กปภ. จับตาสถานการณ์ฝน มั่นใจพร้อมบริการน้ำประปาต่อเนื่อง

พฤหัส ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) 234 สาขาทั่วประเทศ ซักซ้อมความพร้อมเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์น้ำทั้งด้านปริมาณและคุณภาพอย่างใกล้ชิด มั่นใจสามารถให้บริการน้ำประปาได้อย่างต่อเนื่อง แนะประชาชนควรสำรองน้ำสำหรับกรณีฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2561

นายสมชาย มนต์บุรีนนท์ รองผู้ว่าการ (วิชาการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กปภ. ทุกสาขา มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเรื่องแรกที่ กปภ. ให้ความสำคัญ คือ การผลิตจ่ายน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง กปภ. ทุกสาขาต้องสำรวจและป้องกันไม่ให้สถานีผลิตจ่ายน้ำประปาได้รับผลกระทบหากเกิดอุทกภัย ต้องผลิตน้ำประปาให้เต็มถังเก็บน้ำตลอดเวลาเพื่อพร้อมให้บริการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพร้อมจ่ายให้แก่รถบรรทุกน้ำนำไปช่วยผู้ประสบภัย เมื่อเกิดเหตุการณ์ในพื้นที่บริการหรือนอกเขตพื้นที่บริการของ กปภ. ควบคู่กับ การติดตามสถานการณ์น้ำทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ โดย กปภ. ทุกสาขา ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดทั้งในแหล่งน้ำที่นำมาใช้ผลิตน้ำประปาไม่ให้มีการปนเปื้อนสิ่งสกปรกที่มาพร้อมกับน้ำท่วม และสถานการณ์น้ำในประเทศร่วมกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่ ตลอดจนการควบคุมคุณภาพน้ำประปา โดยต้องมีการตรวจสอบดูแลมาตรฐานระบบผลิตและจ่ายน้ำประปาอย่างเข้มงวดตลอดเวลา ซึ่ง กปภ. มีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ (Lab Cluster) ที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025:2005 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สำหรับตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำอยู่ทั่วประเทศ

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาอุทกภัยทุกปี ทำให้ กปภ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีสถานีผลิตจ่ายน้ำอยู่ใกล้แหล่งน้ำและมีความเข้าใจสภาพภูมิศาสตร์ในพื้นที่ให้บริการ สามารถนำประสบการณ์การรับมือปัญหาอุทกภัยมาประเมินจุดเสี่ยงพร้อมทั้งวางแผนรับมือปัญหาได้ล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท กปภ. ขอแนะนำให้ประชาชนสำรองน้ำให้เพียงพอต่อการใช้งานในครัวเรือนสำหรับกรณีฉุกเฉินไว้ด้วย หากต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการน้ำประปา สามารถติดต่อ กปภ.สาขา ที่ใช้บริการ หรือ PWA Contact Center โทร. 1662

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน