Society for Threatened Peoples เรียกร้องนานาชาติหยุดจำกัดเสรีภาพขององค์กรเอ็นจีโอ

ศุกร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๖
Society for Threatened Peoples (STP) ออกโรงเตือนให้ประเทศต่างๆ หยุดจำกัดเสรีภาพขององค์กรเอ็นจีโอ ในที่ประชุมขององค์การสหประชาชาติ โดยนายอูลริช เดเลียส ผู้อำนวยการสมาคม STP กล่าวว่า "แม้ว่ารัฐอำนาจนิยมจะมีอิทธิพลมากขึ้นในสหประชาชาติ แต่องค์กรเอ็นจีโอจะต้องไม่ถูกปิดปากเพียงเพราะให้ความสำคัญกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน" ก่อนหน้านี้ จีนได้พยายามยื่นคำร้องเพื่อถอดถอนสถานะองค์กรเอ็นจีโอของสมาคม STP โดยให้เหตุผลว่าละเมิดกฎของสหประชาชาติ อย่างไรก็ดี เมื่อเผชิญเสียงคัดค้านจากบรรดาประเทศประชาธิปไตย ในที่สุดจีนก็ได้ตัดสินใจถอนคำร้องดังกล่าวเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการเอ็นจีโอของสหประชาชาติที่นิวยอร์ก

นายโวล์ฟกัง เมยร์ ประธาน STP International จากเขตปกครองตนเองเซาท์ไทรอลทางตอนเหนือของอิตาลี กล่าวว่า "เรามุ่งให้การสนับสนุนผู้ที่เป็นเสียงส่วนน้อยในสหประชาชาติมาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว ถ้าไม่มีใครฟังเสียงของพวกเราอีกต่อไป ก็เท่ากับว่าสหประชาชาติหมดสิ้นความน่าเชื่อถือ"

ทั้งนี้ จีนได้เรียกร้องให้มีตรวจสอบนายดอลกุน อิซา ชาวอุยกูร์ที่เป็นสมาชิกของ STP มายาวนาน ในการประชุมสหประชาชาติเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยอ้างว่านายอิซาได้ละเมิดกฎของสหประชาติ พร้อมทั้งเรียกเขาว่า "ผู้ก่อการร้าย" ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากคณะกรรมการเอ็นจีโอ โดยนายเดเลียสได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า "ดอลกุน อิซา เป็นพลเมืองของเยอรมนี และเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญที่สุดของชาวอุยกูร์ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง เสียงของเขาจึงต้องไม่ถูกทำให้เงียบลง"

นอกจากนี้ สมาคม STP ยังเรียกร้องให้นานาชาติหันมาหารือกันถึงการที่รัฐอำนาจนิยมได้แผ่ขยายอิทธิพลเหนือสหประชาชาติมากขึ้น โดยนายเมยร์กล่าวว่า "องค์กรเอ็นจีโอต้องได้รับการสนับสนุนมากขึ้นจากประเทศประชาธิปไตย เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างเปิดเผยในเวทีสหประชาชาติ ในขณะที่รัฐต่างๆ คุกคามองค์กรเอ็นจีโอมากขึ้น และปฏิเสธที่จะรับฟังคำวิจารณ์ใดๆ"

ติดต่อ: นายอูลริช เดเลียส โทร. +49(0)160-95671403 และนายโวล์ฟกัง เมยร์ โทร. +39-0471-974422

ที่มา: Society for Threatened Peoples (STP)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4