มูลนิธิจราจรเปิดโครงการจิตอาสาจราจร

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๒
พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ประธานก่อตั้งมูลนิธิจราจร เปิดโครงการนำร่องจิตอาสาช่วยงานจราจร โดยครั้งแรกได้กำลังจิตอาสาเพื่อช่วยงานเจ้าหน้าที่ตำรวจในด้านอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้กับประชาชนที่เดินทางสัญจร ที่บริเวณแยกมักกะสัน

ด้วยพื้นที่ดังกล่าวมีเส้นทางเดินรถทั้งรถยนต์ รถไฟ ผู้คนเดินทางสัญจรทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ส่งผลให้ในช่วงวันแรกของการเปิดภาคเรียน ผู้ปกครองได้ใช้รถใช้ถนนกันอย่างคับคั่ง ประกอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีจำนวนจำกัด ขาดบุคลากรในการช่วยเหลืออำนวยความสะดวก

ด้วยปณิธานของท่านนิพนธ์ฯ ซึ่งมีฉายาว่า "นายพลโบกรถ" และ ดร.จิตรลดา หลวงเกื้อกูล ประธานมูลนิธิจราจร พร้อมกับกรรมการบริหาร และจิตอาสาทุกท่าน มีจิตที่จะช่วยเหลือสังคม ทั้งภาครัฐและเอกชน ในด้านการจราจรด้วยเล็งเห็นว่าปัญหาจราจรเป็นปัญหาที่หนักหน่วงและจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นหากจะหวังพึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีภาระหน้าที่อันหนักอึ้งอยู่แล้วแต่เพียงฝ่ายเดียวคงเป็นไปได้ยาก จิตอาสาทุกคนจึงร่วมแรงร่วมใจกันก่อตั้งมูลนิธิจราจรขึ้นมาเพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือกิจการงานตำรวจ ทั้งในด้านการจราจร ช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนท้องถนน การช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ช่วยเหลือการกุศล เช่นการมอบโรงศพให้กับวัดที่มีศพไร้ญาติ เป็นต้น

พลตำรวจตรีนิพนธ์ เจริญผล ให้สำภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ตนในฐานะประธานผู้ก่อตั้งมูลนิธิ มีความรักความผูกพันงานการให้บริการทางด้านจราจร ตั้งแต่อดีตสมัยรับราชการตำรวจ จนได้ฉายาว่า "นายพลโบกรถ" เนื่องจาก นายพล ที่มียศตำแหน่งถึง รอง ผบช.น. ได้ลงมาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมจราจรด้วยตัวเอง ภาพนายพลสวมถุงมือสีขาว โบกรถระบายจราจรกลางสีแยก กลายเป็นภาพที่ประชาชนประทับใจ เมื่อเกษียณแล้วตนจึงเก็บความรักความผูกพันนั้นไว้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิจราจรขึ้นมา และในครั้งนี้การเตรียมความพร้อมของจิตอาสางานจราจร ได้รับความอุปถัมภ์จากกองบังคับการตำรวจจราจรในด้านการฝึกอบรมการให้ความรู้ และในวันนี้ท่านพลตำรวจตรีนิพนธ์ฯ ได้ลงมืออำนวยงานจราจรด้วยตัวท่านเอง พร้อมกับฝึกอบรมให้จิตอาสา อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว ผู้สื่อข่าวกลับสังเกตเห็นแต่ใบหน้าที่เปื้อนด้วยรอยยิ้มของชายวัยเกษียณ

ในด้านประธานมูลนิธิจราจร กล่าวว่าตนรู้สึกยินดีและมีความจริงใจที่ได้ช่วยเหลือสังคมโดยขณะนี้มูลนิธิจราจรได้เปิดศูนย์ประจำจังหวัดแล้วกว่า 50 จังหวัด และในอนาคตจะเปิดให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกับกล่าวขอบคุณกรรมการบริหาร ผู้อุปถัมภ์ ผู้หลักผู้ใหญ่ทุกท่านรวมไปถึงตัวจักรสำคัญที่ทำให้มูลนิธิเดินหน้าไปได้นั้นคือ เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิทุกคน

ในส่วนของเจ้าของพื้นที่ พ.ต.ท.บวรภพ สุนทรเลขา รองผู้กำกับการจราจร สน.พญาไท กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กล่าวขอบคุณมูลนิธิจราจรที่จิตอาสาช่วยงานด้านการจราจร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ที่ต้องประสานกันทั้ง สน.พญาไท และ สน.ดินแดง ประกอบกับมีทางรถไฟตัดผ่าน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางสัญจรไปมาเป็นจำนวนมากส่งผลให้การจราจรหนาแน่น และในโครงการนี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยเหลืองานราชการ พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.มีชัย หาคำ รองสารวัตรงานสายตรวจ 1 กองกำกับการ1 บก.จร.ได้กล่าวขอบคุณจิตอาสาทุกท่านที่มาช่วยงานทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดสร้างความประทับใจให้กับประชาชนที่ผ่านไปมาได้ เป็นอย่างดี และหวังว่าโครงการดีๆอย่างนี้จะยังคงอยู่ตลอดไป

เสาร์แก้ว คำพิวงศ์ ข่าว ภูธร นครบาล # ถ่ายภาพ

ดร.กิตติคุณ สารคล่อง ผู้อำนวยการ # รายงาน

ดร.ยุพเณศตช์ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม # บรรณาธิการบริหาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest