3 สหกรณ์ จับมือลงนาม MOU เชื่อมโยงเครือข่ายบุกตลาดโคเนื้อในเวียดนาม ปลื้มธุรกิจประสบความสำเร็จ เนื้อคุณภาพดีปลอดภัย

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๔
กรมส่งเสริมสหกรณ์ เผย สหกรณ์การเกษตรหนองสูง -สหกรณ์การเกษตรคำชะอี -สหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จับมือเชื่อมโยงเครือข่ายภายใต้การตลาดนำการผลิตโคเนื้อ พร้อมแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างสหกรณ์ เสริมสร้างอาชีพและรายได้ให้กับสมาชิกเครือข่ายสหกรณ์

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจและแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่าง 3 สหกรณ์ คือ สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด สหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด จังหวัดมุกดาหาร และสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้มีการลงนามข้อตกลง MOU ร่วมกันตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายการตลาดนำการผลิตในเรื่องโคเนื้อ เนื่องจากว่าสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด เป็นแหล่งเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพ แต่ขณะนี้ยังเป็นธุรกิจที่ค้าขายได้เฉพาะในตลาดท้องถิ่นเท่านั้น

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์เห็นว่าการพัฒนาการเลี้ยงโคของสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด สามารถทำให้เกษตรกรที่ทำนาและสวนยางมีรายได้เสริม จนกลายเป็นรายได้หลักเลี้ยงครอบครัวได้ จึงมีการส่งเสริมให้ขยายการเลี้ยงโคเพิ่ม ขณะเดียวกันการทำตลาดของสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด ขณะนี้เป็นที่ยอมรับของพ่อค้าในประเทศเวียดนาม และมีการติดต่อเพื่อสั่งซื้อเนื้อโคของสหกรณ์ไปจำหน่ายที่ประเทศเวียดนามเพิ่มมากขึ้น แต่สหกรณ์ต้องมีการพัฒนาโรงเชือดให้ได้มาตรฐาน GMP จึงจะสามารถทำให้การส่งออกเนื้อโคไปจำหน่ายยังต่างประเทศมีโอกาสขยายเพิ่มมากขึ้น กรมปศุสัตว์มองเห็นโอกาสดังกล่าว จึงได้สนับสนุนงบประมาณให้สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด จำนวน 27 ล้านบาท สร้างโรงเชือดใหม่ที่ได้มาตรฐาน GMP ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์โคเนื้อของสหกรณ์มีมาตรฐาน เนื้อที่ได้มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค และสามารถส่งไปตีตลาดต่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการสร้างโรงเชือดจะแล้วเสร็จในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ เมื่อสร้างโรงเชือดใหม่อัตราการเชือดต่อวันจะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น จะต้องมีการสร้างเครือข่ายผู้เลี้ยงโคเนื้อเพิ่ม สำหรับมาป้อนโรงเชือดของสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด วันละ 200 ตัว ซึ่งสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด ดำเนินธุรกิจส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ มีความต้องการวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ เช่น หญ้า รำ และปลายข้าว ขณะที่อีก 2 สหกรณ์ได้แก่สหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด จังหวัดมุกดาหาร และสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มาเชื่อมโยงเครือข่าย ต้องการสร้างอาชีพเสริมให้กับสมาชิกหลังจากการทำนา โดยสหกรณ์การเกษตรวิสัย จำกัด มีโรงสีขนาดใหญ่ 200 ตันต่อวัน มีรำและปลายข้าวที่สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์จำนวนมาก และสามารถขายให้สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัดได้โดยไม่ต้องไปซื้อจากที่อื่น ส่วนสหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด ทำหน้าที่เป็นแหล่งผลิตโคต้นน้ำ ระหว่างการเลี้ยงโคให้มีคุณภาพจำเป็นต้องมีอาหารข้นไปเลี้ยงลูกโค ซึ่งสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด มีโรงงานผลิตอาหารข้น โดยการนำรำและปลายข้าวจากสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด มาผลิตอาหารข้นเพื่อส่งขายให้สหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด นำไปจำหน่ายแก่สมาชิกเพื่อนำไปเลี้ยงโคต้นน้ำได้ ซึ่งเป็นลักษณะของการเชื่อมโยงเครือข่ายและได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้ง 3 สหกรณ์

นอกจากนี้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนอกจากเอาเรื่องโคเนื้อเป็นตัวหลักแล้ว ยังเชื่อมโยงในการแลกเปลี่ยนสินค้าตามหลักการและวิธีการสหกรณ์ ทำให้สินค้าบางชนิดที่มีราคาถูกกว่าตลาด เช่น ปุ๋ย อาหารสัตว์ และข้าวสาร โดยสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด จะผลิตลูกโคเพื่อไปขุนต่อขายให้กับสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัดและสหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด ขณะเดียวกันก็จะเป็นตลาดที่จะซื้อโคจากทั้ง 2 สหกรณ์ที่เลี้ยงจนได้ขนาดแล้วกลับมาเชือดต่อ เพื่อป้อนให้กับตลาดภายในประเทศและผู้ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศเวียดนามต่อไป

"การเลี้ยงโคเนื้อของสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากสหกรณ์มีวิธีการจัดการผลิตอาหารโคที่ดี ส่งผลให้ต้นทุนการเลี้ยงโคลดลง ราคาเนื้อที่นี่จึงถูกกว่าที่อื่น คุณภาพเนื้อดี ผู้เลี้ยงมีการควบคุมคุณภาพอาหารไม่มีสารเร่งและสารตกค้าง จึงมีความปลอดภัย ขณะนี้ภาพรวมปริมาณโคเนื้อในประเทศมีไม่เพียงพอที่จะป้อนตลาด ทำให้มีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านวันละไม่น้อยกว่า 2,000 ตัว หากไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาจทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ ที่ติดมากับวัว แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโรงเชือดของสหกรณ์ให้ได้มาตรฐาน ที่ผ่านมา สมาชิกสหกรณ์ได้ยึดหลักในการเลี้ยงโค ตามหลักวิชาการ คุณภาพเนื้อโคจึงได้มาตรฐานและมีคุณภาพดี ซึ่งการเลี้ยงโคยังสามารถต่อยอดอาชีพอื่น ๆ ได้หลายอาชีพ อาทิ สมาชิกสหกรณ์สามารถปลูกพืชที่สามารถนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ได้ นอกจากนี้ เศษเนื้อ ที่เหลือจากการคัดเกรดคุณภาพแล้ว ยังสามารถส่งไปขายยังตลาดล่าง ร้านเนื้อย่างและร้านส้มตำได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกสหกรณ์ได้อีกทางหนึ่งด้วย" รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ