Nature Index จัดอันดับสถาบันวิทยสิริเมธี เป็นที่ 1 ของไทยด้าน Chemical Science

พุธ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๘
ยืนยันคุณภาพของสถาบันฯที่มุ่งเน้นพัฒนาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ที่มุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาความสามารถสูงด้านนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และงานวิจัย เทียบเท่ากับสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ

ศาสตราจารย์ ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี เปิดเผยว่า สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC : Vidyasirimedhi Institute of Science and Technology) ได้รับการจัดอันดับจากดัชนีวารสารชั้นนำระดับโลก Nature Index Ranking 2017 ให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของไทย ด้าน Chemical Science (*กรอบข้อมูลช่วง 1 มีนาคม 2560 – 28 กุมภาพันธ์ 2561 แสดงผลการจัดอันดับเชิงคุณภาพแบบนับสัดส่วนน้ำหนัก Weighted Fraction Count-WFC) และติดอันดับที่ 3 ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ด้านสาขา Chemical Sciencesรวมทั้ง อยู่ในอันดับที่ 199 ของมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พ.ค. 61) ซึ่งผลการจัดอันดับของ Nature Index ในครั้งนี้ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าบุคลากรของสถาบันฯ ทั้งนิสิตและคณาจารย์ ล้วนเป็นผู้มีคุณภาพสูงในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทัดเทียมสถาบันศึกษาอื่นๆ ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ

Nature Index ถือเป็นตัวชี้วัดคุณภาพงานวิจัยชั้นเลิศ โดยจัดลำดับมหาวิทยาลัยที่ตีพิมพ์ผลงานในวารสารที่มีผลกระทบสูงและเป็นที่ยอมรับของแต่ละสาขา รวบรวมจากสถิติบทความทางวิทยาศาสตร์คุณภาพสูงที่ตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก โดยแบ่งเป็น 4กลุ่มวิจัย ได้แก่ Physical Sciences, Life Sciences, Chemistry และ Earth & Environmental Sciences

สถาบันวิทยสิริเมธี เป็นสถาบันการศึกษาจัดตั้งขึ้นโดย กลุ่ม ปตท. และมูลนิธิพลังสร้างสรรค์นวัตกรรม เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ใน 4 สำนักวิชา ได้แก่ สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล (School of Molecular Science and Engineering: MSE) สำนักวิชาวิทยาการพลังงาน (School of Energy Science and Engineering: ESE) สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล (School of Biomolecular Science and Engineering: BSE) ซึ่งได้รับการสนับสนุนการจัดตั้งโดยธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (School of Information Science and Technology: IST) ได้รับการสนับสนุนการจัดตั้งโดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เน้นงานวิจัยชั้นสูงที่สามารถก่อให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อพัฒนาประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

สถาบันวิทยสิริเมธีเชื่อมั่นว่าการทุ่มเท บ่มเพาะผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งเน้นเสริมสร้างบรรยากาศในการผลิตงานวิจัยคุณภาพสูงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จะช่วยสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศได้อย่างยั่งยืนสืบไป ศาสตราจารย์ ดร.จำรัส กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4