กรมส่งเสริมการเกษตร จัด Field Day สร้างความพร้อมเกษตรกรสู่ฤดูการผลิตใหม่

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการทางการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ Field day เน้นการถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง โดยมี ศพก. เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ต่อเกษตรกร เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ มีหน่วยงานต่าง ๆ ให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจเพื่อสนับสนุนเกษตรกร พร้อมเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จาก ศพก. และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่อย่างคุ้มค่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่เป็นนาข้าว จึงเน้นการนำเสนอเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการลดต้นทุนการผลิตข้าว เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติในฤดูกาลผลิตใหม่ แม้ทุก ศพก. ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะเน้นเรื่องข้าวเป็นพืชหลัก แต่ในแต่ละ ศพก. จะมีกิจกรรมเรียนรู้แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ตามความสนใจ ตามประโยชน์ของคนในพื้นที่นั้นๆ เช่น ศพก.นครหลวง จัดสถานีเรียนรู้ออกเป็น 4 สถานี ได้แก่ สถานีการจัดการเมล็ดพันธุ์ เน้นการสอนวิธีการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ การลดอัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ และการใช้เครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ สถานีการใช้สารชีวภัณฑ์ แนะนำวิธีการใช้เชื้อราบิวเวอร์เรีย การใช้เชื่อราไตรโคเดอร์มา การใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง และระบบนิเวศในนาข้าว สถานีการจัดการศัตรูธรรมชาติ แนะนำการดูแปลงพยากรณ์ แมลงตัวดี/ตัวร้าย และวิธีการควบคุมศัตรูธรรมชาติ สถานีสุดท้าย สถานีการปรับปรุงบำรุงดิน แนะนำวิธีการไถกลบปอเทือง แจ้งเตือนเกษตรกรเพื่อให้เกิดการลดการเผาตอซัง การเก็บตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์ดิน และการใช้สาร พด. ในการบำรุงดิน นอกจากสถานีเรียนรู้หลัก ทั้ง 4 สถานีแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการในวาระครบรอบ 50 ปี กรมส่งเสริมการเกษตร ด้วยการเล่าเรื่องราวถึงระบบการส่งเสริมการเกษตรตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน การส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ พร้อมแสดงผลงาน Young Smart Farmer การจำหน่ายสินค้าของกลุ่ม/สถาบันเกษตรกร/วิสาหกิจ และที่สำคัญยังมีการสาธิตการใช้โดรนในการฉีดสารชีวภัณฑ์ นวัตกรรมที่จะช่วยให้เกษตรกรลดความเสี่ยงจากการโดนสารเคมีในการเกษตรระหว่างการทำนา และชมการสาธิตการไถกลบปอเทือง หนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่มีประโยชน์ทั้งเป็นพืชบำรุงดินและพืชคลุมดิน กรมส่งเสริมการเกษตร หวังให้เกษตรกรนำความรู้จากเรียนรู้แบบเห็นของจริงนี้ ไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเอง เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้า พร้อมสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งจากเกษตรกรสู่เกษตรกรด้วยกันเอง นายสำราญ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4