการศึกษาเกี่ยวกับตุรกีแห่งแรกและยังเป็นประธานด้านการศึกษาเกี่ยวกับตุรกีในสหรัฐ ซึ่งได้รับการตั้งชื่อตามนายซาคิบ ซาแบนซี (Sakip Sabanci) ผู้มีพระคุณที่ล่วงลับไปแล้ว และยังเป็นนักธุรกิจผู้ใจบุญนั้น ได้เปิดตัวขึ้นที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นับเป็นการสร้างยุคใหม่แห่งความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองประเทศ โดยเป้าหมายของศูนย์ดังกล่าวก็คือการเพิ่มความรู้และการตระหนักถึงตุรกี ตลอดจนความสำคัญของกิจการในประเทศสมัยใหม่ และความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/690230/Sakip_Sabanci_for_Turkish_Studies.jpg )

ในพิธีเปิดศูนย์การศึกษาตุรกีนั้น ลี ซี. โบลลิงเจอร์ ประธานมหาวิทยาลัยโคลัมเบียได้กล่าวขอบคุณครอบครัวของซาคิบ ซาแบนซี สำหรับของขวัญแห่งความใจดีมีเมตตาของครอบครัว และระบุว่า ทางศูนย์มีความเชื่อมั่นในการเชื่อมโยงการมีส่วนร่วมของบรรดานักศึกษาและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและทั่วโลกในด้านการสอนและการวิจัยเกี่ยวกับตุร กีซึ่งเป็นประเทศที่น่าทึ่ง รวมถึงผลกระทบของตุรกีที่มีต่อโลก และการสร้างสังคมสมัยใหม่

"การทำความเข้าใจกับประชาชนชาวตุรกีเป็นเรื่องสำคัญในการเผชิญกับความท้าทายมากมายที่เราต้องเผชิญในศตวรรษนี้"

โบลลินเจอร์กล่าวว่า ศูนย์กลางนี้นับเป็นแห่งแรกในสหรัฐสำหรับการศึกษาเกี่ยวกับตุรกี และยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่าการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเมือง, ประวัติศาสตร์, วัฒนธรรมและศาสนาของชาวตุรกีเป็นสิ่งที่สำคัญในการรับมือกับความท้าทายมากมายที่เราต้องเผชิญในศตวรรษนี้

กูเลอร์ ซาแบนซี ประธานคณะกรรมการผู้ก่อตั้งของมหาวิทยาลัยซาแบนซีได้กล่าวขอบคุณทประธานโบลลินเจอร์ และครอบครัวของซาคิบ ซาแบนซี สำหรับการจัดตั้งศูนย์ศึกษาตุรกีซาคิบ ซาแบนซี ขึ้นในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

"การสร้างองค์ความรู้, การวิจัย, การคิดและการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์ จะทำให้ตุรกีมีประสิทธิภาพ, ความสามารถ และมีความต่อเนื่องมากขึ้นในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาระดับภูมิภาคและระดับโลก"

กูเลอร์ ซาแบนซี กล่าวเพิ่มเติมว่า "ศูนย์กลางการศึกษาตุรกีของซาคิบ ซาแบนซี ต้องการศึกษาเกี่ยวกับตุรกีในมุมมองเชิงเปรียบเทียบทั่วโลก เราหวังว่าประธานและกิจกรรมของศูนย์จะเปลี่ยนจุดสนใจจากการทำความเข้าใจกับตุรกี ไปสู่วิธีการที่ตุรกีจะสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการอภิปรายระดับโลกไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกได้อย่างไร การสร้างองค์ความรู้, การวิจัยการคิดและการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์จะทำให้ตุรกีมีประสิทธิภาพ, ความสามารถและมีความต่อเนื่องมากขึ้นในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาระดับภูมิภาคและระดับโลก"

กูเลอร์ ซาแบนซี กล่าวว่า ศูนย์วิจัยระดับโลกที่มีจุดมุ่งหมายดังกล่าวจะมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในหลายๆประเด็นคำถาม: ศิลปะ, ดนตรี, วรรณกรรม, ธุรกิจ, ประวัติศาสตร์, การเมือง, เวชภัณฑ์, วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต, วิศวกรรมและอื่นๆ และกล่าวเสริมว่า ศูนย์ดังกล่าวจะนำไปสู่การเชื่อมโยงนวัตกรรมในหลักการต่างๆ เหล่านี้

ภายหลังจากพิธีการดังกล่าว ได้มีการหารือกันในกลุ่มคณะนักวิชาการที่ประกอบด้วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, มหาวิทยาลัยซาแบนซีและโรงเรียนอื่นๆ ในประเด็น "สิทธิมนุษยชนและระบบการปกครองแบบผสมผสาน"

เกี่ยวกับซาคิบ ซาแบนซี

ซาคิบ ซาแบนซี (2476-2547) เป็นนักธุรกิจ, ผู้ใจบุญ, ผู้สะสมงานศิลปะ, ผู้ประกอบการทางสังคม รวมทั้งผู้บุกเบิกด้านการศึกษา ซึ่งผลงานของเขาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ไม่มีวันลบเลือนในภาคธุรกิจ,การศึกษา, ศิลปะ และชีวิตทางสังคม

ลูกๆของเขา ดิเล็ค (Dilek), เซวิล (Sevil) และ เมติน ซาแบนซี (Metin Sabanci) ได้มอบตำแหน่งประธานและศูนย์ศึกษาตุรกีของซาคิบ ซาแบนซี เพื่อเป็นเกียรติต่อวิสัยทัศน์ของเขาในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างนักวิชาการด้านวัฒนธรรม, สังคมและการเมืองของตุรกีไปทั่วโลก และเพื่อเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็น

นับตั้งแต่ปี 2549 ทางมหาวิยาลัยซาแบนซีได้มอบ"รางวัลการวิจัยระหว่างประเทศ" (International Research Award) สาขาสังคมศาสตร์เพื่อเป็นเกียรติแก่ซาคิบ ซาแบนซี ผู้ล่วงลับ

https://sabancicenter.columbia.edu/

ติดต่อ: Omer Ertum, [email protected] , โทร. +90-216-483-90-00

ที่มา: Sabanci University

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4