Suning ทดสอบรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติ มุ่งผลักดันการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์

ศุกร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๕
Suning Logistics ในเครือ Suning Holdings Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เสร็จสิ้นการทดสอบรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่น "Strolling Dragon" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จตามแผนการของบริษัทที่ต้องการนำเสนอโซลูชั่นโลจิสติกส์อัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ

Strolling Dragon เป็นรถบรรทุกไร้คนขับขนาดใหญ่ที่สุดของ Suning Logistics มีความเป็นอัตโนมัติสูง ด้วยขีดความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตัวเองที่ระดับ 4 และสามารถขับเคลื่อนได้โดยไม่ต้องอาศัยแรงงานคนในการป้อนข้อมูลระหว่างปฏิบัติงาน เพียงแต่ต้องมีการตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า นับเป็นรถบรรทุกขับเคลื่อนเองคันแรกที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทอีคอมเมิร์ซจีน ที่ผ่านการทดสอบการขนส่งสินค้าภายในเขตของบริษัท และการทดสอบบนถนนด้วยการจำลองสถานการณ์การขับขี่บนทางหลวงในประเทศจีน

"ความสำเร็จในการทดสอบการขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Strolling Dragon ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ Suning และนับเป็นอีกความก้าวหน้าในกลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะของเราที่มีการผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ (O2O)" จาง จิ้นตง ประธานของ Suning Holdings Group กล่าว "เป้าหมายของ Suning คือการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ให้เป็นเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดและอัจฉริยะที่สุดในจีน โซลูชั่นอัตโนมัติไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ของ Suning เท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมและผู้บริโภค ด้วยการเพิ่มความเป็นไปได้ พร้อมยกระดับประสบการณ์การซื้อสินค้า"

ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก รวมไปถึงอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ เช่น เรดาร์แบบเลเซอร์ ทำให้ Strolling Dragon มีความสามารถในการมองเห็นได้เหนือมนุษย์ ช่วยให้สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำในระยะไกลกว่า 300 เมตร แม้ในขณะที่รถขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้ รถบรรทุกไร้คนขับยังสามารถหยุดแบบฉุกเฉิน หรือหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่อัตราการตอบสนอง 25 มิลลิวินาที ทำให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมีความปลอดภัย แม้ที่ความเร็วระดับ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ระบบอัตโนมัติเพื่อสร้างพลังการเติบโตแห่งอนาคต

Strolling Dragon เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของ Sunning ในการนำเสนอโซลูชั่นโลจิสติกส์อัตโนมัติอย่างแต็มรูปแบบโดยมีเทคโนโลยี AI เป็นขุมพลังเบื้องหลัง ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เปิดตัวคลังรถขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติ หรือ Automated Guided Vehicles (AGV) ก่อนที่จะถึงเทศกาลช็อปปิง "11/11" หรือ "วันคนโสด" ประจำปี 2560 ซึ่งเป็นการแนวทางในการนำสินค้าไปถึงมือผู้บริโภค แทนการดึงผู้บริโภคมาหาซื้อสินค้าอย่างที่เคยเป็นมา ผลก็คือ เวลาที่ใช้ในการเลือกซื้อสินค้าจากชั้นวางจนสิ้นสุดกระบวนการขายนั้น ลดลงเหลือเพียง 10 วินาที ซึ่งมีประสิทธิภาพกว่าการใช้แรงงานคนถึง 5 เท่า

นอกจากนี้ ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา Suning Logistics ได้เปิดตัว "Biu" หุ่นยนต์ไร้คนบังคับ ซึ่งทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อส่งสินค้าถึงมือลูกค้า เครือข่ายโรงเก็บหุ่นยนต์ที่ขยายใหญ่และเครือข่ายขนส่งสินค้าด้วยโดรนที่บริษัทได้เริ่มนำมาใช้ในการดำเนินงานปกติ ทำให้ Suning Logistics มีระบบโสโลจิสติกส์ที่ทำงานเป็นอัตโนมัติมากขึ้นเรื่อย ๆ

ไม่ใช่เพียงยักษ์ใหญ่ในวงการยานยนต์อย่าง Daimler และ Tesla ที่กำลังบุกเบิกรถบรรทุกไร้คนขับ โดยเมื่อเทียบกับรถยนต์ไร้คนขับแล้วนั้น รถบรรทุกไร้คนขับของ Suning ก็กำลังใกล้ที่จะได้วางจำหน่ายในตลาดเข้าไปทุกขณะ ด้วยอานิสงส์จากสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานที่ซับซ้อนน้อยกว่า เนื่องจากรถบรรทุกสำหรับส่งของนั้นใช้เวลาส่วนใหญ่บนทางหลวง

Suning จะยังคงร่วมมือกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีในการสร้างระบบขนส่งอัจฉริยะที่รถบรรทุกไร้คนขับ รถยนต์ไร้คนขับ และหุ่นยนต์ สามารถทำงานได้ตลอดเวลาเพื่อมวลมนุษย์

สำหรับเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีอัตโนมัติมาใช้ในยานพาหนะนั้น Suning ไม่ได้ต้องการให้มาแทนที่คนขับในอนาคตอันใกล้ แต่มุ่งหวังที่จะให้ยานยนต์อัตโนมัติเหล่านี้มาช่วยผ่อนแรงผู้ขับขี่ การขับรถทางไกลที่ซับซ้อนและเหนื่อยล้าทำให้ผู้ขับเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ขณะที่ระบบอัตโนมัติจะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ ทั้งนี้ ด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ Suning Logistics จึงสามารถสร้างภาพแวดล้อมการทำงานที่สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้นให้แก่ผู้ขับรถบรรทุกกว่า 100,000 คนที่ทำงานให้กับบริษัท

เทคโนโลยี AI สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ให้แก่บริษัทโลจิสติกส์ ซึ่งยากที่จะหาพนักงานขับรถระยะทางไกล เนื่องจากประเทศจีนเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยถึงแม้ว่ากฎหมายและข้อกำหนดในปัจจุบันของจีนจะห้ามยานพาหนะไร้คนขับบนท้องถนน แต่รถบรรทุกไร้คนขับมีโอกาสที่จะได้รับอนุญาตก่อนรถยนต์ประเภทอื่น ๆ เนื่องจากเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น และรัฐบาลได้ปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้ออำนวยต่อนวัตกรรม

เกี่ยวกับ Suning

Suning ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 ในฐานะองค์กรพาณิชย์ชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งมีบริษัทมหาชน 2 แห่งในจีนและญี่ปุ่น ในปี 2560 Suning Holding ติดอับดับ 2 ในทำเนียบบริษัทเอกชนชั้นนำ 500 แห่งในจีน โดยมีรายได้ต่อปี 6.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.1295 แสนล้านหยวน) บริษัทมีพันธกิจในการสร้างระบบนิเวศที่ดีในอุตสาหกรรม ผ่านการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดให้แก่ทุกคน บริษัทได้วางรากฐานและขยายธุรกิจหลักใน 8 อุตสาหกรรมแนวดิ่ง ได้แก่ Suning.com โลจิสติกส์ บริการทางการเงิน เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ สื่อและความบันเทิง กีฬา และการลงทุน นอกจากนี้ Suning.com ยังติดทำเนียบองค์กร Fortune Global 500 ในปี 2560 ด้วย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.suningholdings.com

รูปภาพ – https://photos.prnasia.com/prnh/20180524/2142592-1

คำบรรยายภาพ: "Strolling Dragon" รถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Suning Logistics

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4