สค. เปิดนิทรรศการ Creative Food ปลุกไอเดียทำอาหารสร้างสรรค์ พร้อมเสิร์ฟเมนูแมลง ต่างประเทศยกเป็นอาหารแห่งอนาคต

จันทร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๐๕
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับมือหอการค้าไทยและโคโลญจน์เมสเซ่ ประเทศเยอรมนี เปิดงาน "THAIFEX – World of Food Asia 2018" โชว์ผลงานผสานไอเดียผ่านThailand : Creative Food เสิร์ฟเมนูแมลงเลิศรสอุดมไปด้วยสารอาหารโปรตีนสูงไขมันต่ำ ตั้งเป้าครองบัลลังก์ครัวสร้างสรรค์ระดับโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับหอการค้าไทยและโคโลญจน์เมสเซ่ประเทศเยอรมนี จัดงาน THAIFEX - World of Food ASIA 2018 โดยมีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารไทยผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อผลักดันและโชว์ศักยภาพอาหารไทยให้ต่างประเทศได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น มุ่งสู่การเป็นครัวของโลกตามนโยบายของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจัดงานเพิ่มขึ้นสูงถึง 17% หรือ 2,537 ราย จาก 41 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ในงาน THAIFEX ได้มีการจัดนิทรรศการ"Thailand : Creative Food" โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาอาหาร เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้ามากขึ้น

โดยนิทรรศการ Thailand: Creative Food มีเป้าหมายในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการและผู้เข้าชมในการยกระดับธุรกิจอาหารไทย โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นแรงขับเคลื่อน รวมถึงใช้จุดแข็งของประเทศไทย เช่น เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือแม้แต่พืชพรรณเมืองร้อนมาเพิ่มมูลค่าอาหารให้เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานระดับสากลนอกจากนี้ยังได้จัดโซน "Alternative Sources" เพื่อนำเสนออาหารท้องถิ่นสูตรพิเศษอย่าง "แมลง" ในการเป็นอาหารทางเลือก เนื่องจากเทรนด์ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับอาหารที่ทำจากแมลง เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีโปรตีนสูง แต่มีไขมันต่ำ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพจนหลายประเทศยกให้เป็นอาหารแห่งอนาคต อีกทั้งยังมีการนำเสนออาหารที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น กาแฟทุเรียน การอบควันเทียนตำรับไทยแท้เคล็ดลับที่ทำให้อาหารหอมอร่อย และการแกะสลักอาหารไทย

"โดยในงาน THAIFEX - World of Food ASIA 2018 ยังได้นำกูรูเชฟชื่อดังมาแสดงฝีมือและขึ้นมาผลัดเปลี่ยนกันโชว์ไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้เข้าชมงานอาทิ เชฟใหม่ ฐิติวัชร ตันตระการ จากร้าน Insect in the Backyard ซึ่งเสิร์ฟเมนูที่ทำจากแมลงทั้งร้านแห่งเดียวในประเทศไทย เชฟนิควิพิทธิจักษ์ พิทยานนท์ จิตรกรบนจานอาหารคนแรกของไทย และเชฟปู ปูริดา ธีระพงษ์เชฟหญิงกระทะเหล็กคนแรกและกูรูด้าน Food Presentation กับโฉมใหม่ของเมนูสมุนไพรไทย" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

ด้านนางพรกมล ถวิลการ ผู้จัดการ หจก.พงษ์เพชรอินเตอร์ฟาร์ม เปิดเผยว่า อาหารที่ทำมาจากแมลงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนบางคนยกให้เป็นอาหารแห่งอนาคต ทั้งนี้ตนได้เคยนำสินค้าไปลองตลาดในต่างประเทศ ซึ่งผลตอบรับดีค่อนข้างดี โดยเฉพาะในประเทศจีนและยุโรป เนื่องจากเป็นสินค้าแปลกใหม่และอุดมไปด้วยสารอาหาร จึงตั้งเป้าทำเป็นสินค้าส่งออก แต่เนื่องจากยังขาดแผนการตลาดทำให้ไม่สามารถทำการส่งออกไปต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้เข้าไปขอความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริงคือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทำให้เราสามารถเข้าใจ พร้อมมองเห็นช่องทางการตลาดและพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดได้ โดยมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคอยให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างดี และทางกรมฯ ยังมีการจัดพื้นที่แสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้เข้าร่วม และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราสามารถขยายช่องทางการตลาดออกสู่ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และงานTHAIFEX ที่จัดขึ้นในปีนี้เราไม่พลาดที่จะเข้าร่วมอย่างแน่นอน เพราะเชื่อมั่นในการส่งเสริมผู้ประกอบการด้านตลาดต่างประเทศของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งงานนี้จะทำให้เราได้ยอดการสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศอย่างแน่นอน

สนใจและอยากเข้าชมอาหารนวัตกรรมจากทั่วทุกมุมโลก สามารถไปชมและชิมได้ที่งานTHAIFEX– World of Food Asia 2018 ตั้งแต่วันที่29 พฤษภาคม-2 มิถุนายน2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี โซนChallenger Hall 1-3 และ IMPACT Exhibition Center Hall 1-8หรือเข้าไปชมรายละเอียดของงานได้ที่เว็บไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศwww.ditp.go.thหรือhttps://thaifexworldoffoodasia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?