ภาพข่าว: ม.รังสิต รุกขับเคลื่อนองค์กรสู่ Digital University

พฤหัส ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๖
มหาวิทยาลัยรังสิต เดินหน้าพัฒนาการให้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ยกระดับเป็นองค์กรอัจฉริยะเต็มรูปแบบ พร้อมก้าวสู่การเป็น Digital University ที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (17 พฤษภาคม 2561) ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดี มหาวิยาลัยรังสิต และ นายชิษะณุพงษ์ ชัยปกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอวิเทค ซิสเตมส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ตัวแทนจากกลุ่มเอจีไอเอส คอนซอเตียม ได้ร่วมลงนามในสัญญา "โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศสู่องค์กรอัจฉริยะ" ระหว่าง มหาวิทยาลัยรังสิต กับ กลุ่มเอจีไอเอส คอนซอเตียม โดยมีคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้อง 6-200 อาคารพระพิฆเนศ Student Center (อาคาร 6) มหาวิทยาลัยรังสิต

ผศ.ดร.เชฏฐเนติ ศรีสอ้าน คณบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะประธานกรรมการจัดซื้อจัดจ้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของโครงการฯ กล่าวว่า ด้วยกระแส Digital Disruption ที่กลืนกินธุรกิจเล็กใหญ่ซึ่งปรับตัวไม่ทันในโลกดิจิทัลวันนี้ ทำให้หลายองค์กรมีการปรับตัว รวมทั้งสถาบันการศึกษาก็เช่นกัน มหาวิทยาลัยรังสิตได้เล็งเห็นความสำคัญของ Digital Transformation ขณะเดียวกันพฤติกรรมการบริโภคของคนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา เมื่อคนเริ่มหันมาสนใจและใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มขึ้น การดำเนินงานขององค์กรจึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้กับกระบวนการปฏิบัติงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้สามารถทำงานทุกอย่างแบบ Automation เพราะไม่เพียงแต่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือระยะเวลาการทำงาน หรือลดต้นทุนได้เท่านั้น แต่โจทย์สำคัญคือองค์กรสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างนวัตกรรมใหม่ได้ เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร ทั้งยังช่วยให้สามารถขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้สามารถก้าวสู่ "Digital University" ที่มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น มหาวิทยาลัยรังสิตจึงเริ่มดำเนินการจัดทำ "โครงการพัฒนาระบบงานสารสนเทศมหาวิทยาลัยรังสิต" ขึ้น

"สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าว ม.รังสิต ได้ทำความร่วมมือกับ กลุ่ม เอจีไอเอส คอนซอเตียม ในการปรับรูปโฉมของมหาวิทยาลัยรังสิตเพื่อก้าวสู่การให้บริการระบบเทคโนโลยีและสารเทศเต็มรูปแบบ มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของในส่วนของระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) และระบบลงทะเบียนเพื่อให้เกิดการบูรณาการกันอย่างเต็มรูปแบบและรองรับการใช้งาน, ระบบบริการนักศึกษาผ่านอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ รวมไปถึงการให้บริการ Cashless Society เพื่อให้มหาวิทยาลัยเข้าสู่สังคม Digital University ได้อย่างแท้จริง" ผศ.ดร.เชฏฐเนติ กล่าวเพิ่มเติม

ด้าน นายชิษะณุพงษ์ ชัยปกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอวิเทค ซิสเตมส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาระบบงานสารสนเทศสู่องค์กรอัจฉริยะ จะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 1 ปี ซึ่งจะครอบคลุมทั้งงานโครงสร้างระบบงานสารสนเทศของมหาวิทยาลัย รวมทั้งระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร ระบบงานทะเบียนของมหาวิทยาลัย และงานพัฒนาระบบงานดิจิทัลทั้งหมด

"ในขั้นตอนการดำเนินงาน จะเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนของโครงสร้างระบบงานสารสนเทศของมหาวิทยาลัยให้มีความยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพในการรองรับการให้บริการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และสามารถรองรับการบูรณาการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากนั้นจึงทำการปรับปรุงระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร หรือ ERP และระบบงานทะเบียนของมหาวิทยาลัยให้สามารถทำงานร่วมกับโครงสร้างดังกล่าว เพื่อให้ระบบงานสารสนเทศขององค์กรมีความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อมูลในมิติต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์ สุดท้ายคือการพัฒนาระบบงานดิจิทัลเพื่อรองรับการให้บริการแก่นักศึกษา คณะอาจารย์ บุคลากร และผู้บริหาร ให้สามารถเข้าถึงข้อมูล และบริการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะสามารถทำให้มหาวิทยาลัยรังสิตสามารถก้าวไปสู่มหาวิทยาลัยดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ" นายชิษะณุพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?