“เดี่ยว แม่กลอง” จากนวัตศิลป์ดนตรีเพื่อคนรุ่นใหม่ สู่ “Craft Therapy” เชื่อมจิต กายใจ หยุดนิ่ง หนีความวุ่นวาย

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๖
"คราฟต์" หัตถศิลป์วันนี้ มิใช่แค่เป็นงานฝีมือศิลปหัตถกรรมที่ไกลตัวอีกต่อไป ปัจจุบันนักหัตถศิลป์รุ่นใหม่ มีความพร้อมในการต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใกล้ตัว ให้ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน (Today Life's Crafts) ยกระดับและเพิ่มคุณค่าพัฒนางานคราฟต์ร่วมสมัยในรูปแบบใหม่ๆ เป็นผลิตภัณฑ์ "คราฟต์บำบัด" หรือ Craft Therapy มากขึ้น

นายปริญญา ส่องสมุทร เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี Percussion ภายใต้แบรนด์ "เดียว แม่กลอง" เล่าถึงการก้าวมาสู่ Craft Therapy ได้เนื่องจากว่า จากคนตัวเล็กที่ชื่นชอบงานเครื่องให้จังหวะดนตรี อาศัยในย่านแม่กลอง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เด็ก เมื่อเติบโตมา จึงได้สัมผัส เรียนรู้ และต่อยอดงานคราฟต์จากการเป็นสมาชิกกับทางศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT ที่สนับสนุน และผลักดันให้เกิดแรงบันดาลใจพัฒนางาน Craft Therapy อย่างต่อเนื่อง พร้อมแบ่งปันพื้นที่ให้ Start Up สินค้าคราฟท์ "เดี่ยว แม่กลอง" ได้โอกาสและมีเวทีเติบโตขึ้น รวมถึงส่งเสริม สอนวิธีคิด วิธีวิเคราะห์ด้านการทำตลาดคราฟต์แบบใหม่ๆ สอดคล้องและทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

เดี่ยว แม่กลอง จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ Craft Therapy ชนิดหนึ่งที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการบำบัดและผ่อนคลายสัมผัสด้วยเสียงจากงานคราฟท์ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นกิจกรรมบำบัดที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนเมืองและคนสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว นอกเหนือจากให้ความสุข ความบันเทิง และความเพลินเพลิน

ผู้ที่เล่น Percussion เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี "เดี่ยว แม่กลอง" จะทำให้จิตนิ่งสงบ เกิดสติจดจ่อกับการฟังเสียงที่ดังมาจากการให้หรือทำจังหวะดนตรีและการขยับมือขยับร่างกายด้วยตัวเอง ประสานลมหายใจของตนเองให้จิตเกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย สร้างให้เกิดเป็นสมาธิ จิตที่วุ่นวายจากการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมเมือง จะเกิดความผ่อนคลาย เป็นความสบาย เยือกเย็นขึ้น ลดความเครียด ลดความกังวลในจิต เป็นวิถีการบำบัดจิตอีกแบบหนึ่ง เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ยังช่วยผ่อนคลายจากการทำงาน เป็นอุปกรณ์เพื่อเด็กช่วยแก้ไขปัญหาให้กลุ่มเด็กพิเศษหรือออทิสติกได้ ช่วยให้ผู้สูงวัยเกิดความสนุก ไม่เงียบเหงา อย่างอุปกรณ์ Asalato หนึ่งในประเภทเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี ที่ประเทศกาน่าชอบเล่น สามารถนำมาช่วยบริหารข้อมือแก้ไขปัญหาออฟฟิสซินโดม นิ้วและข้อมือล็อคได้อีก" นายปริญญากล่าว

แต่ละชิ้นของผลิตภัณฑ์คราฟต์ Percussion เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ให้จังหวะดนตรี ที่ผลิตขึ้น จะทำมาจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่มีอยู่ ได้แก่ ไม้ยางพารา หวาย กะลา เสื่อกระฉูด หนังวัว หนังแพะ ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจจากใจรักดนตรี สมัยที่เป็นเด็กเล็กมีความสามารถเล่นเครื่องดนตรีพร้อมกันหลายๆ ชิ้น จึงอยากส่งเสริมให้เด็กไทยและคนไทยได้เล่น Percussion จากฝีมือคนไทยผลิต และเผยแพร่เครื่องดนตรีที่เป็นของดีเอกลักษณ์ไทยให้ชาวต่างชาติรู้จักมากขึ้น อย่างเช่น คราฟต์ชิ้นงานที่กำลังพัฒนาผลิตออกมาใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ได้แก่ กลองดนตรีปู่จา (บูชา) ประจำ 4 ภาคของไทย Caxixis อุปกรณ์ให้จังหวะคราฟต์ใหม่ที่มีรากเหง้ามาจากอาฟริกา เป็นต้น

เจ้าของแบรนด์ "เดี่ยว แม่กลอง" กล่าวอีกว่า งานคราฟต์เพื่อถ่ายทอด Rhythm แบบนี้ถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับคนไทยมาก นอกเหนือจากกลุ่มนักดนตรีมืออาชีพจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว สำหรับต่างชาติแล้วไม่ใช่สิ่งใหม่ ต่างประเทศจะนิยมเล่นกันมาก จึงอยากพัฒนาถ่ายทอด Rhythm นี้ให้กับเด็กไทยเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยมากขึ้น กระแสแนวโน้มของเด็กรุ่นใหม่ในปัจจุบันให้ความสนใจกับอุปกรณ์ Percussion มากขึ้นกว่าแต่ก่อน สังเกตุจากกลุ่มลูกค้า 70% เป็นกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองซื้อให้ลูก 20% เป็นผู้สูงวัย และเด็กซื้อด้วยตนเองเพียงแค่ 10%

"ปกติแล้ว อุปกรณ์ Percussion เหล่านี้เป็นของเล่นพื้นฐานในครอบครัวมีอยู่แต่เดิม โดยมีครูที่ดีที่สุดคือ พ่อแม่ที่เป็นจุดเริ่มต้น พื้นฐานสายใยสร้างสัมพันธ์ง่ายๆ เกิดขึ้นในครอบครัว คือ การละเล่นสนุกสนานกันในครอบครัว ดังนั้นการนำเสียง มาจุดประกายเป็น Rhythm ภายในครอบครัว จะเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งในการสร้างพื้นฐานครอบครัวที่ดีต่อไปได้ และมุ่งหวังอยากจะได้เห็นภาพการนำ "ยิ้มสยาม" กลับคืนมาสู่สังคมแบบเดิม จากทุกวันนี้แทบจะไม่เห็นกันอีกแล้ว เนื่องจากสภาพปัญหาครอบครัวและสังคมทั่วไป ส่วนหนึ่งผู้ใหญ่มักกล่าวโทษเด็กทั้งที่เราต้องไม่ควรมาโทษ ทำให้เกิดสภาพเด็กที่ขาดความอบอุ่น"

ความคาดหวังในอนาคตจึงอยากเปิดสอนเป็นคลาสรูมถ่ายทอด Rhythm ให้กับกลุ่มเด็ก สอนการรู้จักฟังเสียงและจินตนาการตามเสียง เพื่อช่วยสร้างสมาธิในกลุ่มเด็ก กระตุ้นให้สมองเกิดการพัฒนาการ เซลสมองซีกซ้ายและขวาเกิดการเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เกิดประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่ดี ขณะที่มีอุปกรณ์ Percussion พร้อมสรรพหลากหลายนานาชนิด เช่น ไข่ความสุข ป๊อกแป๊กเช็คเกอร์ และอื่นๆ

เดี่ยว แม่กลอง จึงเป็นคราฟต์อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งในปี 2561 ที่ SACICT จุดประกายงานคราฟต์นำสู่แนวคิดผลิตภัณฑ์ Craft Therapy และสนับสนุนให้คนทำงานคราฟต์ ไม่ว่าเป็น SMEs /Startup ก้าวไปข้างหน้าสอดคล้องกับบาทบาท SACICT ที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้กับงานศิลปหัตถกรรมไทย มีทิศทางที่เติบโตอย่างยั่งยืน แบบ Enhancing Navigator ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและให้การเชิดชูผลงานจากองค์ความรู้ด้านงานหัตถศิลป์ของช่างหัตถกรรมและคนทำงานคราฟต์ในรูปแบบต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ "เดี่ยว แม่กลอง" จึงกลายเป็น นวัตศิลป์ดนตรีบำบัด ได้ในวันนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital