เคล็ดไม่ลับ! ถ้าอยากเป็นเจ้าของกิจการต้องไม่พลาด

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๖
ปัจจุบันหลายๆคนก็อยากที่จะเป็นผู้ประกอบการมีธุรกิจเป็นของตนเอง ส่วนหนึ่งก็กล้าที่จะออกจากคอมฟอร์ทโซนเริ่มทำธุรกิจเองแล้ว โดยจากของข้อมูลของบริษัท ปฐวิน จำกัด ผู้รับจ้างผลิตสินค้าแนวหน้าพบว่าแนวโน้มของกลุ่ม สตาร์ทอัพ มีอัตราเพิ่มขึ้น หากย้อนกลับไปเปรียบเทียบปัจจุบันนี้กับเมื่อ 5 ปีก่อน มีผู้เริ่มต้นธุรกิจเพิ่มมากขึ้นกว่า 1 เท่าตัว โดยกลุ่มเครื่องสำอางและอาหารเสริมได้รับความนิยมมากที่สุดและมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่อีกส่วนก็ยังเก็บความอยากไว้ในใจ อาจจะเพราะกลัวความล้มเหลว หรือยังไม่มีไอเดียในการทำสินค้าจึงทำให้ไม่กล้าที่จะออกมาทำตามฝัน วันนี้เราจะมาแก้ไขความกลัวนั้น ด้วยการแนะนำสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ

นาย วีรพณ ปฐวินทรานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปฐวิน จำกัด ผู้รับจ้างผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริมให้แก่ลูกค้าชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่าสิ่งที่ต้องทำเป็นสิ่งแรกคือเลือกว่า ต้องการทำสินค้าประเภทไหน วางแผนภาพรวมของสินค้าในประเภทที่เลือกว่าเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายไหน มีกำลังซื้อและพฤติกรรมเป็นแบบใด เพื่อศึกษาถึงโอกาสและความเป็นไปได้ของการทำสินค้านั้น เป็นการลดความเสี่ยงในเรื่องของการลงทุน และทำการเลือกโรงงานรับผลิตที่มีคุณภาพเพื่อสินค้าที่ได้มาตรฐาน เพราะสินค้าถือเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

หาธรุกิจที่ชอบ สินค้าที่ใช่ให้เจอ

การเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะทำต้องคำนึงในหลายๆด้าน ทั้งกระแสและเทรนด์ในช่วงนั้นๆ หากเลือกเปิดร้านขนมหวานในช่วงกระแสรักสุขภาพกำลัมาแรง ร้านของเราคงจะซบเซาไม่น้อย แต่หากเลือกสินค้าตามเทรนด์ในช่วงนั้นจะต้องมองด้วยว่าเทรนด์นั้นจะสามารถอยู่ได้นานหรือไม่ ถ้าเป็นเทรนด์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยากรวดเร็วก็ต้องเน้นการทำตลาดในลักษณะ การขายสินค้าออกไปได้ง่ายและรวดเร็วเพื่อลดความเสี่ยงพร้อมทำกำไรมากๆ ในระยะเวลาสั่นๆ โดยการตั้งราคาที่กลุ่มเป้าหมายสามารถจับต้องได้ มีช่องทางการจำหน่ายที่พร้อม สำหรับเลือกทำธุรกิจสินค้าไหนก็ตามขอให้เป็นในสิ่งที่เราชอบ ด้วยเพื่อที่จะสามารถอยู่กับมันได้ด้วยความใส่ใจเป็นการทำงานที่มีความสุข และเมื่อได้คำตอบแล้วว่าอยากจะขายสินค้าอะไร ต้องเริ่มวางแผนภาพรวมของสินค้า โดยการลองคำถามว่าจะขายอะไร เพื่อใคร เป็นสินค้าที่ยั่งยืนไหม เพื่อสร้างธุรกิจที่ใช่และเดินไปอย่างตรงจุด

สังเกตข้างบ้านให้รู้เขารู้เรา

ข้างบ้านในที่นี้หมายถึงแบรนด์คู่แข่งในตลาดเดียวกับสินค้าเรานั้นเอง ในการทำธุรกิจต้องศึกษาแบรนด์คู่แข่งอย่างละเอียด เมื่อวางแผนแบบคร่าวๆแล้วว่าจะทำสินค้าประเภทไหน มีกลุ่มเป้าหมายใด และจะตั้งราคาในช่วงที่เท่าไหร่ ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้กำหนดคู่แข่งได้ชัดเจนยิ่งขึ้น มองหาแบรนด์ที่ขายสินค้าในแบบเดียวกัน ราคาและกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกัน โดยสังเกตว่ามีสินค้ากี่แบบที่วางขายอยู่ในตลาดตอนนี้ มีช่องทางการจำหน่ายอย่างไร อ่านคำแนะนำติชมของลูกค้าในแบรนด์คู่แข่งต่างๆ รวมถึงโปรโมชั่นของแต่ละแบรนด์เพื่อเก็บเป็นข้อมูลนำมาเติมเต็มให้สินค้าของเรานั้นตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากที่สุด หากเราสามารถสร้างข้อแตกต่างและข้อดีที่เหนือกว่าคู่แข่งได้ การจะสร้างธุรกิจไปลุยในตลาดนั้นๆ ก็ถือว่าเรามีอาวุธดีไปแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมาเป็นของเราแล้ว

เลือกที่ผลิตดีมีชัยไปเกินครึ่ง

ผู้อยากเริ่มต้นเป็นทำธุรกิจ ควรคำนึงถึงคุณภาพสินค้ามาเป็นอันดับแรก ก็จะเป็นผลดีกับผู้ประการเอง ที่จะสามารถทำธุรกิจได้อย่างมั่นใจเพราะสินค้ามีคุณภาพ ได้ผลจริงตามคุณสมบัติของสินค้า อีกทั้งยังปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยจะต้องเลือกโรงงานรับผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และสิ่งสำคัญจะต้องไปเยี่ยมชมโรงด้วยตัวเองเพื่อสร้างความมั่นใจถึงคุณภาพ เพราะการติดต่อทางโทรศัพท์หรือการคุยแชท ไม่เพียงพอที่จะสามารถยืนยันได้ว่าโรงงานนั้นมีคุณภาพหรือไม่ และจากกระแสข่าวที่ออกมาในเรื่องของกลุ่มเครื่องสำอางและอาหารเสริมที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็ทำให้ทุกภาคส่วนทั้งประชาชน ผู้ประกอบการ และผู้ให้บริการรับผลิตสินค้าทุกคนได้ตระหนักถึงคุณภาพสินค้าผู้ประกอบการหันมาใส่ใจเลือกใช้ผู้ให้บริการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้นตามไปด้วย

สำหรับบริษัท ปฐวิน จำกัด เป็นโรงงานที่ได้รับมาตรฐานในระดับสากล ทั้งมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางตามหลักเกณฑ์วิธีการของ ASEAN GMP และได้รับการรับรองระดับคุณภาพ ISO 9001:2008 โดย ปฐวิน เป็น 1 ใน 5 โรงงานสัญชาติไทยที่มีห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ที่มีเครื่องมืออันทันสมัย ได้รับรองมาตรฐานระบบ ISO / IEC 17025 : 2005 และการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีบริการรับตรวจสอบ วิเคราะห์คุณภาพทางด้านจุลวิทยาและด้านเคมีในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอาหารเสริม ทั้งยังสามารถตรวจสอบสารต้องห้ามที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากผู้ประกอบการท่านใดไม่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่ "ปฐวิน" ยินดีเป็นตัวกลางในการตรวจสอบมาตรฐานได้

ทั้งนี้ "ปฐวิน" เตรียมเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงาน งาน OEM Manufacturer Expo 2018 โดยนำสินค้าประเภทการดูแลผิวหน้า ทั้งมาร์คหน้า สกินแคร์ และครีมกันแดด มานำจัดแสดง พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ให้ความรู้ ในเรื่องของการตรวจสอบหาสารต้องห้ามในผลิตภัณฑ์เพื่อการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค และยังมีทีมงานคอยให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจหรือกำลังหาผู้รับจ้างผลิตสินค้าที่จะสามารถมั่นใจได้ในคุณภาพและมาตรฐานได้ หากใครที่อยากทำธุรกิจในแบบที่สามารถมั่นใจในคุณภาพสินค้าต้องไม่พลาดที่จะมาเจอเราในงาน OEM Manufacturer Expo 2018 ระหว่าง7-9 มิถุนายน 2561 ณ ฮอลล์ EH 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4