เมืองหางโจวดึงดูดใจคนเก่งชาวต่างชาติ ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นเลิศและเปิดกว้าง

พฤหัส ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
เนื่องในวาระครบรอบ 40 ปีที่จีนใช้นโยบายปฏิรูปประเทศและเปิดกว้าง มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของการปฏิรูป ได้จัดการประชุมว่าด้วยการเปิดกว้าง พร้อมให้คำมั่นว่าจะเร่งดึงดูดทรัพยากรคุณภาพสูงเข้าสู่พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเงินทุน เทคโนโลยี หรือคนเก่งจากทั่วโลก

รับชมวิดีโอและภาพความละเอียดสูงได้ที่ http://news.medianet.com.au/xinhua/hangzhou-leads-new-round-competition

มณฑลเจ้อเจียงต้องการเป็นผู้นำในการปฏิรูปรวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของจีนในรอบใหม่ ซึ่งการดึงดูดคนเก่งถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หลายเมืองใหญ่ในจีน ซึ่งรวมถึงหางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง ได้แข่งขันกันแย่งทรัพยากรบุคคล โดยนอกจากจะออกนโยบายเพื่อดึงดูดคนเก่งแล้ว ยังแข่งขันกันพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับคนเก่งด้วย และข้อมูลสถิติล่าสุดระบุว่า เมืองหางโจวกำลังเป็นผู้นำการแข่งขันในขณะนี้

ผลการประเมินของสำนักงานกิจการผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติของจีน ระบุว่า เมืองหางโจวติดอันดับ "1 ใน 10 เมืองที่ดึงดูดใจที่สุดในสายตาคนเก่งชาวต่างชาติ" ติดต่อกันถึง 8 ปี โดยในปี 2560 คนเก่งทั้งจากในประเทศและต่างประเทศเดินทางเข้ามาทำงานในเมืองหางโจวมากที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆในจีน

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเวสต์เลคในเขตซีหูของเมืองหางโจว โดยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในจีนที่เน้นทำวิจัยรูปแบบใหม่ และทางมหาวิทยาลัยได้สรรหานักวิจัยชั้นนำจากทั่วโลก โดยสามารถดึงดูดนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังได้มากมาย ซึ่งรวมถึงบรรดาผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบล อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมตัวของคนเก่งในเมืองหางโจวด้วย

ในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 เมื่อปีที่แล้ว ได้มีการนำเสนอยุทธศาสตร์ "การรวบรวมคนเก่งจากทั่วโลก" เพื่อเร่งสร้างระบบนิเวศคนเก่งที่มีความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก ด้วยความที่หางโจวมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการพัฒนาอุตสาหกรรม มีแหล่งเงินทุนมากมาย และมีบริการจากภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ เมืองนี้จึงมีสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนเก่ง โดยพร้อมก้าวขึ้นเป็นเมืองศูนย์รวมคนเก่งของโลกและเมืองแห่งนวัตกรรมของจีน

หางโจวไม่ใช่แค่ที่ตั้งของบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่อย่าง "อาลีบาบา" เท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งรวมของชุมชนธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในจีนอย่าง "กลุ่มผู้ค้าเจ้อเจียง" อีกด้วย นอกจากนั้นยังมีบริษัทใหม่ที่มีศักยภาพสูงเกิดขึ้นทุกวัน จึงไม่น่าแปลกใจที่หางโจวจะเป็นเมืองที่มีพลวัตมากที่สุดเมืองหนึ่งในประเทศจีน

ขณะเดียวกัน หางโจวกำลังอยู่ในช่วง "ฟักตัว" ของการพัฒนาเมืองสู่ความเป็นสากล โดยเทศบาลเมืองหางโจวได้ออกนโยบายมากมายที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนเก่ง เพื่อมุ่งจัดสรรทรัพยากรบุคคลจากทั่วโลก และสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อดึงดูดคนเก่งจากต่างประเทศให้เข้ามาทำงานมากขึ้น

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมืองหางโจวได้ออกนโยบายใหม่ซึ่งประกอบด้วย "10 ข้อกำหนดในการดึงดูดคนเก่งจากทั่วโลก" เพื่อสรรหาคนเก่งจากต่างประเทศและส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยนักลงทุนชาวต่างชาติอาจได้รับเงินสนับสนุนสูงถึง 100 ล้านหยวน หากเลือกจัดตั้งธุรกิจในเมืองหางโจว

คุณศรีวาสตาวา ซึ่งเป็นชาวอินเดีย-อเมริกัน ได้เริ่มทำการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ผ่าตัดในเมืองหางโจวเมื่อปีที่แล้ว และตั้งบริษัทสำนักงานใหญ่ขึ้นที่นี่ บริษัทของเขาจึงได้รับเงินสนับสนุนจากเทศบาลเมืองหางโจว ซึ่งรวมถึงการลดค่าเช่าคิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านหยวน ทั้งยังได้รับเงินลงทุนจากบรรดานักลงทุนชาวจีนมากถึง 13.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลสถิติระบุว่า มีชาวต่างชาติเข้ามาจัดตั้งธุรกิจในเมืองหางโจวมากกว่า 15,000 ราย และมีบริษัทเกือบ 5,000 แห่งในเมืองที่จดทะเบียนตามกฎหมายโดยชาวต่างชาติ

เมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆของจีน นโยบายดึงดูดคนเก่งของเมืองหางโจวครอบคลุมหลากหลายแง่มุม ไม่ใช่แค่การดึงดูดและบ่มเพาะคนเก่ง การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ และการสนับสนุนการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงระบบให้บริการคนเก่ง เพื่อส่งเสริมการใช้นโยบายอย่างเต็มประสิทธิภาพ

คุณหลิน เหาเชิง ชาวสิงค์โปร์ที่เข้ามาอยู่เมืองหางโจวในปี 2559 เชื่อว่าประเด็นสำคัญๆ อย่างเรื่องที่อยู่อาศัย สุขภาพ และโรงเรียน ล้วนเป็นปัจจัยที่คนเก่งนำมาตัดสินใจว่าจะอยู่ในเมืองนั้นๆหรือไม่ และนโยบายส่งเสริมของเมืองหางโจวก็สามารถทำให้บรรดาคนเก่งตัดสินใจอยู่ในเมืองต่อไป

นโยบายดึงดูดคนเก่งของเมืองหางโจวก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนผ่านการใช้แผนปฏิบัติการที่มีชื่อว่า "สวรรค์แห่งใหม่ของนวัตกรรมและผู้ประกอบการ" ตัวอย่างเช่น คุณฟ่าน หยวน บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียสเตท ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทรักษาความปลอดภัยข้อมูลอันดับต้นๆในซิลิคอนแวลลีย์ และมาสร้างธุรกิจของตัวเองในชื่อ DBAPPSecurity ในเมืองหางโจว เขาและทีมงานได้ช่วยยกระดับการวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีนสู่แถวหน้าของโลก

เพื่อดึงดูดคนเก่งในอุตสาหกรรมไฮเทคและสตาร์ทอัพ เมืองหางโจวได้สร้างเขตธุรกิจไฮเทคหลายแห่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆกับบรรดาคนเก่ง เช่น การหาเงินทุน และการบ่มเพาะธุรกิจในระยะแรกของการลงทุน เป็นต้น

คุณสวี่ หลี่ยี่ นายกเทศมนตรีเมืองหางโจว กล่าวว่า เมืองหางโจวจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้นและเอื้อต่อคนเก่ง พร้อมดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาอยู่อาศัยและทำงานในเมืองหางโจวมากขึ้นในอนาคต

ที่มา: เทศบาลเมืองหางโจว

AsiaNet 73575

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น