จัดเต็ม! ครั้งแรกของประเทศไทย Thailand Science Drama Competition 2018

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๒๒
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเวที "การประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ประจำปี 2561" (Thailand Science Drama Competition 2018) ขึ้น ในหัวข้อ "วิทยาศาสตร์การกีฬา" (Science of Sport) เพื่อส่งเสริมเยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลายในการพัฒนากระบวนการคิดและการสื่อสารทางทางวิทยาศาสตร์ โดยสร้างสรรค์แนวคิดด้านวิทยาศาสตร์ผ่านการแสดงละครวิทยาศาสตร์ที่ตื่นเต้นและสนุกสนาน เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนในการชิงชัยในเวทีระดับนานาชาติ ณ ประเทศมาเลเซีย

ดร.อภิญาณ์ หทัยธรรม รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "ปัจจุบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความสำคัญมากสำหรับประเทศไทย ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาประเทศให้มีคุณภาพ อพวช. มีภารกิจหลักในการส่งเสริมและปลูกฝังเยาวชนให้สนใจในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผ่านทางนิทรรศการและกิจกรรมเสริมศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ โดยการจัดการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ระดับประเทศครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมอีกรูปแบบหนึ่งของการถ่ายทอดความรู้วิทยาศาสตร์ในรูปแบบหนึ่ง เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้ทักษะกระบวนการคิดและสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยในระดับประถมศึกษาตอนปลาย ที่มีความคิดสร้างสรรค์มาสื่อสารวิทยาศาสตร์ผ่านการแสดงละครวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์และการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ภายใต้หัวข้อ "วิทยาศาสตร์การกีฬา"

โดยในปีนี้มีเยาวชนผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 7 ทีม ด้วยกัน เพื่อมาแข่งขันและประชันฝีมือกันอย่างเข้มข้น ซึ่งผลปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ "การประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ประจำปี 2561" (Thailand Science Drama Competition 2018) ตกเป็นของทีมเด็กวิทย์วารี ในชุดการแสดง Science in my school จากโรงเรียนวารีเชียงใหม่อินเตอร์เนชั่นแนล จ.เชียงใหม่

รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ทีม The Light Seeker ในชุดการแสดง Jacks Passion to Sport จากโรงเรียนบีคอนเฮาส์ แย้มสอาดรังสิต จ.ปทุมธานี

รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ทีมนวัตกรรมเพื่อวิทยาศาสตร์การกีฬา ในชุดการแสดง IDS Science จากโรงเรียนโรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ ทุกทีมจะได้รับเข้าร่วมการอบรมการแสดงละครทางวิทยาศาสตร์ จากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ ณ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี และสำหรับทีมชนะเลิศจะได้โอกาสเดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันใน "การประกวด International Drama Competition 2018" ณ ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 ต่อไป

ดร.อภิญาณ์ ฯ ทิ้งท้ายว่า "การประกวดครั้งนี้ หวังว่าจะกระตุ้นให้เยาวชนเกิดความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น และมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถจับต้องได้ นอกจากได้ความรู้ ยังได้ความสนุกสนานอีกด้วย และเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนไทยในการไปแสดงความสามารถของการแสดงละครวิทยาศาสตร์ในเวทีระดับนานาชาติต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4