4 ศัพท์ต้องรู้ ก่อนเลือก “เพชร” คู่ใจ

พุธ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๗
"เพชร" เครื่องประดับที่มีเสน่ห์และมีคุณค่าทางจิตใจ ไอเท็มช่วยเสริมบุคลิกภาพของผู้สวมใส่ โดยเฉพาะสาวๆ เครื่องเพชรเป็นชิ้นสำคัญที่ต้องมีไว้ครอบครอง แถมยังสนใจซื้อเพชรเพื่อการลงทุนมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่ราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเป็นเพชรน้ำงามและเม็ดโต มูลค่าก็ขยับสูงขึ้นไปอีก แต่คงมีอีกหลายคนที่สงสัยว่าเลือกเพชรนั้นจำเป็นต้องมีความรู้อะไรบ้างเพื่อให้ได้เพชรที่ดีที่สุดไว้ครอบครอง "JUBILEE DIAMOND" (ยูบิลลี่ ไดมอนด์) แบรนด์เพชรชั้นนำที่อยู่คู่ชาวไทยมาถึง 89 ปี มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับหลักการเลือกซื้อเพชร ที่เรียกว่า "4Cs" (Carat, Color, Clarity และ Cutting) มาฝาก

1. Carat

กะรัต คือ หน่วยวัดน้ำหนักเพชร ซึ่ง 1 กะรัต เท่ากับ 100 สตางค์ หากเป็นเพชรทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง (Diameter) ของเพชร 1 กะรัต จะประมาณ 6 มิลลิเมตร(เกินครึ่งเซนติเมตรเล็กน้อย) โดยเพชรขนาดที่เหมาะสมสำหรับแหวนเพชรเม็ดเดียว (Solitaire Ring) สามารถเริ่มได้ตั้งแต่เพชรขนาด 10 สตางค์ขึ้นไป ซึ่งจะเป็นขนาดเริ่มต้นที่กำลังพอดีสำหรับผู้ที่เริ่มต้นการสวมใส่เครื่องประดับเพชร

2. Color

เพชรธรรมชาตินั้นมีหลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีชมพู สีเหลือง สีน้ำเงิน แต่กลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ กลุ่มเพชรที่ใสไร้สี ซึ่งเพชรที่ไร้สีถือเป็นเพชรที่ดีที่สุด โดยคนไทยจะเรียกความใสของเพชรว่า "น้ำ" ความใสของเพชรที่ดีที่สุด คือ D color หรือ "เพชรน้ำ100" ไล่ไปจนถึง Z color ซึ่งจะเริ่มเห็นการเจือปนของสีอื่นๆ ในเพชรมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสีเหลือง วิธีดูสีของเพชรว่าขาวใสระดับใด สามารถดูได้ด้วยตนเองโดยคว่ำหน้าเพชรลงบนกระดาษขาว สังเกตสีที่ก้นเพชรจะเป็นตำแหน่งที่ชัดเจนที่สุด โดยในส่วนเพชรที่เหมาะแก่การนำไปทำเครื่องประดับเริ่มตั้งแต่ระดับ J color ขึ้นไป

3. Clarity

ความสะอาด หรือตำหนิภายในและภายนอกตามธรรมชาติ ที่ไม่สามารถลบออกได้ เพชรที่ดีที่สุดต้องมีตำหนิน้อยที่สุดหรือแทบไม่มีเลย ซึ่งระดับเพชรที่สะอาดมากที่สุด เรียกว่า IF (Internally Flawless) คือ ไม่มีตำหนิในเนื้อเพชรเลย เพชรระดับที่เหมาะกับการใส่เป็นเครื่องประดับ เริ่มตั้งแต่ความสะอาด VS ขึ้นไป หากคุณซื้อเพชรที่มีใบCertificate มาตรฐานระดับโลกจากสถาบัน HRD หรือ GIA ในใบ Certificate นั้นจะระบุตำแหน่งของตำหนิเพชรไว้อย่างชัดเจน ทำให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่า คุณได้เลือกซื้อเพชรที่ตรงตามคุณภาพอย่างแท้จริง

4. Cutting

การเจียระไน ทำให้เพชรเป็นประกายระยิบระยับ เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีที่สุดมี 3 องค์ประกอบ ได้แก่

1 สัดส่วนเพชรจะต้องสมบูรณ์แบบที่สุด จะทำให้ประกายของเพชรสะท้อนขึ้นมาด้านบนกระทบกับตามากที่สุด

2 คุณภาพการขัดเงา เหลี่ยมเจียระไนที่ดีจะทำให้เพชรเม็ดนั้นส่องประกายที่ดีแวววาวและสวยงาม

3 ความสมมาตร คือการเจียระไนที่ทำให้เหลี่ยมเพชรทุกๆ เหลี่ยมได้สัดส่วน ขนาดเท่ากัน จะมีผลทำให้เพชรมีการสะท้อนประกายได้ระยิบระยับมากที่สุด

หากครบทั้งสามข้อนี้จะได้ระดับ Excellent หรือตามมาตรฐานการให้เกรดคุณภาพเพชรระดับโลก ทั้งจากสถาบัน HRD หรือ GIA จะนิยมเรียกว่า เพชรระดับ Triple Excellent

โดยองค์ประกอบทั้ง 4Cs นี้ "JUBILEE DIAMOND" (ยูบิลลี่ ไดมอนด์) ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ตามมาตรฐานการให้เกรดคุณภาพเพชรระดับสากล เพราะมีใบรับประกันคุณภาพเพชรระดับโลกอย่าง HRD และ GIA เป็นการรับประกันคุณภาพ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Jubilee Customer Center โทร 02-625-1111 หรือติดตามข่าวสารได้ที่ www.jubileediamond.co.th, Facebook : Jubilee Diamond (Thailand), Line : @jubileediamond

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4