โอกาสและการเติบโตของผลไม้ไทยในตลาดจีน

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๑
จากกระแสการส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดจีน สู่การเกิดกลไกทางการตลาดด้านต่าง ๆ รวมถึงระบบพ่อค้าคนกลาง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงมากขึ้น และไม่ได้จำกัดเฉพาะทุเรียน มังคุด ลำไย แต่ยังได้ส่งผลไปถึงผลไม้ชนิดอื่น ๆ อาทิ มะพร้าว มะขาม จากผลไม้ไทยที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าทั้ง 22 ชนิด ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของตลาดจีนที่ต้องการผลไม้ไทยมากขึ้น โดยในปี 2560 มียอดส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้นกว่า 25.46%

พัชรพร สิริทรัพย์วงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ไป่ตู้ แอคเซส กล่าวว่า "ในมุมมองของไป่ตู้ แอคเซส ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาการวางแผนสื่อโฆษณาจีนออนไลน์ ถือว่าตลาดจีนเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ด้วยประชากรมากถึง 1,400 ล้านคน รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ด้วยกำลังซื้อที่สูงของตลาดจีน บวกกับรสชาติผลไม้ไทยที่เป็นที่นิยมของชาวจีน อีกทั้งกำลังการผลิตผลไม้ภายในประเทศจีนไม่เพียงพอต่อการบริโภคของคนจีน ดังนั้นโอกาสที่ผู้ผลิตผลไม้ไทยทั้งผลไม้สดและแบบแปรรูปยังคงมีอีกมาก โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทองอบแห้งที่ติดอันดับ 1 ใน 10 สินค้ายอดนิยมจากประเทศไทยที่คนจีนต้องการ

จากข้อมูลนักท่องเที่ยวจีนในไทยปี 2560 ซึ่งมีชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 10 ล้านคน โดยสถิติในไตรมาสแรกของปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยแล้วกว่า 3 ล้าน คนประกอบกับวัฒนธรรมของชาวจีนที่นิยมซื้อสินค้าจากต่างประเทศไปฝากญาติมิตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นของกินของใช้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้ชาวจีนได้รู้จักผลไม้ไทยมากขึ้น ดังนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยช่วงวันหยุดยาว เช่น วันตรุษจีน ในช่วงเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ และวันชาติจีนในเดือนตุลาคม หากในช่วงเวลาดังกล่าวมีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลไม้ไทยให้กับนักท่องเที่ยวจีน ณ แหล่งท่องเที่ยวในไทย รวมทั้งความร่วมมือของภาครัฐในการจัดงานประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในเมืองต่างๆ ในจีนล่วงหน้า ก็อาจส่งผลให้ผู้บริโภคชาวจีนได้มีโอกาสชิมและซื้อผลไม้ไทยมากขึ้น

"ทางด้านความท้าทายของการส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดจีน ผู้ผลิตผลไม้ในประเทศไทยอาจต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค ในด้านการรักษาคุณภาพของผลไม้ระหว่างกระบวนการขนส่ง ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทที่สามารถขนส่งผลไม้ไปยังจีนได้ภายใน 120 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามการแปรรูปผลไม้สดเป็นผลไม้อบแห้งก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการคงคุณค่าผลไม้เอาไว้ได้นาน รวมถึงการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม อาทิและการสร้างแบรนด์สินค้าให้น่าจดจำ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ไม่สูญเสียโอกาสทางการค้า อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้จากการส่งออกผลไม้สดและผลไม้แปรรูปได้อีกจำนวนมาก " พัชรพรกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ