หอการค้าไทย เตรียมจัดงาน Thailand Food Innovation Forum 2018 แสดงมิติใหม่ของนวัตกรรมอุตสาหกรรมอาหารไทย

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๐
หอการค้าไทย เตรียมจัดงาน Thailand Food Innovation Forum 2018 ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด Innovative Solutions for Sustainable Food Industry ทุกมิติของนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมอาหารยั่งยืน เพื่อแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมอาหารของไทย โดยนำทัพภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้มแข็งนำเสนอกลยุทธ์และแนวคิดสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จผ่านกระบวนการใช้นวัตกรรมจนไปสู่ความเป็นเลิศ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว จากกระแสนวัตกรรมและดิจิทัล ทำให้นวัตกรรมดิจิทัล มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทย ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอาหาร มีความเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก และเป็น การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดเล็กและกลาง กลุ่มสตาร์อัพ เพื่อนำแนวคิดสร้างสรรค์ งานวิจัย และนวัตกรรมไปต่อยอดในการพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อเพิ่มมูลค่ายอดขายและการส่งออก ตลอดจนการส่งเสริมการเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ในสถานประกอบการเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าปี 2561 อุตสาหกรรมอาหารไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 7.0 หรือมีมูลค่าส่งออกไม่น้อยกว่า 1.07 ล้านล้านบาท

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มุ่งมั่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย โดยตอกย้ำด้วยการจัดงาน Thailand Food Innovation Forum เป็นปีที่ 2 ซึ่งภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาร่วมกล่าวเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "Food for Future" และปาฐกถาพิเศษจาก ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ภายในงานจะมีการบรรยายพิเศษจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะนำไปสู่ Food Innovation อาทิ คุณธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บรรยายพิเศษเรื่อง "Future Trend for Food Industry" ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ รองเลขาธิการ สวทน. บรรยายพิเศษเรื่อง " Thailand : a Global Food Innovation Hub" Mr.Keiji Fukue จาก TOYO SEIKAN Co.,LTD บรรยายพิเศษเรื่อง Food Packaging Innovation & Design และทีมผู้บริหารจาก Alibaba Group บรรยายเรื่อง Digital Transformation : Success Story by Alibaba.com & Tmall เป็นต้น

อย่างไรก็ดี งานดังกล่าวยังมีเวทีย่อยสำหรับให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ได้พบปะกับหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และบริษัทภาคเอกชน แลกเปลี่ยน Idea รวมไปถึงเคล็ดลับการไปสู่ความเป็นเลิศในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ รวมทั้ง ยังเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการได้รับทราบกลไกการสนับสนุน ด้านการวิจัยและพัฒนา ด้านเทคโนโลยี และด้านนวัตกรรม จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ การบรรยายเรื่อง "กลยุทธ์การค้าสู่นวัตกรรมตลาด เชิงพาณิชย์" "Food Innovation Trend" "Food Innopolis : การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อุตสาหกรรมอาหารโลก" "การให้บริการด้านเทคโนโลยี & นวัตกรรม" และ "Innovative Functional Food & Regulatory" เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลจากการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ จำนวนกว่า 50 ผลิตภัณฑ์ ให้ผู้ประกอบการได้ ชมแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้จนได้รับการยอมรับ อาทิ น้ำอ้อยในค้ออ้อย ไอศครีมข้าวซอย ไข่เยี่ยวม้าสีทอง น้ำพริกในกระปุกครบ ผลิตภัณฑ์จากสารเปลือกกล้วยไข่ กระเทียมบ่มดำ คุกกี้หอย ซอสแกงเขียวหวานบนข้าวอบกรอบ แคลเซียมจากปลาทะเลน้ำลึก และผลิตภัณฑ์จาก 7 Innovation

การจัดงาน Thailand Food Innovation Forum 2018 ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Perspective และแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการจำนวนมาก ที่กำลังมองหาโอกาสพัฒนาธุรกิจ ของตนเองให้เติบโต จากการใช้ประโยชน์งานวิจัยที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพ รวมทั้ง การสร้างงานวิจัยที่สามารถใช้ได้จริงให้มีผลเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันได้ในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital