กระทรวงวิทย์ฯ ได้ฤกษ์จุดพลุเปิดงาน “มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค!!” เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ “สุวิทย์” ชู “วิทย์สร้างคน” เตรียมเยาวชนพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21

พุธ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๙
กระทรวงวิทย์ฯ ได้ฤกษ์จุดพลุเปิดงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ ระดับภูมิภาค" อย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ วางเป้าจัดงานขึ้นตามหัวเมืองในภาคต่าง ๆ 4 จังหวัดทั่วประเทศเริ่มที่ จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดแรกในวันที่ 4-10 มิถุนายน 2561 และจะจัดหมุนเวียนไปตามลำดับทั้งที่ จ.สงขลา ขอนแก่น และประจวบคีรีขันธ์ "สุวิทย์" ชี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จ กระจายความรู้และโอกาสให้แก่เยาวชนในภูมิภาคต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงกิจกรรมการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจและปลูกจิตสำนึกเชิงวิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมเยาวชนไทยให้มีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ทั้งทักษะคิด วิเคราะห์และสร้างสรรค์สู่การพัฒนาอาชีพในอนาคต ตั้งเป้าขยายฐานผู้เข้าชมงานรวม 8 แสนคนในปีนี้

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แถลงข่าวการจัดงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค" ว่านับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา กระทรวงวิทย์ฯ ได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน มากกว่า 100 หน่วยงาน จัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยตื่นตัวและเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยในแต่ละปีของการจัดงานมีจำนวนผู้เข้าชมงานมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี และในปีที่แล้ว รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้เป็นประธานมอบรางวัล Prime Minister Award และเยี่ยมชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมให้นโยบายแก่กระทรวงวิทย์ ให้ดำเนินการจัดงานที่ยิ่งใหญ่นี้ไปสู่ส่วนภูมิภาค เพื่อกระจายความรู้และโอกาสแก่เยาวชนในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ทำให้เกิดการจัดงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ระดับภูมิภาค" ในปีนี้ขึ้น

ดร.สุวิทย์ฯ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเราอยู่ในยุคเทคโนโลยีป่วนโลก การจะขับเคลื่อนประเทศไทยให้มั่นคง ก้าวหน้าและยั่งยืนได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาตอบโจทย์ประเทศ เราต้องลงทุนในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ เตรียมเยาวชนไทยให้พร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นโลกสมัยใหม่ที่คนต้องมีทักษะและความรู้ที่หลากหลายเพื่อพร้อมเผชิญความท้าทายใหม่ ๆ ของเทคโนโลยี และพร้อมปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อาชีพในอนาคตของเราเปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นอาชีพที่ต้องมีความรู้ด้าน "สะเต็ม : STEM" อยู่ในทุกวิชาชีพ ("S" คือ Science หรือวิทยาศาสตร์ "T" คือ Technology หรือ เทคโนโลยี "E" คือEngineering หรือวิศวกรรมศาสตร์ และ "M" คือ Mathematics หรือคณิตศาสตร์) ซึ่งกระทรวงวิทย์ฯ มีนโยบาย "วิทย์สร้างคน" ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ ปลูกฝังทัศนคติที่ดี และกระตุ้นการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้แก่เยาวชนผ่านงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ใน 4 ภูมิภาค ดังนั้น กระทรวงวิทย์ฯ จึงกำหนดจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ใน 4 ภูมิภาคขึ้น โดยเริ่มจากภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ วันที่ 4-10 มิ.ย. 61, ภาคใต้ จ.สงขลา วันที่ 13-19 มิ.ย. 61, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น วันที่ 11-17 ก.ค. 61 และภาคตะวันตก จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 18-24 ส.ค. 61 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ซึ่งปีนี้มีวาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือเป็นปีครบรอบ 150 ปีของการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงที่หว้ากอ จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

ผศ.ดร. รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ระดับภูมิภาคในปีนี้ เราได้เตรียมความพร้อมและความพิเศษในทุกๆ ด้านเพื่อรองรับผู้เข้าชมในแต่ละภูมิภาค เริ่มจากนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะทรงเป็น "พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย" และ "พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย" การแสดงนวัตกรรมล้ำยุคให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้เปิดมุมมองการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบสื่อมัลติมีเดีย เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เช้าชม อาทิ นิทรรศการเกษตรยุคใหม่ นำเสนอศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นผู้นำด้านผลผลิตการเกษตรตั้งแต่ยุค 1.0 – 4.0 นิทรรศการสูงวัยใกล้ตัว เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้โลกแห่งผู้สูงวัยมากขึ้น ผ่านการข้ามเวลาไปกับเครื่องไทม์แมชชีน นำผู้เข้าชมไปเรียนรู้โลกอนาคต นิทรรศการจากขยะสู่ขุมทรัพย์ เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการนำทองคำและวัตถุดิบต่างๆ ออกจากขยะ รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำเอาเทคโนโลยี นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ มาจัดแสดงให้เยาวชนไทยได้เห็น เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้ก้าวทันโลกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาทิ นิทรรศการ 1001 สิ่งประดิษฐ์ยุคทอง จากประเทศอังกฤษ, นิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีภูมิปัญญากรีก จากประเทศกรีซ, นิทรรศการดาวจรัสฟ้าจากประเทศจีน และกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกมากมาย

ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค" ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.nsm.or.th หรือสอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทรศัพท์ 0-2577-9960

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4