บอร์ดพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมฯ รับทราบแผนประกวดแนวความคิด-ออกแบบโครงการระยะ 2 ประกาศรับสมัครประกวดแนวคิดเดือนส.ค.นี้ มอบ สศร.เชิญหน่วยงานรัฐ-เอกชนให้ข้อเสนอแนะโครงสร้าง-บริหารหอศิลป์ร่วมสมัย รัชดาภิเษก

จันทร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๕๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นพื้นที่บริการทางวัฒนธรรมระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 /2561 ได้รับทราบแผนการดำเนินการประกวดแนวความคิดและการออกแบบโครงการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นพื้นที่บริการทางวัฒนธรรมระดับนานาชาติระยะที่ 2 เพื่อเป็นศูนย์กลางขององค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของไทยและนานาชาติ และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมทั้งในและระหว่างประเทศและในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมแห่งใหม่ของโลก ซึ่งโครงการฯ ประกอบด้วย อาคารและห้องต่างๆ อาทิ โรงละคร ศูนย์ข้อมูลวัฒนธรรม เป็นต้น ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะประกาศรับสมัครประกวดแนวคิดฯ ในเดือนสิงหาคมนี้

นายวีระ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารหอศิลป์ร่วมสมัย รัชดาภิเษก ซึ่งภาพรวมการก่อสร้างขณะนี้คืบหน้าไปแล้วร้อยละ 65 อย่างไรก็ตามที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศในการเตรียมความพร้อม เพื่อจัดนิทรรศการและแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยทั้งระดับโลกและระดับนานาชาติ รวมถึงระดับประเทศโดยจัดแสดงผลงานของศิลปินแห่งชาติและศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยในการเปิดอาคารหอศิลป์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานจาก สศร .เรื่องผลการศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารจัดการหอศิลป์ร่วมสมัย รัชดาภิเษก ซึ่ง สศร. มีข้อเสนอรูปแบบบริหารหอศิลป์ดังกล่าว เป็นหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ (Service DelveryUnit:SDU) ทั้งนี้การที่สศร.เสนอให้หอศิลป์ร่วมสมัย รัชดาภิเษก เป็นหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ เนื่องจากเป็นหน่วยงานให้บริการภายในของระบบราชการ โดยมีลักษณะกึ่งอิสระแต่ไม่มีสถานะเป็นนิติบุคคล ยังคงถือเป็นส่วนหนึ่งของกรมและอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของหัวหน้าส่วนราชการระดับกรม แต่มีอิสระความคล่องตัวทางการบริหารจัดการ รวมถึงมีความสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2547 ที่เห็นชอบในหลักการและแนวทางการจัดโครงสร้างองค์กรในรูปแบบหน่วยบริการรูปแบบพิเศษและให้นำรูปแบบองค์กรนี้ไปทดลองดำเนินการ

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมให้ สศร. เชิญผู้แทนหน่วยงานที่มีโครงสร้างองค์กรในรูปแบบหน่วยงานบริการรูปแบบพิเศษคือ สำนักกษาปณ์กรมธนารักษ์ กองโรงพิมพ์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และให้เชิญผู้แทนหน่วยงานรัฐที่มีพิพิธภัณฑ์อยู่ในความดูแล แต่ใช้รูปแบบพิเศษในการบริหารจัดการ อาทิ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดูแลหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ดูแลนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ รวมทั้งให้เชิญผู้แทนศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มาให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์และศูนย์ฯเพื่อนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการ หอศิลป์ร่วมสมัย รัชดาภิเษก โดยให้นำผลสรุปความคิดเห็นและข้อเสนอแนะดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปรูปแบบการบริหารจัดการหอศิลป์ร่วมสมัย รัชดาภิเษก และเสนอต่อสำนักงานก.พ.ร.ภายในเดือนตุลาคม 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4