ลำไยไทยบูม ขายตลาดออนไลน์ส่งตรงผู้บริโภคจีนเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ศุกร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๑๖
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือกับ Tmall.com ยักษ์ใหญ่ตลาดออนไลน์สัญชาติจีน จัดกิจกรรม "Thai Flagship Store Business Matching" ภายในงานTHAIFEX – World of Food Asia 2018 เพื่อคัดเลือกสินค้าคุณภาพของไทยไปขึ้นขายบนเว็บไซต์ Tmall.com การเจรจาจับคู่ธุรกิจได้ผลตอบรับดีเกินคาด ยอดคาดการณ์สั่งซื้อลำไยพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ในงานแสดงสินค้า THAIFEX กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เชิญผู้แทนจาก Tmall.com มาคัดเลือกสินค้าและเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้าผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์จากข้าว และอาหารสัตว์เลี้ยง มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกว่า 70 บริษัท ก่อให้เกิดมูลค่าคาดการณ์ซื้อขายประมาณ 572 ล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายส่งเสริมสินค้าคุณภาพของไทยไปตลาดจีนมาโดยตลอด เพราะเป็นตลาดสำคัญอันดับต้นๆ ซึ่งเราได้ใช้ประโยชน์จากความร่วมมือกับอาลีบาบา ในการผลักดันสินค้าเกษตรเจาะตลาดออนไลน์ส่งตรงผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เปิดตัว Thai Flagship Store บน TMall.com เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา สินค้าเกษตรไทยก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมและทีมงานกระทรวงพาณิชย์ได้ไปพูดคุย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าออนไลน์ และการรับสมัครเข้าร่วมโครงการ Thai Flagship Store ให้แก่เกษตรกร ผู้แทนสหกรณ์ และผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและผลไม้ในจังหวัดจันทบุรี และเชียงใหม่ ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี หลายราย ก็พัฒนาตนเองอย่างรวดเร็ว เข้าร่วมเป็นสมาชิก Thaitrade.com และได้รับคัดเลือกมาร่วมเจรจาธุรกิจกับ TMall.com โดยตรงในงาน THAIFEX ซึ่งประสบความสำเร็จในการเจรจาธุรกิจเป็นอย่างดี ที่เห็นได้ชัดคือผลไม้สด โดยเฉพาะลำไย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มียอดสั่งจองข้ามปี ก็จะช่วยคลายความกังวลเรื่องผลผลิตเกินความต้องการเนื่องจากการปิดกั้นของตลาดอื่นๆ อาทิ อินโดนีเซีย เป็นต้น "

ทั้งนี้ ลำไยของไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คาดการณ์ว่าจะมีคำสั่งซื้อลำไยจากไทยเพื่อขายบน TMall.com ประมาณ 8,000-10,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัว จากปีที่ผ่านมา และจะโตต่อเนื่องภายใน 3 ปีมากกว่า 100% ทุกปี นับเป็นโอกาสทองของเกษตรกรไทยที่ต้องการจะผลักดันลำไยไทย สู่ตลาดจีน นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ก็จะเร่งดำเนินการผลักดันสินค้าอื่นๆ ของไทยเจาะตลาดจีนผ่าน Thai Flagship Store อย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4