เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีเฮ! หลังกรมประมงหารือห้องเย็น เพิ่มปริมาณรับซื้อกุ้งจาก 6 ตัน เป็น 10 ตันต่อราย

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๐
นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากการที่กรมประมงได้ร่วมกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เดินหน้าจัดทำ โครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพกุ้งขาวแวนนาไม ปี 2561 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดยเริ่มดำเนินการเปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถขายกุ้งภายใต้โครงการฯ ให้กับห้องเย็นซึ่งเป็นคู่ซื้อขายได้รายละไม่เกิน 6 ตัน ในราคานำตลาด เป็นระยะเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม - 23 กรกฎาคม 2561 โดยตั้งเป้าการรับซื้อปริมาณรวม 10,000 ตัน

ทั้งนี้ จากการเปิดรับสมัครเกษตรกรตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการดังกล่าว ผลปรากฏว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเข้าร่วมโครงการฯ ในเบื้องต้นประมาณ 1,200 ราย และมีห้องเย็นเข้าร่วมรับซื้อกุ้งในโครงการฯ จำนวน 24 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่การเพาะเลี้ยงกุ้ง 23 จังหวัด ซึ่งจากข้อมูลเกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์โครงการฯ พบว่าปริมาณผลผลิตที่จะทำการซื้อขายภายใต้โครงการฯ กับห้องเย็น ยังคงต่ำกว่าเป้าการรับซื้อที่กำหนดไว้ ดังนั้นเพื่อเป็นการเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กรมประมงร่วมกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยได้หารือร่วมกัน ในการเพิ่มปริมาณการรับซื้อกุ้งเข้าสู่ห้องเย็น โดยจะเพิ่มการรับซื้อจากเดิมรายละ 6 ตัน เพิ่มเป็นรายละไม่เกิน 10 ตัน และยังคงยืนยันราคาการรับซื้อกุ้งตามขนาด ดังนี้

ขนาดกุ้งขาวแวนนาไม (ตัว/กิโลกรัม) ราคารับซื้อหน้าฟาร์ม (บาท/กิโลกรัม)

40 170

50 160

60 145

70 135

80 130

90 125

100 125

อธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้ายว่า ความช่วยเหลือจากโครงการฯ ดังกล่าว จะสามารถพยุงไม่ให้สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจะสามารถส่งมอบกุ้งได้ตามระยะเวลาที่กำหนดของโครงการฯ

สอบถามรายละเอียดของโครงการฯดังกล่าวเพิ่มเติมได้ที่กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งโทร.0 2579 2421 และสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ที่มีการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?