วว. /พันธมิตร โชว์ผลงาน วทน. พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้ยั่งยืน

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๔๓
รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "Taste of TISTR" เนื่องในงานสัมมนาและนิทรรศการ "Transforming SMEs through Innovation : From Local to Global Players in Bio-Economy" พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "บทบาทของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯกับการพัฒนาผู้ประกอบการด้านอาหารของไทย" ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบคล้ายวันสถาปนา 55 ปี และเพื่อนำนโยบายรัฐบาลมาปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม พร้อมเป็นเวทีแสดงผลงานวิจัยและพัฒนา การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการให้บริการภาคอุตสาหกรรม มาเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศด้วยระบบเศรษฐกิจกระแสใหม่ให้เป็นรูปธรรม โดยมี ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ วว. พร้อมด้วย ผู้บริหาร พนักงาน วว. รวมทั้งหน่วยนพันธมิตรภาครัฐเอกชน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ร่วมให้การต้อนรับ ในวันอังคารที่ 5 มิถุนายน 2561 ณ ห้องบอลรูม A ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯกล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถาพิเศษว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีนโยบายและกลไกการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมให้สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารและพัฒนาสินค้ามูลค่าเพิ่มสูงออกสู่ตลาด ครอบคลุมตั้งแต่การแข่งขันของวิสาหกิจชุมชน SMES ผู้ประกอบการรายใหญ่และรายใหม่ รวมถึงเกษตรกรและประชาชน อาทิ โครงการคูปองนวัตกรรม โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรม (iTAP) โครงการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันผู้ประกอบการโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) 5 ภูมิภาค นอกจากนั้นกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังให้ความสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการเกษตรและอาหารให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้อย่างเติบโต อาทิเช่น โครงสร้างพื้นฐานของ วว.ที่ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ ได้แก่ โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร ศูนย์นวัตกรรมผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม ศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย ตลอดจนการพัฒนา Food Design & Packaging,Smart Packaging รวมถึงงานบริการเพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ การรับรองมาตรฐานอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

"...วทน. มีบทบาทสำคัญในการทำให้ประเทศเกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน ทำให้ประชาชน สังคม มีความเป็นอยู่ที่ดี อาหารยุคนี้และยุคหน้าไม่ใช่กินเพื่ออยู่ แต่จะเป็น food for healthy มากขึ้น และเป็น food safety รวมทั้งจะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อาหารจะต้องเพียงพอกับประชากรของโลก ไม่มากไปหรือน้อยไป เชื่อมั่นว่าประเทศไทยสามารถแข่งขันด้านอาหารได้ในระดับโลก โดยใช้ วทน.มาประยุกต์ เตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมูลค่าของอาหารจะสูงขึ้นๆ ฉะนั้นเราจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก วทน. ให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ..." รศ.นพ.สรนิตฯ กล่าวสรุป

กิจกรรมภายในงาน "Taste of TISTS " ประกอบด้วยการเสวนาเรื่อง "Trends and Innovation in Global Food Business" และการเสวนาเรื่อง " Trends in Global Food Safety" รวมทั้งสาธิตการทำอาหารด้วยส่วนประกอบจากโครงการภายใต้การดำเนินงานการสนับสนุนของ วว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้