CPF เปิดตัวระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล คาดติดตั้งครบทุกผลิตภัณฑ์ปี 2563

พุธ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๙
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ตอกย้ำความมั่นใจบริโภคอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพ เปิดตัวระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล ตลอดห่วงโซ่การผลิตอาหาร ทะยอยติดตั้งครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟในประเทศภายในปี 2561 และเป็นต้นแบบขยายสู่ผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟในต่างประเทศภายในปี 2563

นายวีรชัย รัตนบานชื่น ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจไก่เนื้อ ซีพีเอฟ เป็นประธานเปิดงานสัมมนา CPF Digital Traceability ; Food Supply Chain สำหรับผู้บริหารของซีพีเอฟทั้งในประเทศและต่างประเทศ กล่าวว่า ระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัลตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตอาหาร เป็นระบบตรวจสอบที่แม่นยำ รวดเร็วและโปร่งใส สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เป็นประโยชน์ในการสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ และสนับสนุนให้บริษัทเป็นผู้นำด้านคุณภาพและอาหารปลอดภัยของโลก

"ระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล จะช่วยควบคุมการผลิตตลอดห่วงโซ่อาหารและลดความเสี่ยงด้านคุณภาพความปลอดภัยทางอาหาร ช่วยควบคุมปัญหา ลดการสูญเสียและผลกระทบทางธุรกิจ สู่การจัดการอย่างยั่งยืน ที่สำคัญผู้บริโภคสามารถตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของบริษัทฯ" นายวีรชัย กล่าว

ระบบการตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัลของซีพีเอฟ เป็นซอฟแวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยหน่วยงานเทคโนโลยีและสารสนเทศของบริษัท โดยเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดในห่วงโซ่การผลิตแบบ Big Data เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจแบบครบวงจรของซีพีเอฟ ซึ่งนำไปใช้ทดแทนระบบการตรวจสอบย้อนกลับแบบดั้งเดิมที่ต้องมีการจดบันทึกข้อมูลและเก็บหลักฐาน

นายวีรชัย กล่าวว่า ซีพีเอฟ ได้เร่งจัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล ให้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟในประเทศไทยให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 และเป็นต้นแบบขยายไปต่างประเทศให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 โดยปฏิบัติตาม"นโยบายการตรวจสอบย้อนกลับในเรื่องอาหารของซีพีเอฟ" รวมทั้งติดตั้งซอฟแวร์ระบบการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าที่เหมาะสม เพื่อสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิตัล (Digital Traceability) ที่รวดเร็ว แม่นยำและโปร่งใส

นางสาวกุหลาบ กิมศรี รองกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า CPF Digital Traceability ; Food Supply Chain คือ ระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าในรูปแบบดิจิตัล ที่สามารถสอบกลับสินค้าได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต จุดแข็งของระบบฯของซีพีเอฟ คือ ความแม่นยำ รวดเร็ว และโปร่งใส เนื่องจากมีการจัดการระบบข้อมูลด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลการผลิตของแต่ละหน่วยธุรกิจ ตั้งแต่อาหารสัตว์ ฟาร์มเลี่ยงสัตว์ โรงงานแปรรูปเบื้องต้น โรงงานอาหารแปรรูป และการส่งมอบสินค้าด้วยโปรแกรม "F2F" ภายใต้ Concept ; Feed to Food ที่ออกแบบและพัฒนาโดยทีมงาน CPFIT Center

ซีพีเอฟ ทะยอยติดตั้งระบบการตรวจสอบย้อนกลับให้ใช้ได้ทุกหน่วยงาน และนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยสามารถสอบกลับประวัติการผลิตสินค้าแต่ละรุ่น (Lot no./ Sub Lot no.) กลับไปยังฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ลูกพันธุ์สัตว์ อาหารสัตว์ รวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ เพื่อสนับสนุนการผลิตแบบครบวงจรและคุณภาพอาหารปลอดภัยของซีพีเอฟ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4