กระทรวงเกษตรฯ จับมือ 5 หน่วยงานลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ โครงการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ โดยยึดศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงฯ

พฤหัส ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๕
กระทรวงเกษตรฯ จับมือ 5 หน่วยงานลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ โครงการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ โดยยึดศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงฯ พื้นที่กว่า 1.3 พันไร่เป็นพื้นที่ต้นแบบประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชา พัฒนาเกษตรกรไทยสู่ "เกษตรอัจฉริยะ4.0" และผลักดันเป็นศูนย์กลางเรียนรู้การทำเกษตรสมัยใหม่ครบวงจรและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินการ "โครงการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ในศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยอง" ระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (Gistda)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ณ ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริจังหวัดระยอง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

นายกฤษฎา กล่าวว่า ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยอง ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ปี 2523 ว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำ ดอกกราย อ.ปลวกแดง จ.ระยอง สามารถส่งน้ำมายังพื้นที่ดังกล่าวได้ และทรงแนะนำให้จัดเป็นศูนย์กลางอาชีพการเกษตรและศิลปาชีพพิเศษแก่ราษฎร ซึ่งปัจจุบันคือ "ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยอง" ที่มีพื้นที่กว่า 1,300 ไร่ และทรงพระราชทานแนวทางการพัฒนาเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2523 ไว้ 4 ประการ คือ 1) พัฒนาด้านการเกษตร โดยเฉพาะด้านปศุสัตว์และการประมงเพื่อการบริโภคและสำรองอาหาร 2) มีศูนย์ฝึกปฏิบัติการด้านประกอบอาชีพ โดยมีแปลงสาธิต ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ควบคู่กันไป 3) ให้จัดเป็นศูนย์กลางส่งเสริมการเลี้ยง ปศุสัตว์ โดยให้ราษฎร์ยืมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีไปผสมหรือเลี้ยงแล้วส่งลูกคืน และ 4) มีศูนย์พัฒนาการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ ไว้ให้ราษฎร์ศึกษาและเยี่ยมชมเพื่อนำเอาแบบอย่างมาดำเนินการและจัดการไร่นา นำไปพิจารณาตัดสินใจในการปรับปรุงไร่นาของตนเอง ปัจจุบันภายในศูนย์ฯ มีแปลงสาธิตของราษฎรตัวอย่าง จำนวน 4 หลัง พื้นที่ หลังละ 4 ไร่ โดยทำการเกษตรแบบผสมผสาน และศูนย์เข้ามาส่งเสริมอาชีพการเกษตรอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้มีเป้าหมายขยายผลแปลงสาธิตในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ อ.ปลวกแดง อ.นิคมพัฒนา และอ.บ้านค่าย ประกอบด้วย ครัวเรือนต้นแบบ 120 ครัวเรือน และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง 5 ศูนย์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้น้อมนำหลักทั้ง 4 ประการ มาดำเนินการจัดทำเป็นฐานเรียนรู้ทั้ง 7 ด้าน ในพื้นที่ 1,300 ไร่ อาทิ ด้านพืชสวน ด้านพัฒนาที่ดิน ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ด้านข้าว ด้านชลประทาน และ ด้านวิชาการเกษตร โดยให้หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมพัฒนาที่ดิน และกรมชลประทาน พัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นพื้นที่ จัดแสดง สาธิต และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ให้กับประชาชนทั่วไป อีกทั้ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะพัฒนาพื้นที่เหล่านี้ให้เป็นพื้นที่เกษตรสมัยใหม่ โดยนำเทคโนโลยีจากงานวิจัย การพัฒนา ล่าสุด หรือที่ดีเด่น อันเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรนำมาจัดแสดงหรือนำมาใช้ในพื้นที่ในแต่ละฐานการเรียนรู้ จะทำให้เป็นพื้นที่พร้อมสำหรับบริการแก่เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) เกษตรกรผู้นำ (Smart Farmer) และเกษตรกรทั่วไป รวมทั้ง ผู้ที่มาศึกษาดูงานและเยี่ยมชม ตลอดจนในอนาคตจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งผู้สูงวัยที่มีความสนใจ มีทุน จะสามารถทำการเกษตรได้อย่างง่ายเช่นกัน ผ่านโปรแกรม Application ในโทรศัพท์มือถือ ให้ผู้สูงอายุที่มีพื้นที่และเงินทุนที่สามารถดำเนินการทำเกษตรสมัยใหม่ได้ต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมพื้นที่อีกประมาณ 400 ไร่ เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนผู้สนใจได้เรียนรู้เรื่องการทำเกษตรสมัยใหม่และศาสตร์พระราชา โดยจะดำเนินการใช้แนวทาง 3 ส่วน คือ 1) ให้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มา "แต่ง" จัดทำเป็นพื้นที่ทดสอบ (Test Based Area) เกษตรสมัยใหม่ หรือเกษตร 4.0 เต็มรูปแบบด้วยแนวทางประชารัฐ คือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ จังหวัดระยอง อบจ.ระยอง Gistda สวทช. และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีความพร้อมร่วมมือดำเนินการ 2) แบ่งพื้นที่ ให้เกษตรกรรุ่นใหม่ที่สนใจทำการเกษตรได้เข้ามาศึกษา ฝึกปฏิบัติ เพื่อการประกอบอาชีพ ทำเกษตรสมัยใหม่อย่างเต็มรูปแบบ และทดลองทำเกษตรสมัยใหม่ เพื่อนำประสบการณ์ความรู้จริงในพื้นที่กลับไปปฏิบัติและปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเรียนรู้ในฐานเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น โรงเรือนอัจฉริยะ ระบบการควบคุมอุณหภูมิ ระบบการควบคุมน้ำ ระบบการให้อาหารปลาอัตโนมัติ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้การทำเกษตรเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และนำกลับไปประกอบอาชีพได้ต่อไป และ 3) ให้ภาคเอกชน รวมถึงบริษัทด้านเครื่องมือเทคโนโลยีด้านการเกษตรต่าง ๆ ใช้พื้นที่ในการโชว์เทคโนโลยีของตนเองได้ (Show Case Area) โดยจะมีการใช้เทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT ซึ่งจะทำให้การจัดการเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ต้องมีการศึกษา วิเคราะห์ และดำเนินการให้ถูกต้องตาม ระเบียบ กฎหมาย ต่อไป

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความมุ่งมั่นสร้างความมั่นคงให้กับผู้มีอาชีพเกษตรกร เพราะเกษตรกรเป็น ผู้ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ โดยศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยอง จะเป็นสถานที่สำคัญในการให้ความรู้และฝึกอบรมให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่สนใจทำการเกษตร ได้ศึกษาหาความรู้เทคโนโลยีเกษตรสมัยใหม่ เพื่อนำไปปรับใช้ในสวนและไร่นาของตนเอง โดยเทคโนโลยีที่จะนำมาแสดงนั้นมีความแม่นยำ ส่งผลให้การควบคุมการผลิต รวมถึงผลผลิตที่ได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปด้วย และยังเป็นการลดการใช้แรงงานในครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาเรื่องขาดแคลนแรงงานและแรงงานค่อนข้างมีอายุสูง การใช้ปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย และสารเคมี ลดลง ซึ่งหลังจากวันนี้ หน่วยงานต่าง ๆ จะร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาในศูนย์ฯ ให้มีความสมบูรณ์พร้อมให้บริการเยี่ยมชม และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่ายดำเนินการให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้" นายกฤษฎา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4