5 “เก้าอี้” ดีไซน์ระดับโลก โชว์แล้วโก้ นั่งก็ฟิน!!

ศุกร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๒๒
หากพูดถึงการเลือก เก้าอี้ ตัวโปรดสักตัว หลายคนคงเลือกจากรูปลักษณ์ดีไซน์ที่งดงาม เพราะเก้าอี้นอกจากจะเป็นของแต่งบ้าน ยังช่วยสร้างแรงบรรดาลใจให้ผู้ใช้ ทั้งในบ้าน และ ในออฟฟิศ แต่สิ่งสำคัญมากที่สุดในการเลือกเก้าอี้คือ คำนึงถึงการใช้งาน ไม่ใช่รูปทรงเก๋ เท่ แต่ใช้งานจริงไม่ได้ นั่งแล้วปวดหลัง ปวดตัว เก้าอี้ตัวนั้นถึงจะดีไซน์งดงามขนาดไหนก็คงไม่มีความหมาย วันนี้จึงพามาชมงานดีไซน์เก้าอี้ จาก อิตาลี ประเทศที่ได้รับการยกย่องเรื่องที่สุดของงานดีไซน์ระดับโลก โดยเก้าอี้แต่ละชิ้นล้วนแต่ดีไซน์ผ่านกระบวนการความคิด ไม่ใช่แค่ออกแบบมาเพื่อความสวยงามลงตัว แต่ออกแบบคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้สอยที่สอดรับกับสรีระผู้ใช้ เลือกว่าตั้งโชว์ก็เป็นเครื่องเรือนที่สวย จะนำไปใช้งานก็นั่งสบาย

เริ่มด้วย "ไซบอร์ก เดซี่ (Cyborg Daisy)" จากแบรนด์ มาจีส (Magis) ผลงานการออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อก้อง มาร์เซล วานเดอร์ส (Marcel Wanders) เก้าอี้เดซี่ ที่นั่งทำด้วยโพลีคาร์บอเนต ที่มีคุณสมบัติแข็งแรง น้ำหนักเบา ทนความร้อน และสามารถดัดโค้งได้ตามต้องการ นำมาประกอบกับพนักพิงที่ทำด้วยวัสดุธรรมชาติและวัสดุสังเคราะห์ ได้แก่ วัสดุโพลีคาร์บอเนตทำเป็นงานสานแบบหวาย จากไม้จริงมาเป็นไม้อัด นอกจากนี้มีรุ่นที่หุ้มด้วยผ้าหรือหนัง ทำให้นั่งได้สบาย มี 3 สี ได้แก่สีชมพู สีดำ และสีขาว ใช้งานได้หลากหลาย จัดวางได้ทั้งภายใน ภายนอกอาคาร และกลางแจ้ง

ตามมาด้วยเก้าอี้ที่เหมาะกับคนปวดหลัง ต้องการพักผ่อนที่แสนสบาย ต้องไม่พลาด เก้าอี้พักผ่อน "แอลซี4 แชสเลานจ์ (LC4 Chaise Lounge)" ของแบรนด์ คาสสินา (Cassina) ที่ชิ้นนี้ถือว่าเป็นงานระดับมาสเตอร์พีซ เพราะระดมสรรพกำลังความคิดจากดีไซเนอร์และสถาปนิกระดับโลกถึง 3 คน ได้แก่ ลอ คอร์บูซิเยร์ (Le Corbusier), ปิแอร์ จาเนอเร-กรี (Pierre Jeanneret) และ ชาร์ล็อตต์ เปร์ริอองด์ (Charlotte Perriand) ทำให้เก้าอี้ชิ้นนี้ลงตัวด้วยขนาด กว้าง 56 ซม.ยาว 136 ซม.สูง 69 ซม. ทำจากโลหะชุบโครเมียมขัดเงา นำมาดัดขึ้นรูปด้วยมืออย่างประณีต หุ้มทับโครงเหล็กด้วยหนังวัวแท้ รองรับทุกสรีระของร่างกายด้วยสัดส่วนที่เหมาะสม เพิ่มสัมผัสที่แปลกใหม่และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถปรับองศาให้โค้งรับกับการนอนพักผ่อนได้ไม่สิ้นสุด เรียบหรูไม่เหมือนใคร ทุกรายละเอียดในการผลิตได้รับความใส่ใจสูงสุด ทั้งคุณภาพของวัสดุและการตัดเย็บที่บรรจงโดยฝีมือของช่างชาวอิตาลีด้วยความสมบูรณ์แบบทั้งด้านการดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งานนับเป็นผลงานการออกแบบมัลติฟังก์ชั่น ครบครันทั้งประโยชน์ใช้สอยและความสวยงาม

ถัดมาคือ เก้าอี้ดีไซน์แสนเก๋ "เก้าอี้ตัวเอส (S Chair)" หรือ "ดิ อีโรติก แชร์ (The Erotic chair)" จากแบรนด์ แคปเปลลินี่ (Cappellini) ต้องบอกว่าชิ้นนี้ไม่ธรรมดาเพราะเคยถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์สำคัญของโลกอย่าง Museum of Modern Art (MoMA) ออกแบบโดยดีไซเนอร์ ทอม ดิกซัน (Tom Dixon) ซึ่งโครงสร้างและฐานของเก้าอี้ผลิตจากโลหะเคลือบสีดำ ในส่วนของที่นั่งและพนักพิงถูกถักทอขึ้นมาอย่างประณีตด้วยวัสดุที่มีความแข็งแรงคงทนอย่างหวาย สร้างความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นให้กับชิ้นงาน เสริมสร้างความพริ้วไหวของเก้าอี้ด้วยรูปทรงตัวเอสโดยออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับรูปร่างของมนุษย์ที่มีความโค้งเว้า เอวบางและสะโพกผาย ถือว่าเป็นโมเดลไอคอนของการดีไซน์เก้าอี้ทั่วโลก เหมาะกับเป็นเก้าอี้ทำงาน หรือเก้าอี้อ่านหนังสือ ที่ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องให้ดูโมเดิร์นไปในตัว

แฟชั่นนิสต้าต้องห้ามพลาดกับเก้าอี้ มาดาม แชร์ (Madame Chair) ของแบรนด์ คาร์เทล (Kartell) ออกแบบโดย ฟิลิปป์ สตาร์ก (Philippe Starck) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก ผ้าพันคอ เอมิลิโอ ปุชชี่ (Pucci's Cities of the World) อันมีสีสันและลวดลายลักษณะสถาปัตยกรรมภูมิประเทศและองค์ประกอบที่น่าสนใจ จากเมืองหลวงแห่งแฟชั่นทั้ง 5 เมืองของโลกได้แก่ นิวยอร์ก ปารีส โรม เซี่ยงไฮ้ และมิลาน ผลิตด้วยวัสดุทำจากผ้า และโพลีคาร์บอเนต ทำให้เก้าอี้ชิ้นนี้เป็นงานที่เปี่ยมล้นจินตนาการ และแรงบันดาลใจ เหมาะสำหรับแฟชั่นนิสต้า และคอดีไซน์ จัดวางไว้เป็นเก้าอี้พักผ่อนในห้องนอน หรือห้องทำงาน ก็ช่วยจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจ หรือจะวางไว้โดดเด่นในห้องรับแขกก็ช่วยสร้างสีสัน และสะท้อนความเป็นตัวตนให้กับแขกที่มาพบเห็น

และสุดท้ายกับ เก้าอี้ ดี.156.3 (D.156.3) ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่สะท้อนแนวคิด "ดีไซน์ ฟอร์ ไทม์เลส(Design for Timeless) การออกแบบเหนือกาลเวลา...สร้างคุณค่าเหนือระดับ" เพราะเป็นชิ้นงานที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1949 ผ่านการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก จิโอ ปอนติ (Gio Ponti) ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร ด้านหลังของพนักพิงโชว์โครงสร้างเส้นสายที่เรียงร้อยไขว้ประสานกันสร้างความสวยงามอย่างมีมิติและแข็งแรงรองรับกับทุกสรีระได้อย่างดี เก้าอี้ ดี.156.3 (D.156.3) เคยถูกจัดแสดงใน Altamira โชว์รูมที่นิวยอร์ก และยังได้ถูกเลือกเป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในงาน มิลาน เทรียนนาเล ครั้งที่ 10 (Milan Triennale) ปัจจุบันเก้าอี้ ดี.156.3 (D.156.3) ถูกนำมาผลิตอีกครั้งโดยแบรนด์เฟอร์นิเจอร์อิตาลี โมลเทนี่ แอนด์ ซี กรุ๊ป (Molteni & C Group)

ใครสนใจอยากจะไปทดลองนั่งเก้าอี้ทั้ง 5 ตัวนี้ดูว่าจะแสนสบายขนาดไหนต้องไม่พลาดที่งาน "ซีดีซี อิตาเลียน เฟสติวัล 2018" (CDC Italian Festival 2018) งานแสดงนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านแบรนด์ดังจากอิตาลีจัดโดย คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย เพื่อฉลอง 150 ปี ความสัมพันธ์ไทย – อิตาลี มาร่วมดื่มด่ำกับงานออกแบบล้ำๆ ผ่านเฟอร์นิเจอร์ตัวเจ๋งของโลกในธีม "ดีไซน์ ฟอร์ ไทม์เลส (Design for Timeless) การออกแบบเหนือกาลเวลา...สร้างคุณค่าเหนือระดับ" ในระหว่างวันที่ 21 – 29 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ ซีดีซี "คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์" เลียบทางด่วน เอกมัย-รามอินทรา อาคารบี ชั้น 1 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-101-5999

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ